Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Trông xe đúng giá: Điều đáng suy ngẫm của các nhà quản lý

Thứ sáu, 06/03/2015 - 14:04

(Thanh tra) - Những ngày đầu năm Ất Mùi, tại khu vực Đền Quán Thánh, Đoàn TNCS HCM quận Ba Đình tổ chức hoạt động trông giữ xe đúng giá quy định. Việc làm này tưởng chừng nhỏ, nhưng được khá nhiều lời khen ngợi, hài lòng của nhân dân.

Điểm trông giữ xe đúng giá quy định do Quận đoàn Ba Đình tổ chức thực hiện. Ảnh: Tràng An

Theo Quyết định số 69/2014/QĐ-UBND về thu phí trông giữ xe, có hiệu lực từ cuối tháng 8/2014, phí trông giữ xe máy 3.000 đồng/lượt ban ngày, 5.000 đồng/lượt ban đêm, 7.000 đồng/lượt cả ngày và đêm và 70.000 đồng/xe theo tháng. Thế nhưng, những ngày đầu Xuân Ất Mùi vừa qua, tại khu vực Đền Quán Thánh nhiều điểm trông xe ngang nhiên thu giá vé tới 10.000 đồng/xe máy, thậm chí có lúc được nâng lên 15.000 - 20.000 đồng/xe. Tuy nhiên, đối diện bên đường, có một điểm trông giữ xe đúng giá quy định phục vụ nhân dân (chỉ với 3.000 đồng/xe máy) được Đoàn TNCS HCM quận Ba Đình tổ chức thực hiện.

Tại Hà Nội, không khó để liệt kê ra hàng loạt điểm di tích lịch sử, đền, chùa thường xuyên có hoạt động trông giữ xe "chặt, chém" du khách như Phủ Tây Hồ, Đền Ngọc Sơn - Hồ Gươm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu Phố cổ… Đáng nói, nhiều địa điểm lợi dụng du khách du Xuân đầu năm hay tập trung đông người để đón xem những chương trình, sự kiện đặc biệt như lễ Giải phóng Thủ đô, bắn pháo hoa đêm Giao thừa... để mở ra những điểm trông giữ trái phép và thu tiền trông giữ cao gấp nhiều lần quy định.

Tình trạng thu phí dịch vụ trông giữ xe vượt quy định phổ biến đến mức đa số người dân đã thấy quen và gần như thừa nhận một tình trạng cứ lễ, tết là phải trả phí gửi xe cao hơn gấp nhiều lần. Thế nhưng, chính quan điểm "bằng lòng" với "nạn" tăng phí này đã vô tình dung túng cho cái sai tiếp tục tồn tại. 

Ở một luồng ý kiến khác, nhiều người đã từng bị "chém" giá thu phí cũng chia sẻ, tâm lý ngày lễ, tết đi chơi dù biết bị thu phí sai và vượt quy định nhiều lần nhưng cũng không muốn vì vài nghìn đồng lại cãi cọ với nhân viên trông giữ xe để làm mất cuộc vui. Vấn đề là các cơ quan có trách nhiệm phải là người vào cuộc để tổ chức khai thác các điểm trông giữ xe cho người dân và quản lý, giám sát, xử phạt mạnh tay đối với các điểm trông giữ vượt giá quy định.

Trên thực tế, tại một số "điểm nóng" trông giữ xe trái phép và vượt mức phí quy định đã được một lãnh đạo phường khu vực phố cổ Hà Nội phân trần: Hoạt động trông giữ xe trái phép nhỏ lẻ trên địa bàn rất khó quản lý bởi cứ kiểm tra thì người trông giữ lại nhận xe của khách là xe của người nhà họ và để trước cửa nhà nên chính quyền không thể làm gì được. Trong khi đó, lực lượng thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng không thể nào có lực lượng đủ "dày" để trải khắp các điểm trông giữ trái phép, vượt mức quy định.

Đây chỉ là hai trong số vô vàn lý do để các nhà quản lý viện dẫn về tình trạng "nạn" trông giữ xe trái phép và vượt mức quy định vẫn chưa được xử lý triệt để. Mới đây, tại cuộc họp với liên ngành Giao thông Vận tải, Tài chính, Công an TP cùng về nội dung đảm bảo các công tác tại Tết Ất Mùi 2015, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã thẳng thắn: “Đừng nói là chính quyền quận không hay biết việc các bãi trông giữ xe trên địa bàn quản lý "chặt chém" khách. Nếu để xảy ra tình trạng này thì người đứng đầu chính quyền phải chịu trách nhiệm”.

Có thể nói, việc thực hiện hoạt động trông giữ xe, khai thác các điểm đỗ xe đang chịu sự quản lý của nhiều cơ quan chức năng Giao thông Vận tải, Tài chính, Công an... Thế nhưng, chịu trách nhiệm chính vẫn là chính quyền địa phương. Hy vọng rằng, câu chuyện về "một điểm trông giữ xe đúng giá quy định của Quận đoàn Ba Đình" sẽ khiến những người đứng đầu các cơ quan có trách nhiệm phải suy ngẫm nhiều hơn và có những giải pháp cụ thể hơn.

Theo thống kê (chưa tính xe máy ngoại tỉnh hoạt động ra vào TP), Hà Nội có khoảng trên 2 triệu xe máy và hơn 500.000 ôtô. Với số lượng phương tiện như vậy nhưng bãi đỗ xe của Hà Nội hiện có gần 15ha với sức chứa hơn 20.000 đầu phương tiện, chỉ đáp ứng được 10 -15% nhu cầu. Chính vì vậy, số phương tiện còn lại người dân phải gửi ở những bãi xe tự phát. Hiện một số dự án mở rộng, phát triển các bãi đỗ xe trên địa bàn TP cũng đang được triển khai nhưng nhìn chung tiến độ còn chậm.

Tràng An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm