Chiều ngày 12/9, ngay sau khi kết thúc chương trình làm việc tại tỉnh Yên Bái, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã di chuyển lên tỉnh Lào Cai để thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân.

Thủ tướng đã tới thị sát hiện trường vụ sạt lở tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên khiến gần 100 người tử vong và mất tích.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cho hay khu vực sạt lở, có 37 hộ/158 nhân khẩu.

Trong 158 nhân khẩu có 84 nam và 74 nữ; dưới 16 tuổi là 18 người; trên 16 tuổi 14 người. Trong đó, có 2 hộ mất hết cả gia đình là 1 hộ 4 người và 1 hộ 2 người.

Tổng số 95 người chết, mất tích, hiện tại đã tìm kiếm thêm được 1 nạn nhân nam.

Đến nay còn 51 người mất tích. Hiện công tác tìm kiếm đang được tích cực triển khai.

Có 17 người bị thương, trong đó có 5 người chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, 3 trường hợp chuyển lên Bệnh viện Việt Đức, trong đó có một số trường hợp bị thương khá nặng.

Với 95 người chết, mất tích, Chủ tịch tỉnh Lào Cai nhận định đây là vụ việc rất khủng khiếp, chưa bao giờ xảy ra.

leftcenterrightdel
Thủ tướng động hỏi thăm, động viên anh Hoàng Văn Voi (35 tuổi), người có vợ, con trai 12 tuổi chết trong vụ sạt lở. Mẹ đẻ và anh trai anh Voi hiện vẫn mất tích. Con gái lớn anh Voi đang được cứu chữa ở bệnh viện tỉnh. Ảnh: ND 

Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai cho biết thêm, cùng với sự phối hợp của các bộ, ngành, Quân khu 2 đã huy động lực lượng lớn tham gia tìm kiếm, cứu hộ. Hiện, 650 người đang tham gia tìm kiếm cứu nạn tại thôn Làng Nủ. Trong đó, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) 300 người; Công an 100 người; các lực lượng khác của tỉnh, huyện, xã 250 người. Tất cả lực lượng đều dốc sức, chạy đua với thời gian tìm kiếm, cứu nạn. Trong ngày, Bộ đội Biên phòng đã huy động chó nghiệp vụ để phối hợp, tìm kiếm các nạn nhân. Sau 2 ngày tắc đường, đến sáng nay đã có chiếc máy xúc đầu tiên vào hiện trường hỗ trợ việc tìm kiếm.

Tỉnh Lào Cai đã tổ chức nhiều thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn; đồng thời hỗ trợ ban đầu cho mỗi gia đình có người thiệt mạng 25 triệu đồng/người, người bị thương 5 triệu đồng/người.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã họp chỉ đạo với tỉnh Lào Cai và các lực lượng chức năng cũng như người dân về công tác khắc phục bão lũ tại Làng Nủ. Ảnh: ND 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chia sẻ, thăm hỏi với Nhân dân vùng bão lũ, đồng thời, gửi lời chia buồn sâu sắc tới những gia đình, người thân có người tử vong, mất tích trong trận lũ lụt. 

Thủ tướng đề nghị tỉnh Lào Cai cùng các lực lượng chức năng tập trung vào thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng: Các lực lượng tập trung tìm kiếm 51 người mất tích, thay đổi phương thức tìm kiếm để đạt hiệu quả cao nhất. 

Đối với những người bị thương phải tập trung cứu chữa, chăm sóc y tế đầy đủ. Phải dọn vệ sinh môi trường. Qua thị sát hiện trường thấy vấn đề vệ sinh và phải đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Về giao thông, cần khắc phục sớm, trong đó, tinh thần là Trung ương lo những cái lớn, tỉnh lo tỉnh lộ, huyện lo huyện lộ, xã lo xã lộ. 

Ngành Giáo dục và Đào tạo nhanh chóng khôi phục lại cơ sở, đảm bảo cho các cháu trở lại trường học sớm nhất có thể. 

Cần khôi phục lại sản xuất, kinh doanh, công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Bên cạnh đó phải động viên, chia sẻ, nắm tình hình xem còn gì người dân khó khăn để hỗ trợ.

Thủ tướng yêu cầu cần khảo sát, tìm 1-2 điểm đề nghị các cơ quan khoa học như Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường có đánh giá sạt lở tại đây. Tỉnh Lào Cai, tìm một số điểm để khảo sát, xây dựng lại Làng Nủ, chậm nhất là 31/12/2024 phải hoàn thành. Các hộ phải có chỗ ở, nơi sinh sống ổn định, có điện nước, nơi vui chơi, cây xanh, đảm bảo môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Nam Dũng