QH dành trọn ngày làm việc hôm nay (13/6) để thảo luận về kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước.

“Dư luận nghi ngờ về tính đúng đắn phán quyết của toà án”

Theo ông, điều này “đã mang lại niềm tin cho nhân dân, xã hội và dư luận”. Tuy nhiên, ĐB đoàn Quảng Trị cho hay, có những vụ án vừa qua gây nghi ngờ, bức xúc trong nhân dân.

“Dư luận nghi ngờ về tính đúng đắn phán quyết của toà án cũng như những vi phạm trong hoạt động tố tụng”, ông Thắng phát biểu và nhắc đến vụ Hồ Duy Hải, vụ lùi xe trên đường cao tốc, vụ nhảy lầu tự tử ở TAND Bình Phước…

“Điển hình là vụ gỗ trắc ở Quảng Trị đã có nhiều dấu hiệu oan sai, vi phạm nghiêm trọng pháp luật trong tố tụng mà đoàn ĐBQH Quảng Trị đã giám sát báo cáo. Cùng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, Quảng Bình và nhiều ĐBQH đã kiến nghị giám đốc thẩm vụ án nhưng đến nay đã gần 1 năm mà cơ quan có trách nhiệm chưa xem xét, trả lời”, ông Thắng nêu.

leftcenterrightdel
 ĐB Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị). Ảnh: TN

Theo ĐB Thắng, hành vi vi phạm nghiêm trọng tố tụng trong vụ án này đã được cơ quan điều tra khởi tố hơn 1 năm nay nhưng chưa được đưa ra xét xử, trong khi đó người dân phải chấp hành án phạt tù trong sự đau khổ, uất ức, của cải bị bán, bị tịch thu, người bị uất ức thắt cổ tự tử, người còn lại vào vòng tù tội đang tiếp tục kêu oan trong trong nỗi chờ mong mỏi…

“Có thể nói đây là phần nổi của tảng băng chìm đang bào mòn lòng tin của người dân, nhưng nó là hồi chuông để thôi thúc QH quyết liệt hơn nữa trách nhiệm giám sát của mình để đảm bảo pháp luật được thượng tôn, niềm tin nhân dân vào nền tư pháp được củng cố, góp phần làm trong sạch cơ quan bảo vệ pháp luật”, ĐB Thắng nói.

Đưa ra vụ cá biệt để đánh giá bản chất một nền tư pháp là chưa đúng

Tranh luận lại với ĐB Thắng, ông Phạm Hồng Phong, Phó Chánh án TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh (ĐBQH đoàn Hậu Giang), nói, khi xét xử, Hội đồng Xét xử phải đọc hồ sơ, kiểm tra chứng cứ, qua các lời khai và tranh tụng tại phiên toà mới đưa ra phán quyết đúng đắn của Hội đồng Phán xử.

“Chúng ta không nên chỉ qua một vài trang giấy, 1 vài bình luận của báo để đưa ra những quyết định, tôi nghĩ đây là thiếu cơ sở”, ông Phong nói và cho hay, hiện nay có nhiều thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước đòi tam quyền phân lập nên “cần hết sức cảnh giác”.

leftcenterrightdel
  Ông Phạm Hồng Phong, Phó Chánh án TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh (ĐBQH đoàn Hậu Giang)

Theo ĐB Phong, Hiến pháp quy định quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan Nhà nước giữa các quyền lập pháp,  hành pháp và tư pháp.

Trong hoạt động xét xử có xét xử sơ thẩm và phúc thẩm và sơ thẩm. Xét xử phúc thẩm thì bản án đã có hiệu lực buộc các cơ quan, tổ chức cá nhân phải thi hành. Nhưng người tham gia tố tụng cho rằng bản án có sai phạm thì có quyền làm đơn khiếu nại yêu cầu theo thủ tục giám đốc thẩm và phúc thẩm, làm đơn khiếu nại đoàn ĐBQH, QH xem xét bản án này. Thường vụ QH cũng có thể thành lập đoàn giám sát, xem xét bản án.

“Ta chỉ đưa ra hiện tượng cá biệt để đánh giá bản chất của một nền tư pháp là chưa đúng. Tôi chia sẻ mất mát gia đình nhưng không nên gây bức xúc mang tính tiêu cực để giải quyết vụ việc mà thiếu suy nghĩ chính chăn, mà phải tiếp tục thực hiện các bước còn lại của pháp luật quy định”.

Hương Giang