Năm 2024 đánh dấu tròn 20 năm và tháng 3 hàng năm được Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ lựa chọn là Tháng Thanh niên. Sự kiện này còn có ý nghĩa khi trong tháng có Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931).

leftcenterrightdel
 Đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các ban, bộ, ngành tham dự. Ảnh: X.T

Theo Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 được khởi động tại tỉnh Nghệ An, nơi quê hương cách mạng, các cơ sở Đoàn sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, truyền thống của Đoàn, của tuổi trẻ Việt Nam nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 

leftcenterrightdel
 Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu hưởng ứng lễ ra quân khởi động Tháng Thanh niên 2024. Ảnh: X.T

Ngay trong ngày 25/2, có 67 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động ra quân hưởng ứng Tết trồng cây và ra quân Tháng Thanh niên năm 2024.

Trong đợt cao điểm từ ngày 16/2 - 10/3, các cấp bộ Đoàn trên cả nước đã đăng ký trồng hơn 3 triệu cây xanh.

Trong công tác chăm lo, đồng hành và phát huy vai trò của thanh niên, các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung trọng tâm vào địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đặc biệt là các làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên;  

Triển khai các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng nhà văn hóa thôn, làm mới đường giao thông nông thôn, cầu nông thôn tại các địa bàn khó khăn; hỗ trợ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số xây dựng nhà tiêu và công trình nước sạch...

Đối với cấp Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ phát động đợt sinh hoạt truyền thống “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng; tổ chức tọa đàm 20 năm tháng Ba được Đảng, Nhà nước đồng ý lựa chọn là Tháng Thanh niên; tổ chức Lễ Trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.

leftcenterrightdel
 Buổi lễ được tổ chức tại Quảng trường Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn trong điều kiện thời tiết mưa nhỏ, lạnh. Ảnh: X.T

Trong tháng 3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức Diễn đàn Đối thoại với Thủ tướng Chính phủ năm 2024; Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn"; kết nối các đội tình nguyện tham gia các hoạt động trong Tháng Thanh niên; chỉ đạo tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới; các hoạt động Đoàn Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Triển khai Chương trình “Vì một Việt Nam xanh”; triển khai các chương trình, dự án tham gia phát triển kinh tế - xã hội gắn với việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Tổ chức các hoạt động phong trào tại các dự án do lực lượng thanh niên xung phong thực hiện...

Cùng với đó, tổ chức đồng loạt “Ngày Chủ nhật xanh” và “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” cấp Trung ương vào ngày 17/3/2024; “Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng đô thị văn minh” cấp Trung ương vào ngày 9/3/2024; Chương trình “Tháng Ba biên giới”; Ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe - Tiến bước lên Đoàn”...

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: XT

Phát biểu tại lễ khởi động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã lựa chọn chủ đề năm 2024 là “Năm Thanh niên tình nguyện”, xác định chủ đề Tháng Thanh niên năm 2024 là “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” và tổ chức lồng ghép lễ khởi động Tháng Thanh niên với Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ trong cùng một thời điểm. Điều này thể hiện tinh thần hành động, quyết tâm cao của các cấp bộ Đoàn.

Trong bối cảnh đất nước còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, để thực hiện thành công Tháng Thanh niên và chương trình công tác Đoàn năm 2024, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhất là các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của thanh niên: "Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là rường cột của nước nhà, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội"; quán triệt chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027: “Thanh niên phải tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong những việc khó, việc mới; sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng; xung phong đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đến với những người nghèo, người yếu thế; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần”. Từ đó, tạo mọi điều kiện để khơi dậy mạnh mẽ ngọn lửa nhiệt huyết của thanh niên, phát huy sức mạnh và sự sáng tạo của lực lượng thanh niên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt mong muốn thanh niên trước tiên hãy phát huy thật tốt trên các vị trí công tác của mình, đóng góp quan trọng cho việc thực hiện các mục tiêu chung của cơ quan, đơn vị mình và của cả nước.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu và lĩnh hội ý kiến chỉ đạo. Ảnh: X.T

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Trung ương Đoàn đã thực hiện nghi thức khởi động Tháng Thanh niên năm 2024; kết nối với các điểm cầu các tỉnh, thành đoàn ra quân đồng loạt.

Thay mặt Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đã phát động, công bố các hoạt động trọng tâm và một số chỉ tiêu trong Tháng Thanh niên năm 2024. 

leftcenterrightdel
Tại lễ phát động, ban tổ chức trao 50 suất quà cho già làng, người uy tín tiêu biểu. Ảnh: X.T 
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội trao quà. Ảnh: Xuân Thống

Tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu đã trao 50 phần quà cho già làng, trưởng bản người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số; 50 cựu thanh niên xung phong; 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và trao biển tặng các công trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Trước đó, sáng nay tại xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu đã dự lễ khánh thành Thư viện xanh, không gian đọc sách dành cho thiếu nhi. 

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên. Ảnh: P.B 

Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên và dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn.

leftcenterrightdel
Thăm, tặng quà cho lão thành cách mạng Bùi Trọng Thành, ở xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn. Ảnh: T.P 

Chiều qua (24/2), Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn Nghệ An đã tổ chức dâng hoa, dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên; dâng hương, dâng hoa tại Đền Chung Sơn - đền thờ Gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại núi Chung ở xã Kim Liên huyện Nam Đàn và dâng hương, dâng hoa tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn ở xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương.

Dịp này, đoàn đã đến thăm và tặng các suất quà trị giá hơn 20 triệu đồng cho cụ Bùi Trọng Thành (SN 1920) ở xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, là lão thành cách mạng, tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1944.

Cụ đã được trao tặng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì, Huân chương và Huy chương kháng chiến chống Pháp.


Xuân Thống