Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thí điểm cách ly, điều trị F0 tại nhà

Nam Dũng

Thứ hai, 25/10/2021 - 18:35

(Thanh tra)- Trước diễn biến của các ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh trên địa bàn trong thời gian vừa qua, tỉnh Phú Thọ đã bắt đầu triển khai thí điểm cách ly, điều trị tại nhà đối với những F0 đủ điều kiện.

Các cán bộ y tế hướng dẫn và theo dõi tình hình sức khỏe của trường hợp F0 đầu tiên thực hiện thí điểm cách ly, điều trị tại nhà trên địa bàn xã Kim Đức, TP Việt Trì. Ảnh: TT

Bắt đầu thí điểm cách ly, điều trị F0 tại nhà

Ngày 22/10, tỉnh Phú Thọ bắt đầu tiến hành thí điểm cách ly, điều trị F0 tại nhà. Nơi thí điểm đầu tiên là gia đình có 4 người (ở khu 12, xã Kim Đức, TP Việt Trì). Trong đó, 1 trường hợp F0 đã được đưa đi cách ly tập trung tại bệnh viện dã chiến tỉnh Phú Thọ, 3 trường hợp F0 còn lại đang được cách ly y tế tại nhà. 3 trường hợp mắc Covid-19 này hiện tại đều có sức khỏe bình thường, nhà ở khu vực xa dân cư, đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất cách ly.

Theo bác sĩ Đậu Văn Lam, Trưởng Trạm y tế xã Kim Đức, trạm y tế xã đã đề xuất với Giám đốc Trung tâm Y tế TP Việt Trì triển khai gói thuốc điều trị cho F0 tại hộ gia đình và hướng dẫn bệnh nhân tự theo dõi sức khỏe. Đồng thời, hướng dẫn đo nhiệt độ và báo cáo cho trạm y tế 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều.

Ông Nguyễn Hữu Ích, Chủ tịch UBND xã Kim Đức cho biết, đây là lần đầu tiên trên địa bàn xã áp dụng cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà. UBND xã đã tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống đài truyền thanh đến từng khu, đặc biệt là khu 12 về tình hình dịch và 4 trường hợp F0 ở khu 12. Hàng ngày, xã sẽ cắt cử cán bộ xuống gia đình động viên yên tâm điều trị cũng như đáp ứng nhu cầu cho gia đình về các nhu yếu phẩm.

Theo ông Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ: Diễn biến dịch Covid-19 trong những ngày vừa qua nằm trong kịch bản phòng, chống dịch mà tỉnh Phú Thọ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, vì vậy, hoàn toàn không bị động và bất ngờ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, tỉnh đã nỗ lực, khẩn trương tập trung lực lượng từ tỉnh đến cơ sở tham gia phòng, chống dịch; trong đó xác định tập trung xét nghiệm nhanh, khoanh vùng gọn, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tỉnh Phú Thọ cũng đã thành lập 225 trạm y tế lưu động sẵn sàng ứng phó khẩn cấp khi phát sinh các chùm ca bệnh, ổ dịch mới. Ngành Y tế tỉnh sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành, thị để xem xét, cho phép điều trị tại nhà đối với các trường hợp F0 đủ điều kiện; thực hiện cách ly đối với các trường hợp F1 tại nhà, với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền, y tế cơ sở.

Hướng dẫn chuyên môn y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 24/10, Tiểu ban Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Thọ đã ban hành Văn bản số 3136/CV-TBYT về việc hướng dẫn chuyên môn y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, đề nghị UBND các huyện, thị, thành; các sở, ban, ngành, đoàn thể; các cơ quan y tế trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, cán bộ công chức, viên chức và người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ cá nhân, bảo vệ cộng đồng, tuân thủ 5K - chung sống an toàn với đại dịch Covid-19, hạn chế di chuyển giữa các vùng đang có dịch trong và ngoài tỉnh, hạn chế tụ tập đông người, phát hiện và tố giác các đối tượng vi phạm quy định trong phòng, chống dịch.

Thường xuyên đôn đốc, giám sát, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, các khu chung cư và nhà trọ cho người lao động trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo quy định; quán triệt toàn thể người lao động tuân thủ nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến” và các quy định của cơ quan, đơn vị trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho người lao động về việc hướng dẫn xét nghiệm Covid-19 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Chính quyền cơ sở huy động các lực lượng chức năng tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ các khu vực phong toả; thực hiện nghiêm các hướng dẫn tổ chức cách ly y tế vùng có dịch theo quy định; áp dụng triệt để nguyên tắc hộ gia đình cách ly với hộ gia đình, đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội và chăm sóc sức khoẻ cho người dân trong vùng phong toả. Bên cạnh đó, thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho toàn bộ người dân trong khu vực phong toả để sớm xác định F0, phân loại và áp dụng theo dõi, điều trị theo các tầng phù hợp; hạn chế lây lan rộng mầm bệnh cho người trong cùng gia đình và xung quanh.

Chủ động rà soát, truy vết, kịp thời phát hiện các trường hợp là F1 hoặc người đến/trở về từ vùng dịch trong và ngoài tỉnh để đưa vào quản lý; áp dụng cách ly y tế tại nhà đối với các F1 đủ điều kiện và tự nguyện cam kết lựa chọn. Tiếp tục phối hợp, hỗ trợ với lực lượng y tế rà soát, phân loại F0 để áp dụng theo dõi, điều trị phù hợp theo phân tầng.

Những F0 đủ điều kiện để áp dụng theo dõi và điều trị tại nhà phải có cam kết tự nguyện; tất cả các thành viên khác trong gia đình F0 phải cam kết tự nguyện áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc theo quy định; lực lượng chức năng tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch của các F0 và F1 đang áp dụng theo dõi, điều trị tại nhà. Đồng thời, động viên toàn thể nhân dân phối hợp với các cấp chính quyền cùng tham gia giám sát việc tổ chức cách ly y tế, phát hiện, tố giác các đối tượng vi phạm quy định. Từ đó, kiên quyết xem xét, xử lý hình sự các trường hợp vi phạm quy định.

Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch, chính quyền cơ sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế trên địa bàn nắm bắt kịp thời kết quả xét nghiệm của F1, F2 để kết thúc cách ly y tế đối với các F2, F3 liên quan khi đủ điều kiện; phối hợp chỉ đạo sẵn sàng kích hoạt mạng lưới điều trị F0 theo phương châm 4 tại chỗ.

Đồng thời, thành lập và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng thành lập các bệnh viện dã chiến cấp huyện khi có yêu cầu. Trong đó, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, ô xy, thuốc thiết yếu, nhân lực y tế, phân công các lực lượng công an, quân đội, xử lý chất thải y tế... để sẵn sàng kích hoạt 10 - 20 giường ICU đáp ứng phân tầng 3 tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm