Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Việt Nam học gì từ giao thông công cộng thế giới?

Thứ sáu, 07/07/2017 - 06:30

(Thanh tra)- Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội mới đây về quản lý phương tiện, trong đó đến năm 2030 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận được nhiều nhà nghiên cứu về hạ tầng giao thông, đô thị đồng thuận.

Hạ tầng đồng bộ là một trong những điều kiện thúc đẩy phát triển GTCC. Ảnh: HO

Nhiều ưu việt của hệ thống GTCC

Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân (GTCN) và phát triển giao thông công cộng (GTCC) là hướng đi kinh nghiệm quý báu của nhiều TP trên thế giới.

Thứ nhất giảm quỹ đất của đô thị khi sử dụng GTCC trong điều kiện quỹ đất ngày càng khan hiếm. Điều này khá dễ hình dung nếu người dân sử dụng xe buýt thường để đi lại thì 1 xe buýt có thể chuyên chở được 60 người và nếu mỗi người sử dụng 1 ô tô thì con số là 60 xe cá nhân.

Thứ hai giảm chi phí vận hành khi sử dụng GTCC do giá thành vận chuyển rẻ hơn đi xe cá nhân. Đây là khoản chi phí đáng kể hàng tháng nếu sử dụng xe cá nhân như: Nhiên liệu, chỗ đỗ xe, bảo dưỡng, sửa chữa... Trong khi đó, GTCC còn phù hợp với những người có thu nhập thấp, không có khả năng chi trả cho GTCN nhờ các chính sách hỗ trợ, trợ giá của Nhà nước.

“Các lợi ích tiếp theo mà GTCC đem lại đó là giảm khí thải môi trường do khí thải của phương tiện GTCC tính trên đầu người thấp hơn GTCN. Khi sử dụng phương tiện GTCC, nhất là phương tiện đi trên cao hoặc ngầm thì lưu lượng xe đi lại trên đường giảm đi rõ rệt. Tình trạng mất an toàn sẽ được kiểm soát và đây là tính ưu việt rất lớn của GTCC. Cùng với ưu việt đó là góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị do giảm bớt tắc nghẽn giao thông trên đường phố”, nhóm chuyên gia thuộc Hiệp hội Các đô thị Việt Nam và Đại học Kiến trúc đánh giá.

Việc hạn chế phương tiện cá nhân là một giải pháp mang tầm nhìn dài hạn. Ảnh: HO

Việt Nam học gì từ các nước?

Theo PGS.TS Vũ Thị Vinh, nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội Các đô thị Việt Nam, trên thế giới có nhiều thành phố đã có quá trình phát triển hệ thống GTCC lâu đời với rất nhiều kinh nghiệm quý báu mà các đô thị Việt Nam có thể tham khảo học tập. 

Để giải bài toán khó khi mật độ dân số cao nhất Nhật Bản (6.000 người/km2), Tokyo đã phát triển hệ thống GTCC hiện đại và đa dạng với các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm và các loại hình GTCC khác như xe buýt, xe điện 1 ray. 

Theo thống kê, riêng 23 quận nội đô, bình quân 28,25 triệu người sử dụng GTCC/1 ngày. Điều này đã góp phần giảm tình trạng tắc đường và tai nạn giao thông. Mặc dù, có một hệ thống GTCC phát triển nhưng để đảm bảo giao thông thông suốt, ở thành phố đông dân nhất Nhật Bản, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng cùng với chế tài xử phạt công bằng và minh bạch là các yếu tố quyết định thành công.

Nếu như Seoul từng được biết đến là nơi đã sử dụng vé xe buýt thông minh, xây dựng các tuyến buýt chạy trên làn riêng nhằm kết nối giao thông xe buýt với phương tiện ngầm bằng một hệ thống GTCC hoàn chỉnh nhằm giảm ùn tắc giao thông, thì ngày nay, Thủ đô của Hàn Quốc còn đi đầu trong sử dụng các phương tiện nhiên liệu sạch tạo nên giao thông xanh. 

Điều đặc biệt là hệ thống thẻ giao thông của Hàn Quốc được dùng chung để thanh toán cho tất cả các loại GTCC, có thể thay thế tiền mặt hay vé xe khi đi tàu, xe.

Theo các nhà nghiên cứu, nhờ có hệ thống xe buýt đáng mơ ước với tất cả các đô thị trên toàn cầu, Ciritiba của Brazil đã được Hội đồng Đô thị Liên hợp quốc ca ngợi là “thành phố sáng tạo nhất thế giới”. 

“Thành phố với 3 triệu dân đã nổi tiếng khắp thế giới là nơi ra đời hệ thống buýt tốc hành BRT vô cùng hiệu quả mà giờ đây riêng châu Á đã xuất hiện tại hơn 70 thành phố”, PGS.TS Vũ Thị Vinh chia sẻ.

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm