Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đại biểu "truy" việc cấp sổ đỏ tại các dự án chủ đầu tư vi phạm

Hải Hà

Thứ sáu, 14/06/2024 - 21:23

(Thanh tra) - Chiều 14/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay trên địa bàn Hà Nội.

HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri . Ảnh: N.H

Phiên giải trình được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối với điểm cầu các quận, huyện, thị xã.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, hoạt động giải trình là hình thức giám sát thường xuyên của Thường trực HĐND TP và đã phát huy hiệu quả thiết thực, được cử tri và nhân dân rất quan tâm.

Căn cứ chương trình công tác năm 2024, trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND, Thường trực HĐND TP quyết định lựa chọn nội dung giải trình về kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri trên địa bàn TP từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026.

“Đây là nội dung quan trọng, nhằm rà soát, đánh giá đúng tình hình, kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri; làm rõ những hạn chế, khó khăn, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất lộ trình, giải pháp, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả giải quyết kiến nghị, đáp ứng sự mong mỏi, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô” - Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Tại buổi giải trình, các đại biểu đã yêu cầu các sở, ngành trả lời nhiều vấn đề dân sinh bức xúc.

Các đại biểu đánh giá, UBND TP đã có nhiều đổi mới, trả lời kịp thời nhiều vấn đề cử tri kiến nghị. Tuy nhiên, vẫn còn những kiến nghị chưa được trả lời thỏa đáng.

Đại biểu Hồ Vân Nga, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP nêu, với 300 kiến nghị trong lĩnh vực kinh tế ngân sách thì 50 câu trả lời chưa rõ, chưa hết nội dung, 127 câu chưa rõ tiến độ giải quyết. Hiện còn 101 nội dung cử tri kiến nghị cần phải giải quyết triệt để.

Đại biểu Hồ Vân Nga "truy" việc cấp sổ đỏ tại các dự án chủ đầu tư vi phạm. Ảnh: N.H

Bà Nga cho rằng, có một số kiến nghị, các sở, ngành còn trả lời chưa thỏa đáng. Đơn cử, kiến nghị của các hộ dân nhà chung cư G4 phường Trung Hòa (Cầu Giấy), cử tri ở chung cư CT6 và 16B Nguyễn Thái Học (quận Hà Đông), hay cư dân khu nhà HH Linh Đàm (Hoàng Mai) về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đảm bảo quyền lợi của người dân khi chủ đầu tư vi phạm…

Đại biểu đặt câu hỏi: Chủ đầu tư vi phạm đã có kết quả thanh tra, kiểm tra nhưng khi các chủ đầu tư không có khả năng thực hiện kết luận thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sẽ làm gì để trả lời, giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri?

“Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng Hòa Lạc từ lâu nhưng chủ đầu tư là Công ty Vinaconex vẫn nợ dân tiền giải phóng mặt bằng, tiền tạm cư thì bao giờ mới giải quyết xong?” - đại biểu nêu.

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở TN&MT Lê Thanh Nam cho biết, hiện toàn TP còn 206 dự án có vướng mắc do sai phạm về quy hoạch, tự ý chuyển đổi công năng, nghĩa vụ tài chính…

TP đã có chỉ đạo, sẽ thực hiện song song việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân cùng với xử lý vi phạm của chủ đầu tư.

Giám đốc Sở TN&MT Lê Thanh Nam cho biết, hiện toàn TP còn 206 dự án có vướng mắc do sai phạm về quy hoạch, tự ý chuyển đổi công năng, nghĩa vụ tài chính… Ảnh: N.H

“206 dự án nói trên có khoảng 62.000 căn hộ. Sở đã báo cáo UBND TP để cấp trước giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 33.000 căn hộ xây đúng quy hoạch. Còn 29.000 căn hộ xây dựng vi phạm quy hoạch đang chờ xử lý. Việc này Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc", ông Nam thông tin.

Giám đốc Sở TN&MT cũng cho biết, Thanh tra Chính phủ đã báo cáo cấp có thẩm quyền cho ý kiến chỉ đạo về việc cho phép tồn tại hay không, xử phạt thế nào với các công trình vi phạm. Sở sẽ bám sát Thanh tra Chính phủ để sớm giải quyết kiến nghị của cử tri.

Với kiến nghị của người dân liên quan đến dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, ông Nam cho hay, một số hộ bàn giao đất nhưng phương án có sai nên các cơ quan chức năng phải xem xét lại.

Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ TN&MT sẽ sớm có kết luận và Sở sẽ bám sát các cơ quan chức năng để tháo gỡ những tồn đọng.

Liên quan mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên yêu cầu, phải giải quyết dứt điểm vì nội dung này đã kiến nghị 5 năm rồi...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất cấm bán online thuốc kê đơn, trừ khi cách ly y tế dịch nhóm A

Đề xuất cấm bán online thuốc kê đơn, trừ khi cách ly y tế dịch nhóm A

(Thanh tra) - Bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử với thuốc kê đơn (trừ trường hợp cách ly y tế khi có bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A đã được công bố dịch), thuốc phải kiểm soát đặc biệt… là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Hương Giang

10:43 22/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm