Ổ dịch tại 2 bệnh viện và từ Thuận Thành là mối lo lớn

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, từ ngày 29/4 đến nay ghi nhận 46 ca mắc ngoài cộng đồng tại 11 quận, huyện với 28 điểm tạm thời phong tỏa để khoanh vùng, dập dịch.

Việc khoanh vùng dập dịch với 8 chùm ca bệnh đến nay đã cơ bản kiểm soát được lây nhiễm từ các chùm ca bệnh liên quan tới Hà Nam, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, ca bệnh Ấn Độ, chuyến bay VN 160.

Với 3 điểm nóng hiện nay, bà Hà cho biết: Liên quan tới chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh số F0 là 11 người; F1: 217 người; chùm ca bệnh tại Bệnh viện K Tân Triều số F0 là 2 người; F1: 71 người. Chùm ca bệnh thứ 3 là tại Bắc Ninh: Hà Nội có 14 F0; 122 là F1

 “Ổ dịch của 2 bệnh viện và đặc biệt là từ ổ dịch tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đang là mối quan ngại lớn, số ca mắc vẫn tiếp tục được ghi nhận, vì vậy cần tập trung giải pháp để nhanh chóng kiểm soát nguồn lây từ các ổ dịch này”, bà Hà nhấn mạnh.

Lập khu cách ly tập trung ở quận, huyện

Là 1 trong 3 điểm nóng, Bí thư Huyện uỷ Đông Anh Lê Trung Kiên đề xuất, TP sớm có vaccine tiêm diện rộng; mỗi địa bàn chỉ đạo có bệnh viện dã chiến; có nơi cách ly ở từng quận, huyện và giao quân đội phụ trách; chỉ đạo ban quản lý khu công nghiệp chế xuất TP đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại chỗ…

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân kiến nghị, cho huyện thành lập khu cách ly tập trung tại C4, C5 Học viện Nông nghiệp; sớm có phương án tổ chức, phân luồng giao thông tại Quốc lộ 17 và tuyến đê hữu Đuống.

Xem xét dừng kinh doanh bia hơi...

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nêu, sắp tới sẽ còn gia tăng các ca bệnh, cần chú trọng nguy cơ F0 từ các tỉnh giáp ranh với Hà Nội.

Tuy nhiên vẫn còn chỗ này chỗ kia thực hiện chưa quyết liệt như ở công viên, vườn hoa vẫn tụ tập và kiến nghị xem xét tạm dừng thêm loại hình kinh doanh không thiết yếu như bia hơi…

TP sẽ có quy định cụ thể từ khoảng cách giãn cách người với người đến việc tránh tụ tập đông người ra sao.

Đồng thời, cho xét nghiệm toàn bộ đối với 4 thôn của xã Kim Sơn (2.178 hộ dân); đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm để thuận tiện truy vết, khoanh vùng nhanh hơn.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, Gia Lâm là địa bàn có nguy cơ rất cao, do giáp ranh với vùng dịch tại huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) vì vậy huyện cần tăng tốc thực hiện các giải pháp, chốt chặn toàn bộ các đường ngang, ngõ tắt; các tổ Covid cộng đồng của huyện tăng cường nắm bắt di biến động của người dân thời điểm trước, trong và sau khi huyện Thuận Thành giãn cách xã hội.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô kiến nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo các địa phương kích hoạt ngay các khu cách ly tại địa phương.

“Diễn biến dịch bệnh phức tạp, sát ngày bầu cử đề nghị TP nâng mức cảnh báo cao, lãnh đạo các cấp không được rời khỏi TP. Hiện nay, học sinh rời TP nhiều, nhiều công dân phải cách ly tập trung nên TP cần có phương án đảm bảo quyền bầu cử của công dân”, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt nói.

Vận động xã hội hóa nguồn lực tiêm vắc xin

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, diễn biến của dịch Covid-19 lần này nguy hiểm và phức tạp hơn lần trước.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, các đơn vị thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, “thần tốc” hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy nhắc nhở, các đơn vị cần huy động dồn lực chuẩn bị đầy đủ, không để chậm trễ các trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh như vật tư xét nghiệm, máy thở, quần áo bảo hộ. Siết chặt các quy trình khám chữa bệnh tại các bệnh viện, không để lây lan dịch bệnh. Phát huy tốt hơn vai trò của các tổ Covid-19 tại cộng đồng...

Để tiếp tục triển khai tiêm vaccine phục vụ vụ nhân dân, Bí thư Thành ủy giao UBND TP chuẩn bị nguồn ngân sách, Mặt trận Tổ quốc TP có kế hoạch vận động xã hội hóa nguồn lực tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 trên địa bàn.

"Quan tâm đối với lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, động viên, hỗ trợ trường hợp cách ly, khu vực phong tỏa; chủ động chuẩn bị các nhu yếu phẩm không để thiếu hàng, trục lợi, sốt giá; đảm bảo đẩy đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ và người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly"- ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, lơ là, chủ quan nhập cảnh trái phép... Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã các địa phương có dịch chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

 “Về cơ chế thông tin, báo cáo đề nghị phải thực hiện khẩn trương, tốc độ như “thời chiến”, tăng cường ứng dụng thông tin qua các kênh, bảo đảm kịp thời, phục vụ yêu cầu lãnh đạo chính xác, hiệu quả. Phải có báo cáo giờ, thậm chí từng phút theo diễn biến của dịch” - Bí thư Thành ủy chỉ đạo.

Hải Hà