Sáng 25/10, bên hành lang Quốc hội, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (đại biểu đoàn Bình Định) trao đổi với báo chí xung quanh kế hoạch tiêm vaccine COVID -19 cho trẻ em đang được Bộ Y tế và một số địa phương đưa ra.

Có thể tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em ở độ tuổi 16 - 18

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, cần có lộ trình tiêm vaccine cho trẻ em dưới 18 tuổi và việc tổ chức này phải dựa trên yêu tố khoa học, điều kiện của xã hội.

“Khi chúng ta tiêm đủ vaccine cho các đối tượng ưu tiên theo hướng dẫn thì tính đến tiêm vaccine cho những người trẻ. 

Những đầu tiên chọn tiêm nên ở độ tuổi 16 - 18 là học sinh cấp THPT. Bởi các em ở độ tuổi này cơ thể đã phát triển hoàn chỉnh, nguy cơ mắc bệnh không khác người trẻ trên 18 tuổi và nguy cơ chuyển biến nặng cũng gần như tương đương.

Do đó, tôi rất mong muốn tiêm cho các học sinh cấp THPT trước để các em đi sớm đi học trở lại, chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng trong cuộc đời”, bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu phân tích.

Với trẻ từ 12 tuổi trở lên, bác sỹ Hiếu, nên thực hiện tiêm những trường hợp có yếu tố nguy cơ như bị béo phì, bệnh nền... Còn các trường hợp khác nên dựa vào nguyện vọng, nhu cầu của gia đình.

Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng nêu quan điểm chưa nên tiêm vaccine cho các cháu từ 1 - 3 tuổi.

“Trên thế giới, tiêm vaccine cho trẻ từ 12 - 18 tuổi đã thống nhất và bằng chứng khoa học, độ an toàn, hiệu quả đã rõ. Với trẻ dưới 12 tuổi vẫn đang còn nghiên cứu, do đó, chúng ta không nên vội”, ông Hiếu nói.

Từ thực tế đi công tác ở Bình Dương, bác sĩ Hiếu cho hay, theo thống kê, tỷ lệ trẻ dưới 12 tuổi bị nhiễm bệnh và chuyển nặng rất ít, chủ yếu là các cháu bị bệnh nền. 

“Với học sinh THPT thì khả năng mắc bệnh không khác so với người 18 - 19 tuổi”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu thông tin thêm.

“Vấn đề bây giờ là phải tập trung đẩy nhanh, quan hệ tốt để mua vaccine về. Vì vaccine cho trẻ em lại không được khuyến cáo với AstraZeneca mà hiện chỉ Pfizer và gần đây có một số tài liệu nghiên cứu Moderna tiêm cho trẻ. Các vaccine khác dù có nghiên cứu nhưng các nước phát triển chưa tiêm. Trong khi đó Việt Nam lại chủ yếu nhập AstraZeneca”, bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu cho hay.

Vẫn theo ông Hiếu, với những địa phương thừa vaccine Pfizer, nếu triển khai tiêm vaccine cho đối tượng 16-18 tuổi là rất tốt và sẽ khả thi. 

Không để trường học mở vài tuần xong lại đóng vì có ca nhiễm

Liên quan đến việc cho trẻ em đi học trở lại, ông Hiếu cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, khi chưa tiêm vaccine cho trẻ em thì chưa nên mở cửa trường học trực tiếp mà vẫn duy trì học trực tuyến với các cấp.

Bởi thực tế, theo Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, một số địa phương như Phú Thọ cho đi học lại nhưng lớp học có vài ca nhiễm khiến trường học lại phải đóng lại. 

“Không thể nào để tình trạng trường học cứ mở vài tuần xong lại đóng, không ổn định như thế. Cần có lộ trình tiêm vaccine gắn với đi học trở lại là như vậy”, ông Hiếu nhấn mạnh. 

Từ đó, theo ông, với học sinh THPT, sau khi tiêm chủng xong có thể mở cửa lại trường để các em đi học trực tiếp, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng của cuộc đời. Với học sinh THCS (cấp 2), tùy theo tình hình, nếu số lượng gia đình được tiêm 60 - 70% có thể mở cửa lại toàn bộ.

Còn với học sinh tiểu học, việc học trực tuyến nhiều khó khăn nên sau khi thực hiện tiêm phủ cho các cấp học trên và gia đình thì có thể đi học trực tiếp trở lại.

Về câu hỏi như ở Hà Nội có nhiều huyện là “vùng xanh”, không có ca nhiễm nhưng vẫn bắt học sinh học trực tuyến, bác sĩ Hiếu cho rằng, bây giờ mở cửa, chung sống với dịch nên ai cũng có nguy cơ nhiễm COVID -19.

“Việc nhiễm ở ngoài cộng đồng số lượng ít, chúng ta vẫn có kế hoạch cách ly, khoanh vùng diện hẹp và điều trị. Nhưng một trường học rất khó bởi các cháu học tập trung với nhau nên tôi vẫn mong tiêm sớm và nếu dồn sức tiêm vaccine thì chỉ cần 1 tuần là tiêm được hết cho học sinh THPT ở Hà Nội. Khi tiêm đủ, có thể mở cửa cho các bạn đi học trở lại”, ông Hiếu nêu quan điểm.

Hương Giang