Tại hội nghị, các đại biểu dự đã được nghe PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thông tin Chuyên đề “Dấu ấn kinh tế Việt Nam năm 2022, những khó khăn, thách thức và triển vọng năm 2023”.

Theo PGS.TS Bùi Quang Tuấn, nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng GDP năm 2022 đạt 8,2%, vượt mục tiêu, cao hơn tốc độ tăng bình quân 7,1% trong giai đoạn 2016-2019; là tỷ lệ tăng cao nhất trong thập kỷ qua và cao hơn so với mức tăng trưởng chung của thế giới và một số quốc gia. 

Quy mô GDP tính bằng USD theo tỷ giá hối đoái thực tế lớn nhất từ trước đến nay, tăng 70,6% so với năm 2015, bình quân một năm tăng 7,93%, một tốc độ tăng khá cao.

GDP bình quân đầu người tính bằng USD theo theo tỷ giá PPP cũng tăng liên tục. GDP bình quân đầu người tính bằng USD theo tỷ giá PPP của năm 2022 đã cán mốc 10.000 USD và đạt 13.075 USD, mức rất quan trọng trên con đường phát triển. So với các nước Asean, Việt Nam đứng thứ 6.

Hai tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 994,2 nghìn tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Tại đây, PGS.TS Bùi Quang Tuấn cũng đã đề cập tới những thách thức, các vấn đề lớn đang đặt ra cũng như là những dự báo của nền kinh tế trong nước và quốc tế trong bối cảnh hiện nay.

Theo ý kiến của các đại biểu dự, những thông tin của chuyên đề đã mang tới cái nhìn tổng quan, trong đó chứa đựng nhiều thông tin mới, bổ ích về kinh tế Việt Nam trong thời gian qua, những dự báo cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam 2023 với những điểm nhấn kinh tế thế giới hồi phục, dòng đầu tư FDI phục hồi nhanh, các FTA phát huy tác dụng và doanh nghiệp kết nối chuỗi giá trị, ứng dụng kinh tế số.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối cho rằng, quý 1, cấp ủy các cấp đã đoàn kết, nỗ lực tổ chức thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các cơ quan Trung ương với nhiều kết quả tốt, tạo điểm nhấn quan trọng góp phần không nhỏ vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Phát huy kết quả đạt được, trong quý II/2023, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối đã đề nghị các Đảng ủy trực thuộc và các đại biểu dự hội nghị hôm nay tiếp tục bám sát vào quan điểm chỉ đạo điều hành của Đảng, Nhà nước và định hướng, chỉ đạo điều hành của Đảng ủy Khối.

Trong đó, bám sát và tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm hành động cao nhất; khắc phục khó khăn, tranh thủ thời cơ, vận hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Tập trung chỉ đạo điều hành chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả; chủ động thích ứng với tình hình; kiểm soát rủi ro, ứng phó kịp thời với nguy cơ suy thoái, khủng hoảng từ bên ngoài; giải quyết hài hòa, hợp lý giữa hợp tác và cạnh tranh kinh tế quốc tế.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối, trong công tác xây dựng Đảng, cần tập trung nắm bắt tính hình tư tưởng và làm tốt công tác định hướng tình hình tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Tiến hành đánh giá công tác tư tưởng và dư luận nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII phục vụ cho hội nghị đánh giá sẽ được tổ chức vào tháng 4/2023.

Tập trung chỉ đạo và tổ chức sơ kết việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2023.

Tập trung triển khai đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng về cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch vững mạnh” nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả “Năm Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát” trong Đảng bộ Khối Các Cơ quan Trung ương.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối cũng lưu ý việc phối hợp chặt chẽ với ban cán sự Đảng, Đảng đoàn và lãnh đạo các cơ quan Trung ương phải làm tốt hơn công tác xây dựng đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương, trong đó, chú ý đến công tác cán bộ, quản lý đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Thanh Thanh