Sáng ngày 23/2, tiếp tục chương trình phiên họp 53, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chính phủ.

Thành viên Chính phủ “rất tự tin, bản lĩnh và nắm rất chắc vấn đề”

Nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh báo cáo của Chính phủ chuẩn bị nghiêm túc, công phu, toàn diện, rõ ràng; đồng thời nêu rõ, đây là nhiệm kỳ rất thành công.

“Trong điều kiện, hoàn cảnh có nhiều khó khăn, phức tạp, đặc biệt là cuối nhiệm kỳ, nhưng Chính phủ đã vững vàng lèo lái sự điều hành, quản lý của mình để đạt được những kết quả rất có ý nghĩa. Thành công trong điều kiện khó khăn thì sự thành công đó càng có ý nghĩa quan trọng”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

Dấu ấn nhiệm kỳ được bà Ngân đề cập đầu tiên và thấy rõ nhất là một Chính phủ rất năng động, sáng tạo, tích cực, chủ động trong công tác quản lý, điều hành của mình. Chính phủ đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Chính phủ.

Theo bà Ngân, càng ngày, Chính phủ càng thể hiện sự rất tôn trọng Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, các hoạt động của Quốc hội, chứ không chỉ “phối hợp tốt”.

“Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng rất tôn trọng Quốc hội, ý kiến đại biểu Quốc hội, kể cả những đại biểu không giữ chức vụ, vị trí cao nhưng khi nêu ý kiến tại diễn đàn thì các thành viên Chính phủ đều lắng nghe và rất nghiêm túc trong giải đáp, báo cáo, giải trình”, Chủ tịch Quốc hội nhận định.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ sự ấn tượng về Thủ tướng, các thành viên Chính phủ. Theo bà, nhiệm kỳ Chính phủ này, các Bộ trưởng lên giải trình trước Quốc hội rất tự tin, bản lĩnh và nắm rất chắc vấn đề.

“Rất hài lòng! Tất nhiên, mặt này, mặt kia, cư tri, đại biểu Quốc hội mong muốn tốt hơn thì đó là chuyện bình thường, nhưng nhìn chung là rất tốt”, Chủ tịch Quốc hội nói, các thành viên Chính phủ không có lúng túng, không có những biểu hiện là đứng đầu ngành mà không nắm được vấn đề mà đại biểu Quốc hội hỏi.

Không chỉ tại các kỳ họp Quốc hội, trong các hoạt động của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các Uỷ ban và Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Chính phủ cũng rất nghiêm túc lắng nghe, thực hiện, không còn cảnh như Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển từng nói “đầu kỳ Bộ trưởng sang chơi, giữa kỳ Thứ trưởng lờ phờ cho qua, cuối kỳ Vụ trưởng ba hoa”.

Đề cập đến công tác hoàn thiện thể chế, theo bà Ngân, Chính phủ kỳ này rất quan tâm, nhất là trong hệ thống pháp luật về kinh tế để tạo động lực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong điều hành, quản lý các lĩnh vực văn hóa xã hội, khoa học công nghệ, cán cân cũng rất tốt, không nặng về kinh tế, nhẹ về xã hội với châm ngôn “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Cạnh đó, Chính phủ giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống một cách nhuần nhuyễn, hài hòa, mềm mỏng nhưng rất hiệu quả.

Thành công nổi bật nữa được Chủ tịch Quốc hội đề cập đến là trong hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế với nhiệm kỳ rất ấn tượng, đặc biệt là Năm Chủ tịch ASEAN, vai trò Uỷ viên Không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc…

Khi đất nước đứng trước hiểm họa, thiên tai, đại dịch, Chính phủ rất thành công trong xử lý nhanh, kiểm soát tình hình và có những giải pháp rất hiệu quả, được nhân dân trong nước đồng tình, bạn bè quốc tế ca ngợi.

“Đây cũng là một dấu ấn của Chính phủ trong nhiệm kỳ này”, bà Ngân nói.

Tồn tại, khuyết điểm thì thẳng thắn, không “đổ thừa” cho pháp luật

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tồn tại, khuyết điểm thì các báo cáo hay đổ thừa pháp luật, hay đổ thừa “đây là sự bất cập, chồng chéo của pháp luật”, không nhận việc tổ chức thực hiện pháp luật.

“Nói pháp luật chồng chéo thì phải chỉ ra chồng chéo chỗ nào, khoản nào, điều này chứ đừng có đổ thừa cho hệ thống pháp luật chồng chéo. Hệ thống pháp luật mà chồng chéo thì đất nước không được như ngày nay đâu. Chúng ta đang khen Chính phủ quản lý, điều hành đất nước tốt, nếu như quản lý điều hành không theo pháp luật thì làm sao mà tốt được”, Chủ tịch Quốc hội thẳng thắn.

Theo bà Ngân, trong nhiệm kỳ Chính phủ này, có những tồn tại cũ chậm xử lý và thúc đẩy những cái mới thì chưa nhanh. Như dự án đường cao tốc Bắc - Nam gần cuối nhiệm kỳ thì “vắt chân lên cổ chạy”, Quốc hội phải ủng hộ cho chuyển một số dự án thành phần…

Hay việc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh để thúc đẩy nhanh hoạt động kinh tế thì chưa kịp thời, thậm chí là chậm.

“Tôi nghe nhiều lắm, nghe rất nhiều! Cái này là hậu quả của tâm lý một bộ phận cái bộ, công chức e ngại, lo lắng khi quá nhiều sai phạm qua kết quả thanh tra, kiểm tra phải xử lý kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự nên những vướng mắc dù đúng pháp luật rồi, rõ ràng rồi nhưng chỗ này đẩy lên, chỗ kia đẩy xuống, hỏi Trung ương, Trung ương trả lời được rồi, địa phương vẫn không giải quyết, nhất là 2 TP lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”, bà Ngân nêu.

Đề cập các Tổ Công tác, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Chính phủ đánh giá lại, tránh sinh thêm cơ chế trung gian.

“Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Những việc chậm trễ, không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng phải được đem ra báo cáo thường kỳ, hàng tháng tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ.

Tôi thấy như thế sẽ trách nhiệm hơn, đỡ thêm cái tầng nấc, hoạt động công vụ cho Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đồng chí Mai Tiến Dũng công việc thường xuyên ngập đầu như thế nhưng lại phải đi kiểm tra bộ ngày, bộ kia. Đó là ý kiến tôi nói rất chân thành trong hoạt động của Chính phủ”, bà Ngân phát biểu.

Một lần nữa bày tỏ “rất ấn tượng Chính phủ nhiệm kỳ này”, theo Chủ tịch Quốc hội, còn những việc chưa hài lòng, hài lòng chưa cao là đương nhiên vì ở đâu cũng thế.

“Có những việc làm rất tốt, việc tốt, tốt ít, thậm chí chưa làm được thì nhân dịp cuối nhiệm kỳ này ngồi lại để thẳng thắng, chân thành với nhau, làm sao có bài học quý giá cho nhiệm kỳ tới”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Hương Giang