Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 04/07/2017 - 16:42
(Thanh tra) - Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
ĐB HĐND TP cho rằng, cần sớm thông qua đề án vì nếu chậm triển khai, TP sẽ trở thành một bãi xe di động
Hà Nội “chốt” cấm xe máy tại các quận từ 2030
Với 95/96 đại biểu (ĐB) có mặt đồng ý (91,35%), sáng 4/7, HĐND TP đã thông qua nghị quyết về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030".
Trước khi biểu quyết thông qua, thảo luận đề án, ĐB Nguyễn Tiến Minh (huyện Thường Tín) đồng tình với đa số mục tiêu và các giải pháp đề án nêu ra.
Ông Minh đưa ra viễn cảnh, nếu thực hiện được đề án quản lý phương tiện cá nhân thì kết cấu hạ tầng giao thông của Hà Nội sẽ phát triển với nhiều tuyến đường sắt hay tuyến BRT và người dân sẽ được tiếp cận phương thức vận tải hành khách công cộng.
"Khi ấy, lúc đi làm hay tan công sở, người dân sẽ được đi bộ, tập thể dục, đây là thói quen tốt. Hay sẽ có cảnh vừa đi tàu điện ngầm vừa đọc sách, giao tiếp văn minh trên các phương tiện giao thông công cộng", ông Minh nói.
Còn ĐB Phạm Đình Đoàn (Hoàng Mai) lưu ý, việc hạn chế phương tiện cá nhân phải thực hiện dần chứ không cấm đột ngột vào năm 2030.
Theo ông Đoàn, TP cần đột phá vấn đề miễn phí đi giao thông xe buýt và lý giải, nếu so sánh với sự mất mát do tắc đường và ô nhiễm môi trường 1 năm TP mất đến nửa tỷ USD thì chi phí đầu tư cho các phương tiện công cộng là rất cần thiết.
Nói về giải pháp dài hạn, giải quyết vấn đề tận gốc, ĐB Đoàn bày tỏ chưa an tâm với giải pháp TP đưa ra.
Toàn cảnh kỳ họp
"Giao thông Hà Nội như một quỹ nào đó, chỉ tương đương như 1 bát cơm cho một người ăn nhưng bây giờ có đến 3 người ăn, rất khó giải quyết được triệt để cho dù TP đưa ra giải pháp TP thông minh, đưa ra các giải pháp này nọ kia. Nhưng quỹ của chúng ta chỉ có thế thôi, chúng ta chỉ có 1 bát cơm thì 3 người sao giải quyết được", ông Đoàn ví dụ.
Ông đề xuất, xây dựng TP Hà Nội hiện đại, thông minh bên cạnh TP Hà Nội cũ để làm sao giải quyết với tất cả phương tiện.
Chậm triển khai, Hà Nội sẽ thành bãi xe di động
Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu lưu ý, thời gian hạn chế phương tiện cá nhân phải nêu rõ là đầu năm hay cuối năm 2030 và đề xuất nên quy định luôn từ 1/1/2030.
Còn theo ĐB Trần Việt Anh (Ba Đình), cần sớm thông qua đề án vì nếu chậm triển khai, TP sẽ trở thành một bãi xe di động.
Trong khi, ĐB Hoàng Huy Được (Ba Vì) cho rằng, đề án sẽ tròn trịa hơn nếu có thêm kiểm tra việc học, đào tạo ý thức tham gia giao thông khi học lái xe.
"Tôi đồ rằng trong bằng lái xe máy bây giờ không biết có bao nhiêu là thật, giả. Đi chiến trường đánh nhau tôi không sợ bằng bước chân xuống đường, đi từ xe buýt xuống họ cứ đi ù ù", ông Được nói.
Ông bày tỏ băn khoăn khi có rất nhiều nhà cao tầng mọc lên gây áp lực về giao thông, trong khi các giải pháp chưa tính đến kết nối giữa quy hoạch đô thị và giao thông. Đồng thời, bày tỏ lo ngại về tính hiệu quả của phương tiện giao thông công cộng như tuyến BRT, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.
Giải đáp thêm về đề án, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, tỷ lệ mạng lưới phương tiện công cộng sẽ đáp ứng trong cự ly 500m - 1.000m, bên cạnh việc đi bộ sẽ phát triển xe đạp công cộng, kể cả kết nối bằng taxi.
Giai đoạn 2017 - 2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giao thông vận tải.
Giai đoạn 2017 - 2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
Giai đoạn 2017 - 2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.
Thảo Nguyên
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.
Vũ Linh
19:35 14/12/2024(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.
Bùi Bình
20:22 13/12/2024Trung Hà
19:50 13/12/2024Nguyễn Điểm
16:01 13/12/2024Vân Trang
14:15 13/12/2024Đức Tài
11:04 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền