Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nghiêm Lan
Thứ tư, 30/06/2021 - 21:46
(Thanh tra) - Nhằm hạn chế tai nạn giao thông, xe dù, bến cóc và đảm bảo mỹ quan đô thị, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho rằng nên cấm xe khách giường nằm lưu thông vào trung tâm TP.
Xe khách dừng, đỗ dưới lòng đường Điện Biên Phủ, đoạn từ ngã tư Hàng Xanh tới cầu Sài Gòn để đón, trả khách. Ảnh: Minh Quân
Sở GTVT TP.HCM đề xuất và đang lấy ý kiến các sở, ngành, cơ quan về việc cấm xe khách giường nằm lưu thông vào trung tâm TP.
Sở đề xuất 2 phương án: Cấm 24/24 giờ và cấm từ 6 giờ đến 22 giờ trong ngày.
Đối với các loại hình vận chuyển vận tải hành khách, Sở đề xuất: Đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, lưu thông trên hành lang ra vào các bến xe khách (năm bến xe ở TP.HCM) có lộ trình lưu thông cố định và không ra vào khu vực trung tâm TP. Đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch có thể lưu thông ra vào khu vực trung tâm TP.HCM theo hợp đồng vận chuyển được ký kết.
Ông Trần Sĩ Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM, cho rằng, việc cấm xe giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô là để hạn chế tai nạn giao thông giờ cao điểm và tình trạng xe dù, bến cóc, đảm bảo mỹ quan đô thị khu vực trung tâm TP là hợp lý. “Đặc biệt là hạn chế việc tổ chức hoạt động đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên các trụ sở, bãi xe, bến dọc đường” - ông Thắng cho biết thêm.
Trao đổi với Báo Thanh tra, về vấn đề trên, ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM - cho biết, rất đồng tình với phương án cấm xe giường nằm vào nội đô của Sở GTVT. “Áp dụng phương án này sẽ giúp khu vực trung tâm TP.HCM giảm được tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông”, ông Tính nói.
Tuy nhiên, ông Tính cho rằng, việc cấm xe giường nằm vào nội đô không giải quyết triệt để được tình trạng, bến cóc, xe dù tại TP.HCM. Bởi xe dù, không phải chỉ có xe giường nằm mà phần lớn là loại xe ghế ngồi, từ 16 - 29 chỗ.
Theo ông Lê Trung Tính, để xử lý nạn xe dù, bến cóc, TP.HCM phải thành lập một ban chỉ huy do một Phó Chủ tịch UBND TP dẫn đầu để chỉ huy 3 lực lượng là chính quyền địa phương, Sở GTVT, Công an để xử lý.
Ban chỉ huy phải kêu gọi người dân phản ánh về tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn. Khi nhận phản ánh, ban chỉ huy tiến hành kiểm tra, điểm nào hoạt động đúng quy định thì cho tồn tại, điểm nào không đúng, dẹp bỏ ngay. Mỗi lực lượng này khi kiểm tra riêng lẻ thì không đủ thẩm quyền, nhưng kết hợp cả 3 lực lượng vào một ban chỉ huy sẽ đầy đủ thẩm quyền để xử lý.
"Chẳng hạn trên địa bàn quận này có 10 điểm, nếu kiểm tra thấy 2 điểm hợp pháp, 8 điểm không hợp pháp thì xóa bỏ. Làm nghiêm như vậy thì không có xe dù, bến cóc nào tồn tại được. Những điều này phải làm thường xuyên, tránh trường hợp làm theo chiến dịch rồi sau đó đâu lại vào đấy" - ông Tính phân tích.
Các chuyên gia cũng cho rằng, một khi cấm xe giường nằm vào trung tâm TP sẽ gia tăng xe trung chuyển, xe hợp đồng “trá hình” hoạt động bát nháo. Trong khi, hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, metro chưa đủ đáp ứng hết nhu cầu, chưa thuận tiện cho người dân. Vì vậy, cùng với lập vành đai cấm xe giường nằm, cần có lộ trình quy hoạch lại mạng lưới vận tải công cộng, bến bãi phù hợp để người dân dễ dàng tiếp cận.

Các chuyên gia cho rằng cùng với việc cấm xe giường nằm vào nội đô, cần quy hoạch lại mạng lười công cộng, phù hợp cho người dân. Ảnh: HG
Ở góc độ là doanh nghiệp lữ hành, ông Văn Công Điểm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines - nói: Với đề xuất hạn chế xe khách giường nằm vào trung tâm TP.HCM, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, mặc dù doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Tuy nhiên, cần phải đặt lợi ích của xã hội lên trên lợi ích của doanh nghiệp. Bởi với việc cấm xe khách giường nằm vào khu vực trung tâm của TP không chỉ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tình trạng kẹt xe, tắc đường mà chắc chắn đây sẽ là biện pháp hữu hiệu để triệt tiêu tình trạng xe dù, bến cóc- một trong những vấn đề nhức nhối của ngành Giao thông TP.HCM.
“Phương Trang hiện là doanh nghiệp vận tải với số lượng xe giường nằm lớn nhất cả nước, gần 1.000 đầu xe, nên việc thiệt hại là rất lớn”, ông Điểm nói, và cho biết thêm, riêng với lộ trình cấm xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô, nên thay bằng tuyến QL1 - Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - QL1 như vậy sẽ phù hợp với thực tế hơn, do lộ trình giống như trong đề xuất của Sở GTVT TP.HCM sẽ phải đi vòng qua đường Nguyễn Văn Linh, sẽ khiến lộ trình quá rộng và khó khả thi.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra. Ngoài ra, PVcomBank cũng thực hiện nhiều giải pháp cơ cấu nợ, giãn/hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện tinh thần đồng hành cùng người dân tại các địa phương vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế sau thiên tai.
Mai Lê
(Thanh tra) - Để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trong một số khu vực nội đô vào những khung giờ nhất định. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, định hình lại thói quen đi lại và phong cách sống của hàng triệu người dân Thủ đô.
Hải Hà
T. Minh
Văn Thanh
Văn Thanh
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà