Trong sáng nay 15/8, lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tiếp tục đến 12 giờ trước khi cử hành lễ truy điệu.

Đúng 12h30, phát biểu bắt đầu lễ truy điệu, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình một lần nữa nhắc lại tiểu sử, quá trình tham gia cách mạng của nguyên Tổng Bí thư.

Ông Bình cũng cho biết, có 946 đoàn với số lượng trên 11 nghìn người; 27 đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế, trong đó có 1 đoàn, đại diện cho hơn 70 sứ quán, tổ chức quốc tế đóng tại Việt Nam, 2 đoàn lãnh đạo cấp cao của Lào, Campuchia đã đến viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Nhà Tang lễ quốc gia; Hội trường Thống Nhất và tại tỉnh Thanh Hoá, quê nhà nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

"Hôm nay trong niềm tiếc thương vô hạn, chúng ta tập trung tại đây để tiễn đưa đồng chí nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về nơi an nghỉ cuối cùng", ông Bình nói và tuyên bố lễ truy điệu bắt đầu.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình. Ảnh: N.Bắc 

Đọc điếu văn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói, hôm nay, trong niềm tiếc thương vô hạn, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng đồng bào, đồng chí, nhân dân cả nước và gia đình tổ chức trọng thể lễ truy điệu và tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả phiêu, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người đảng viên cộng sản trung kiên suốt đời cống hiến, hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, thống nhất đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân về nơi an nghỉ cuối cùng.

“Đồng chí Lê Khả Phiêu mất đi là tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước, quân đội, nhân dân, đồng chí, đồng đội và gia quyến, để lại niềm tiếc thương đối với bạn bè quốc tế”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định và ôn lại cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Sinh trưởng trong một gia đình nông dân nghèo, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả sớm giác ngộ cách mạng khi mới 16 tuổi và là cán bộ trưởng thành từ cơ sở, kinh qua các chức vụ từ cấp đại đội, tiểu đoàn, trung đoàn...

"Trong mọi hoàn cảnh dù ở bất cứ cương vị công tác nào, chiến trường nào, đồng chí luôn luôn vượt qua mọi khó khăn gian khổ, chiến đấu và chỉ huy chiến đấu, xây dựng lực lượng quân đội đoàn kết nội bộ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thể hiện phẩm chất cao quý của bộ đội Cụ Hồ".

Thủ tướng cho biết, trên cương vị Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Uỷ viên Thường vụ Đảng uỷ Quân sự Trung ương (nay là Quân uỷ Trung ương), nguyên Tổng Bí thư cùng tập thể Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng chăm lo xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước về đường lối quân sự, quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, lực lượng vũ trang nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, là cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của quân đội, giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối trực tiếp, về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội nhân dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Nhật Bắc

Tại Hội nghị Trung ương 4 khóa VII, ông Lê Khả Phiêu được bầu được bầu làm Tổng Bí thư.

Theo Thủ tướng, trên cương vị là Tổng Bí thư, ông Lê Khả Phiêu dành nhiều thời gian chăm lo công tác xây dựng Đảng, trong sạch, vững mạnh, cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương chăm lo tinh thần đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đạt được nhiều thành tựu to lớn, trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Là một trong những nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, ở mỗi giai đoạn khó khăn, thử thách, đồng chí luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu và giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, thương yêu đồng bào đồng chí; luôn đặt lợi ích của Đảng, đất nước và nhân dân lên trên hết, gần gũi, giản dị, gắn bó với nhân dân, sâu sát với địa phương, cơ sở, được đồng chí, đồng bào quý mến, bạn bè quốc tế trân trọng”, Thủ tướng nói.

Những năm gần đây mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút, ngyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu vẫn tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến cho Đảng, Nhà nước, quân đội.

“Đồng chí là nhà lãnh đạo đầy nhiệt huyết, hết mình cống hiến, có trách nhiệm cao với Đảng, với nước, với dân, với quân đội. Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sỹ cả nước học tập và noi theo.

Trong gia đình đồng chí là người chồng, người cha, người ông sống giản dị, mẫu mực, giàu đức hi sinh và lòng nhân ái”, Thủ tướng nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại lễ truy điệu nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: VOV

Với gần 90 tuổi đời, hơn 70 năm hoạt động cách mạng và hơn 70 năm tuổi Đảng, dù ở cương vị công tác nào, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, trọn cả cuộc đời đồng chí gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Nguyên Tổng Bí thư luôn giữ vững chí khí, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản, luôn tận tâm, hết lòng vì nước vì dân, vì bạn bè quốc tế; không ngừng rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao trí thức, tìm tòi, sáng tạo, sắc sảo, quyết đoán trong công việc.

Với những đóng góp to lớn, Đảng, Nhà nước đã trao tặng đồng chí nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công...

“Hôm nay, có mặt tại đây để đưa nguyên Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng, chúng ta nguyện một lòng, ra sức phấn đấu, đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; kiên định con đường độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Xin trân trọng gửi đến toàn thể gia quyến lời chia buồn sâu sắc nhất trước nỗi đau thương mất mát không gì bù đắp được.

Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt đồng chí Lê Khả Phiêu kính mến của chúng ta”, Thủ tướng nói.

Sau phút mặc niệm, ông Lê Minh Diễn, con trai nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, bày tỏ cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bạn bè quốc tế, người dân đã chia buồn, tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Minh Diễn, con trai nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: N.Thắng

“Nay bố đã đi xa, tóc con cũng đã bạc màu. Con xin hứa với bố sẽ sống đúng như những lời răn dạy của bố và sẽ nuôi dạy thế hệ sau này như bố đã dạy con.

Con xin lỗi bố, con đã không thực hiện được ý nguyện của bố để trải tro cốt ở ba dòng sông nơi gắn liền với nhiều kỷ niệm của cuộc đời bố. Do dịch bệnh, con không thể kéo dài thời gian tang lễ, ảnh hưởng đến mọi người. Con mong bố thanh thản về với cõi vĩnh hằng, nơi đó không còn chiến tranh.

Bố ra đi để lại trong con dấu ấn của một thế hệ xả thân vì nước, dấu ấn của một thời trọn vẹn cống hiến và hi sinh. Bố ra đi để lại nơi này dấu chân qua các cuộc chiến, dấu chân người lính", ông Diễn nói.

Lễ truy điệu kết thúc, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng gia đình đi vòng quanh linh cữu trong tiếng nhạc Hồn tử sĩ.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đi trước linh cữu. Ảnh: N.Thắng

Đúng 13 giờ 9 phút, 8 tiêu binh đưa linh cữu nguyên Tổng Bí thư rời khỏi Nhà Tang lễ quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đi trước linh cữu.

Linh cữu nguyên Tổng Bí thư được đặt lên cỗ linh xa. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng gia quyến và đông đảo người tiễn đưa đã tập trung quanh linh xa để đưa tiễn nguyên Tổng Bí thư.

Linh xa di chuyển từ đại sảnh Nhà Tang lễ quốc gia ra phía cổng. Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi theo linh xa bày tỏ sự tiếc thương đối với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Đúng 13h23, đoàn xe nghi lễ đưa linh cữu nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu rời khỏi Nhà Tang lễ quốc gia đến Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội) để an táng vào lúc 14 giờ cùng ngày.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khóa VII, VIII; Bí thư Trung ương Đảng khóa VII; Ủy viên Bộ Chính trị khóa VII, khóa VIII; Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị khóa VIII; Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII (từ tháng 12/1997 đến tháng 4/2001). Đại biểu Quốc hội khóa IX, khóa X.

Sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã từ trần hồi 2 giờ 52 phút ngày 07/8/2020 (tức ngày 18 tháng 6 năm Canh Tý), tại nhà riêng, hưởng thọ 89 tuổi.

Hương Giang