Sáng ngày 29/3, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.

“Chúng tôi tự hào là người dân nước Việt”

Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) nhận định, thành công lớn của Nhà nước ta trong nhiệm kỳ 2016-2021 đã tạo ra sự ổn định trong xã hội với bối cảnh thế giới có những diễn biến phức tạp, căng thẳng ở Biển Đông chưa bao giờ lắng xuống; dịch bệnh ác liệt, thiên tai liên miên, dồn dập, việc ổn định được xã hội là rất khó khăn và có ý nghĩa vô cùng lớn.

Những năm qua đất nước ta vẫn vững vàng đi lên, Tổ quốc vẫn hòa bình, độc lập, kih tế vẫn tăng trưởng, nhân dân ta sống trong hòa bình, chỉ số hạnh phúc được thăng hạng. Tất cả những thành công đó là do có sự ổn định trong toàn xã hội.

“Cá nhân tôi là một người dân, cũng như bao người dân khác đang rất tự tin vui sống trên đất nước yêu thương. Chúng tôi tự hào là người dân nước Việt”, đại biểu bày tỏ.

Theo ông, để đất nước phát triển mạnh mẽ thời gian qua có nhiều lý do, trong đó, do cơ bản nhất là chúng ta đã có “một Nhà nước vì dân, có những lãnh đạo vì dân”.

Cảm động vô cùng với một vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có "mái đầu bạc trắng hiên ngang"

“Chính phủ đã làm việc rất “đều tay” trong suốt nhiệm kỳ vừa qua. Cả Chính phủ nỗ lực, trăn trở vì nhân dân, để không ai bị bỏ lại phía sau. Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã bạc tóc lo cho dân giàu, nước mạnh được sống trong hòa bình, chiến thắng được bệnh tật, an toàn vượt qua bão lũ.

Cảm động vô cùng với một vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có “mái đầu bạc trắng hiên ngang”, với “gánh sơn hà nặng trĩu hai vai”, là trung tâm đoàn kết, là ngọn cờ tập hợp, là người khơi nguồn tự hào dân tộc.

Nhân dân đã vô cùng cảm kích khi nghe báo cáo và biết được những công việc đối nội và đối ngoại mà Chủ tịch nước đã làm được trong thời gian qua”, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí nói.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí. Ảnh: Đ.X

Ông cho rằng, “hình ảnh vì dân, việc làm vì dân, hành động vì dân, đường lối vì dân của Đảng, của Chủ tịch nước, của Chính phủ... thể hiện rất rõ trong suốt những năm qua. Chính đó đã trở thành động lực để toàn thể nhân dân tích cực, năng nỗ, thi đua đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước”.

Thái độ kiên quyết “không có vùng cấm”, nhân dân càng thêm tin tưởng

Đề cập đến nạn tham nhũng, lãng phí, theo đại biểu đoàn TP Hà Nội vẫn còn những cái sai, khuyết điểm, thậm chí là cái xấu trong các cấp, ngành, trong xã hội ta.

Nhưng, ông không cảm thấy thất vọng là vì: Nhân dân đang tích cực phát hiện. Chính phủ đang quyết tâm loại trừ. Toàn Đảng, toàn dân đang đồng lòng làm điều đó. Nhẹ thì phê bình cảnh cáo, nặng thì thay đổi, cách chức; nặng nữa thì khởi tố, thậm chí là phạt tù...

“Chính thái độ kiên quyết “không có vùng cấm” này nên nhân dân càng thêm tin tưởng vào Chính phủ, vào Đảng. Tất nhiên, nhân dân, cử tri vẫn mong Đảng, Nhà nước quyết tâm hơn nữa để đẩy lùi, để hạn chế cho được những cái sai, cái xấu, những tệ lãng phí, nạn tham những, gây phiền hà cho nhân dân, cho doanh nghiệp…”, ông Nguyễn Anh Trí nói.

“Chủ tịch nước đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”

Phó Trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng (đại biểu Quốc hội đoàn Bến Tre) nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ này, Chủ tịch nước đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Đặc biệt, tôi đánh giá cao Chủ tịch nước đã ra lời kêu gọi quốc dân đồng bào đoàn kết để phòng chống đại dịch Covid -19. Đây là 1 trong những việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng thời gian qua, được cử tri và nhân dân đánh giá cao”, đại biểu nói.

Tán thành với nhận định của Chủ tịch nước việc triển khai công tác cải cách tư pháp còn chậm, từ đó, ông đề nghị, trong nhiệm kỳ tới, Chủ tịch nước tiếp tục nghiên cứu chỉ đạo, thực hiện 1 cách khẩn trương có hiệu quả cải cách tư theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và Kết luận  84 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp. 

Hương Giang