Việc tìm kiếm và quy tập mộ liệt sỹ hy sinh tại nước bạn Lào là chủ trương chính sách của cả 2 Đảng, 2 Nhà nước Việt - Lào, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

Được sự giúp đỡ tận tình của cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Khăm Muồn, sau nhiều tháng tìm kiếm, Đội Quy tập hài cốt liệt sỹ 589, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã quy tập được 16 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào để đưa về quê hương.

leftcenterrightdel
Lễ dâng hoa đón các liệt sỹ. Ảnh: HC 

Dự lễ truy điệu có các đồng chí: Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; Kẹo U Đon Bụt Xing Khỏn, Phó Tỉnh trưởng, Trưởng ban Công tác đặc biệt tỉnh Khăm Muồn cùng lãnh đạo các cấp chính quyền, cán bộ chỉ huy, chiến sỹ và thân nhân gia đình các liệt sỹ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Quảng Bình bày tỏ lòng biết ơn đối với các chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho độc lập, tự do và hạnh phúc của 2 nước, thắt chặt thêm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào anh em. Các anh hùng liệt sỹ mãi là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước nồng nàn, tinh thần quốc tế cao cả, tinh thần chiến đấu anh dũng cho các thế hệ noi theo. 

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã kính cẩn dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ

Sau lễ truy điệu, các đại biểu, lãnh đạo hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muồn đã an táng 16 hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Ba Dốc, từ nay các anh mãi mãi được ôm ấp trong lòng đất Mẹ yêu thương.

Đây là lần thứ 45, tỉnh Quảng Bình tổ chức đón nhận hài cốt các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào về nước.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ trang nghiêm và đầy xúc động:

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Chủ tịch tỉnh Quảng Bình đón các anh hùng liệt sỹ 
leftcenterrightdel
Phó Tỉnh trưởng Khăm Muồn tiễn các anh về đến quê hương. Ảnh: HC 
leftcenterrightdel
Lễ an táng. Ảnh: HC 
Lê Hữu Chính