Sáng nay, diễn ra hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Niềm tin của nhân dân chưa bao giờ lớn và sâu sắc như lúc này

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc điểm bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2018. Theo lãnh đạo Chính phủ, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2018 tăng cao nhất trong 10 năm qua, đạt 7,08%.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 237,51 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm trước. Đáng chú ý, xuất siêu trên 7 tỷ USD, gấp hơn 3 lần kỷ lục đã xác lập… Như vậy, Việt Nam có 2 năm vàng son tăng trưởng xuất khẩu.

Chất lượng tăng trưởng rõ nét, thể hiện qua tăng năng suất lao động. Công nghiệp khai khoáng giảm gần 4%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng hơn 12%.

"Đang có sự chuyển dịch và chuỗi thăng tiến cao hơn về giá trị. Chưa bao giờ chứng kiến quyết tâm vươn ra biển lớn của khu vực kinh tế tư nhân, đó là chưa kể số lượng hơn 131.000 doanh nghiệp lập mới năm nay", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhắc đến nhiệm vụ về an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững đều thực hiện tốt. Nhiều kết quả về văn hóa, xã hội, đặc biệt thành tích về thể thao gây ấn tượng. Nhiều vụ án tham nhũng lớn được thanh tra, điều tra nghiêm túc và đưa ra xét xử nghiêm minh.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu

“Điều tôi muốn nhấn mạnh là niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm giải quyết những vấn đề của đất nước, từ quyết tâm phòng chống tham nhũng đến những vấn đề môi trường, nông nghiệp, nông dân… chưa bao giờ lớn và sâu sắc như lúc này”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, mọi chủ trương nghị quyết của Đảng, Quốc hội được Chính phủ thực hiện nghiêm túc, đạt được kết quả cụ thể.

“Đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, điều này khẳng định con đường ta chọn là đúng, tư duy của ta không lỗi nhịp mà đem lại cho ta khả năng chủ động, ứng phó với xu thế phát triển toàn cầu. Đến những vùng khó khăn, xa xôi, chúng tôi thấy ánh mắt, nụ cười, niềm tin của người dân, người lãnh đạo và các loại hình doanh nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

"Chúng ta không thể đổ lỗi cho cơ chế chính sách"

Cuộc họp hôm nay không chỉ là tổng kết tình hình kinh tế xã hội năm 2018, nhiệm vụ 2019 mà soi chiếu lại hành trình từ đầu nhiệm kỳ tới nay.

Thủ tướng gợi ý, cần tìm giải pháp mạnh mẽ khơi thông mọi nguồn lực phát triển, khắc phục chậm trễ trì trệ trong cải cách kinh tế.

“Chúng ta không thể đổ lỗi cho cơ chế chính sách, bởi chính sách do con người làm ra, do hạn chế tư duy, tầm nhìn, do cách chúng ta thực hiện và quản lý”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu

Ông lưu ý, môi trường kinh doanh, nhất là những chỉ số đánh giá kinh tế của Việt Nam hiện bị thế giới đánh giá khá thấp như giải quyết thủ tục phá sản đang đứng thứ 133/190 quốc gia, nộp thuế 121/190 quốc gia, thương mại biên giới 100/190 quốc gia, bảo vệ nhà đầu tư 89/100 quốc gia..

Ngoài ra còn có những rào cản làm kinh tế tư nhân không bứt phá được, kinh tế hộ gia đình vẫn khó chuyển lên thành doanh nghiệp…

Thủ tướng đề nghị, cần tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, đi liền với hoàn thiện thể chế pháp luật, có cơ chế giám sát, kiểm tra, có cơ chế kiểm soát quyền lực, phát hiện và sửa ngay những quy định sơ hở, dễ tiêu cực.

Đồng thời khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân, giải quyết tốt các yếu kém, làm sao cả hệ thống chuyển động, cơ bản khắc phục tình trạng trên nóng dưới lạnh mà nhân dân còn phàn nàn.

Bước sang năm 2019, Chính phủ lựa chọn chương trình phát triển kinh tế xã hội với phương châm 12 chữ: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá.

Theo Thủ tướng, quan điểm khái quát của Chính phủ là không đánh đổi hoặc lựa chọn giữa chất lượng tăng trưởng và số lượng tăng trưởng mà phải đạt được cả hai, phát triển nhanh, bền vững.

Cùng với đó, kiên trì nguyên tắc 3 trụ cột: Kinh tế, xã hội và môi trường. Phát huy động lực đã có cũng phải tìm kiếm động lực mới như tiến trình đô thị hóa, ứng dụng công nghệ mới, du lịch miền núi, sông nước và du lịch biển.

Mô hình tăng trưởng Việt Nam không chỉ tăng cường xây dựng hạ tầng cứng mà xây dựng hạ tầng mềm, dự trên trí tuệ, sáng tạo, cách mạng công nghiệp 4.0.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta không chỉ phát huy những tài nguyên sẵn có mà còn phải tạo ra cảm hứng, tư duy đóng góp của hơn 100 triệu người Việt cả trong và ngoài nước vào phát triển đất nước.

Năm 2019, Chính phủ sẽ trực tiếp đánh giá lại các vấn đề như tư duy hình thành chính sách, những yếu kém của nền kinh tế, cách khắc phục các dự án thua lỗ kéo dài, qua đó phải chỉ ra những giá trị kế thừa và những bài học kinh nghiệm lớn để chỉnh đốn 1 cách nghiêm túc…

Theo Thủ tướng, mặc dù những con số kinh tế năm 2018  rất đáng khích lệ, song không có con số nào đo lường đầy đủ trong mục tiêu đưa Việt Nam tiến nhanh lên con đường độc lập, tự cường và thịnh vượng..

“Chính phủ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế, không những năm 2017, 2018 và 2 năm tới đây bởi hành trình đi đến con đường trở thành dân tộc thịnh vượng của đất nước ta còn rất dài với rất nhiều thách thức phía trước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Người đứng đầu Chính phủ nói thêm, chặng đường phát triển là không để 1 người dân nào bị bỏ lại phía sau, từ thành thị đến nông thôn, từ miền ngược đến miền xuôi, biên giới và hải đảo.

“Ý chí của một dân tộc và quyết tâm của chúng ta thôi thúc ta cố gắng hơn nữa trong công việc đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó” - lời Thủ tướng.

 Hương Giang