Ngày 30/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc đối thoại với Đại sứ Hàn Quốc và đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tại cuộc đối thoại, Đại sứ Hàn Quốc và các doanh nghiệp Hàn Quốc nêu 33 kiến nghị gửi các bộ, ngành, cơ quan, địa phương của Việt Nam.

Các kiến nghị tập trung vào các vấn đề như ưu đãi thuế; quy hoạch điện, cơ chế thí điểm mua bán điện trực tiếp; cơ chế khuyến khích đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo; chiến lược, giải pháp để xây dựng và phát triển ngành xe điện.

Họ cũng quan tâm tới thủ tục hành chính liên quan giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng; nhập khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn đã qua sử dụng; việc phân phối bán các bản ghi âm, ghi hình tại Việt Nam và các hạn chế về đầu tư nước ngoài với ngành công nghiệp văn hóa...

Những vấn đề doanh nghiệp Hàn Quốc nêu, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chức năng, địa phương tiếp thu, sớm đưa ra biện pháp xử lý cụ thể.

“Chúng tôi luôn coi Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu và lâu dài; mong muốn cùng Hàn Quốc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước với trụ cột và động lực quan trọng là hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư”, người đừng Chính phủ nói.

Ông nhấn mạnh tinh thần tiếp tục hợp tác, chân thành, tin cậy, hiệu quả giữa hai bên, “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, cân đối hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: N.Bắc

Theo Thủ tướng, ưu tiên hàng đầu lúc này là kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô và chống suy thoái, phục hồi kinh tế.

Vì thế, Việt Nam muốn sẽ có thêm nhiều dự án hợp tác, đầu tư của Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghệ cao, có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị...

“Chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường sự liên kết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất, góp phần đưa Việt Nam sớm trở thành một trung tâm trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu”, Thủ tướng phát biểu.

Việt Nam cũng khuyến khích phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thực hiện cam kết COP 26; chú trọng hình thành các trung tâm năng lượng lớn phù hợp với lợi thế cạnh tranh của các địa phương; phát triển hệ thống thị trường năng lượng đồng bộ, cạnh tranh, minh bạch.

Về phát triển công nghiệp, trọng tâm ưu tiên của Việt Nam là phát triển công nghiệp với hàm lượng công nghệ cao, ưu tiên các công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đồng thời, tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp chế tạo, tạo bước đột phá trong hình thành năng lực sản xuất mới gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Cho rằng đây là lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh, Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp, tập đoàn Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, đầu tư nhiều hơn nữa tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan. Ảnh: N.Bắc

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan và các doanh nghiệp cho hay cuộc đối thoại tháng 9/2021 của Thủ tướng đã tiếp thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh ở thời điểm đó.

Đến nay, các doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ thiết thực từ các cơ quan của Việt Nam.

“Cùng với việc thực hiện thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng, các chuyên gia kinh tế đánh giá Việt Nam sẽ dễ dàng đạt mức tăng trưởng 6% trong năm nay”, Đại sứ Hàn Quốc phát biểu.

Đại sứ cho rằng, cùng với đà phục hồi của kinh tế Việt Nam, thương mại và đầu tư hai nước đang gia tăng rõ rệt và nếu giữ nguyên tốc độ phục hồi, tăng trưởng này, kim ngạch thương mại hai chiều có thể đạt 100 tỷ USD vào năm nay, sớm hơn mốc thời gian đã đặt ra là năm 2023.

Việt Nam bảo đảm không thiếu điện

Tại đối thoại, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết giá xăng dầu tại Việt Nam đã được kéo về mức thấp so với trước và so với nhiều nước trong khu vực, điều này có lợi cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Ông Diên cũng khẳng định Việt Nam bảo đảm không thiếu điện trong năm 2022 và 2023, dù có thể thiếu hụt hoặc gián đoạn cục bộ, nhất là do thời tiết nắng nóng, đặc biệt là không thiếu điện cho các khu công nghiệp và sản xuất.

Hàn Quốc là đối tác FDI lớn nhất tại Việt Nam, hiện đang đầu tư ở 19/21 ngành kinh tế và 59/63 tỉnh, thành phố với 9.383 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 80 tỷ USD.

7 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc đứng thứ 2/72 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 3,3 tỷ USD.

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã tiến hành đầu tư tại Việt Nam như: Samsung, LG, Hyosung, Hanwha, Hyundai, Tập đoàn CJ, Lotte...  Riêng Tổ hợp Samsung điện tử Việt Nam có tổng vốn đầu tư khoảng 20 tỷ USD, thu hút trên 125 nghìn lao động. Năm 2021, Samsung điện tử Việt Nam tạo ra 1,7 triệu tỷ đồng doanh thu; chiếm tỷ trọng 13,6% trong tổng giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp.

Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc tại ASEAN, 30% đầu tư Hàn Quốc vào ASEAN hướng vào Việt Nam; kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc tương đương 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN.