Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây bị hư hỏng, xuống cấp

Thứ bảy, 20/01/2024 - 14:08

(Thanh tra) - Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây được đầu tư hơn 20 năm qua đang dần xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện sụt lún, bong tróc khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông từ Cửa khẩu La Lay về tuyến đường này những ngày cuối năm tăng cao.

Một đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây bị hư hỏng nặng. Ảnh: Minh Tân

Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn tỉnh Quảng Trị (đoạn từ Km249+900 - Km305+350 thuộc địa phận huyện Đakrông) từ cầu treo Đakrông đến nút giao với quốc lộ 15D thời gian gần đây xuất hiện nhiều điểm bị hư hỏng nặng, mặt đường biến thành những vũng bùn lầy rộng, kéo dài hàng trăm mét.

Tình trạng này bắt đầu xuất hiện từ đoạn đi qua xã Đakrông, càng đi sâu theo hướng vào xã A Bung, mặt đường càng hư hỏng, xuống cấp nhiều và nghiêm trọng hơn. Đáng chú ý, phần mặt đường bị lún, bong tróc phần lớn ở phía bên mặt đường của các loại phương tiện lưu thông từ hướng cửa khẩu La Lay về cầu treo Đakrông.

Nhiều đoạn khác trên tuyến đường này cũng bị hư hỏng như đoạn qua thôn Trại Cá (xã Tà Long, huyện Đakrông), Km31 đoạn qua thôn Húc Nghì (xã Húc Nghì). Đa phần đều xuất hiện tình trạng nứt nẻ, các cọc tiêu, lan can… cũng bị biến dạng do xe tải va chạm.

Bên cạnh đó, nhiều điểm trên tuyến quốc lộ 15D từ Cửa khẩu La Lay nối đường Hồ Chí Minh nhánh Tây cũng bi hư hỏng, sụt lún nghiêm trọng. Có nơi, mặt đường lún 20-30cm.

Đầu tư, sử dụng hơn 20 năm qua và cùng với lưu lượng xe vận tải hàng hóa tăng cao khiến tuyến đường xuống cấp, hư hỏng nặng. Ảnh: Minh Tân

Việc tuyến đường này chỉ có 2 làn đường, nhỏ, hẹp, nhiều đèo, dốc cùng với sự xuống cấp, hư hỏng đã khiến các phương tiện lưu thông càng khó khăn hơn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Lái xe Nguyễn Ngọc Tú (TP Đông Hà) cho biết: "Mỗi ngày, lưu thông tuyến đường này 2 lượt đi và về. Tuy nhiên tình trạng đường xuống cấp đã ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện trên tuyến đường này. Trước kia chỉ với đoạn đường này tôi chỉ mất 2 giờ lái xe thì nay tăng lên 3 giờ. Điều đó khiến tiền xăng dầu cũng tốn kém hơn, chưa kể xe thường xuyên bị hư hỏng khi phải đi trên tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng này”, lái xe này cho biết.

Thậm chí, xuất hiện điểm sụt lún sát ngay bên mép đường. Ảnh: Minh Tân

Theo lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) II, Cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN), tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (đoạn qua địa phận huyện Đakrông) được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2003 nhưng chưa được nâng cấp, đầu tư, cải tạo. Chưa kể, tuyến đường có cường độ mặt đường thấp. Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, tình trạng xe tải, container vận chuyển các mặt hàng từ cửa khẩu La Lay về các cảng biển, nhà máy gia tăng đột biến trên tuyến đường này.

“Việc kết hợp 2 yếu tố chính nêu trên đã làm cho tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn tỉnh Quảng Trị bị xuống cấp và hư hỏng nặng nề. Trong đó, có rất nhiều đoạn đã bị hỏng hoàn toàn mặt đường, lề đường, rãnh dọc”, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Khu QLĐB II cho biết.

Một vụ tai nạn giao thông làm hư hỏng lan can và sập nhà người dân. Ảnh: Minh Tân

Đồng thời, ông Hải cho biết thêm, mặt đường bê tông nhựa lâu ngày lão hóa cộng với thời tiết mưa kéo dài kết hợp với việc phương tiện xe tải nặng qua lại đã phá vỡ kết cấu nền mặt đường, làm đẩy trồi toàn bộ lớp móng bằng đất, đá phía dưới tạo thành các vũng lầy. Điều đó, khiến tiền ẩn nguy cơ mất ATGT cũng như gây khó khăn cho các phương tiện khi lưu thông qua đoạn tuyến này.

Trước tình hình tuyến đường hư hỏng, Khu QLĐB II đã có báo cáo Cục ĐBVN để xin đầu tư sửa chữa và được Cục ĐBVN cho phép thực hiện với kinh phí khoảng 40 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Khu QLĐB II cũng đã chỉ đạo đơn vị bảo dưỡng thường xuyên đường bộ là Cty Cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Trị thường xuyên túc trực xe máy, thiết bị và tập kết vật liệu tại hiện trường để san gạt, xử lý dập, vá “ổ gà”  nhằm đảm bảo tạm thời về giao thông trên tuyến.

Hiện, Khu QLĐB II đang tiến hành sửa chữa các đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp nhằm đảm bảo ATGT trong thời điểm cuối năm. Ảnh: Minh Tân.

Tuy nhiên, với tình hình hoạt động, lưu lượng xe vận tải hàng hóa từ cửa khẩu La Lay tăng như hiện nay thì chất lượng khai thác của tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn tỉnh Quảng Trị không thể đáp ứng được vấn đề ATGT.

Hiện, Khu QLĐB II đang làm các thủ tục, báo cáo Cục ĐBVN xin đầu tư dự án sửa chữa đột xuất năm 2024 và lập các dự án sửa chữa để đưa vào kế hoạch năm 2025 nhằm khắc phục tình trạng hư hỏng của tuyến đường.

“Tuy nhiên, trước mắt nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt thời gian Tết Nguyên đán sắp đến gần, đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này, chúng tôi đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị, Ban ATGT tỉnh này quan tâm, chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tải trọng đầu nguồn hàng cũng như kiểm soát tình trạng giao thông của các phương tiện tham gia trên tuyến”, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm