Sáng 4/6, bên hành lang Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi với báo chí về các vấn đề liên quan đến Dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (đặc khu) Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Thủ tướng cho hay, những ngày gần đây ông nhận được nhiều thư, tin nhắn, cuộc gọi của các chuyên gia, lão thành, nhân dân và cũng nắm được thông tin từ dư luận liên quan đến quy định của dự án luật.

"Tôi lắng nghe các ý kiến khác nhau. Hiện nay dự thảo luật đang trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp này. Chắn chắn là Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ phân tích các ý kiến góp ý, và cuối cùng Quốc hội sẽ xem xét, cân nhắc nhiều mặt trước khi thông qua. Thẩm quyền cuối cùng thuộc về Quốc hội", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, việc thành lập các đặc khu, trên thế giới đã làm từ lâu và thành công. Thời điểm này, Việt Nam mới bắt đầu làm là chậm hơn với nhiều nước. Để có thể thực hiện thành công, dự luật xây dựng rất cần các chính sách ưu đãi, đủ sức thu hút đầu tư, trong đó có vấn đề đất đai.

Với quy định thời hạn tối đa có thể giao đất 99 năm, Thủ tướng cho hay, dự án luật quy định là trong những trường hợp đặc biệt thì Thủ tướng quyết định việc này. Đương nhiên, trong những trường hợp đặc biệt đó, trước khi quyết định, Thủ tướng phải xem xét, xin ý kiến các cơ quan chức năng. Quốc hội có thể không chấp nhận việc cho thuê đất trong trường hợp đặc biết đó.

"Tức là, Quốc hội xem xét quyết định vấn đề đó công khai, minh bạch và thận trọng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho hay, “một làn sóng rất khủng khiếp” trong vấn đề này. Nhiều ý kiến tâm tư, nhiều tin nhắn, cuộc gọi và thư từ liên quan đã được gửi đến ông.

“Thủ tướng, Chính phủ lắng nghe các ý kiến, lắng nghe một cách có trách nhiệm ý kiến của trí thức, nguyện vọng của nhân dân và các đại biểu Quốc hội”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh thêm, Thủ tướng, Chính phủ nhận thức rằng môi trường đầu tư, cơ chế chính sách mới là quan trọng nhất. Quy định về thời hạn cho thuê đất, giao đất không phải là vấn đề quyết định, mấu chốt của dự án luật.

Dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đã được Quốc hội thảo luận ở hội trường lần cuối vào ngày 23/5, dự kiến biểu quyết thông qua vào 15/6.

Quá trình thảo luận, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội băn khoăn về quy định cho nhà đầu tư thuê đất với thời hạn lên đến 99 năm. “Về địa chính trị, với đặc khu Vân Đồn (Quảng Ninh), nếu không cẩn thận trong ưu đãi thời hạn cho thuê đất thì sẽ tạo hệ luỵ biến đặc khu thành nơi “để di dân”, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nói.

Hương Giang