Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tàu vỏ thép rỉ sét: Làm rõ yếu tố phá hoại chủ trương “bám biển”

Thứ sáu, 09/06/2017 - 13:13

(Thanh tra) - Trao đổi với báo chí về việc tàu vỏ thép gần 20 tỷ bị rỉ sét, máy không chính hãng bên hành lang Quốc hội (QH) sáng 9/6, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường Trương Minh Hoàng nhấn mạnh, phải sớm làm rõ trách nhiệm, xem có yếu tố phá hoại chủ trương “bám biển” không, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì phải xử lý đến nơi, đến chốn….

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường Trương Minh Hoàng

“Phải lên án mạnh mẽ”

+ Vừa qua, Đoàn Công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) kiểm tra các tàu vỏ thép của Bình Định phát hiện, trong 5 máy bị hỏng thì có 4 máy không chính hãng, vỏ thì bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn… Quan điểm của ông về vụ việc này như thế nào?

Bản thân tôi rất bức xúc về việc này! Tôi cho rằng, nên xem lại trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia cùng người dân làm chủ dự án này hay quản lý quá trình đầu tư, các doanh nghiệp (DN) từ khâu hợp đồng.

Một phương tiện kiếm sống của người dân đến 20 tỷ có khi là tài sản của cả dòng tộc, tập thể xóm, ấp cả đời mới gom góp được nguồn tiền như vậy.

Vì lý do hám lợi, hám tiền của ai đó mà các DN, các đơn vị, nhà cung cấp làm gian dối, tôi cho rằng việc này không thể đổ thừa bất cứ một lý do gì cả. Bởi hơn ai hết, họ phải biết được độ mặn của vùng biển Việt Nam như thế nào, không thể đổ thừa do yếu tố môi trường làm cho vỏ tàu bị rỉ sét được, tôi hoàn toàn không đồng tình với lý lẽ đó.

Tôi thấy, phải sớm làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này, thậm chí các ngành chức năng vào cuộc tính toán, xem xét nếu có liên quan đến vi phạm hình sự thì xử lý nghiêm, đem lại sự công bằng cho người dân, đặc biệt những ngư dân thuộc nhóm yếu thế.

Rất mong các phương tiện thông tin báo chí cùng theo dõi, lên tiếng về vụ việc này, góp tiếng nói cùng bà con ngư dân của mình đang chịu thiệt hại.

Nghe bà con chia sẻ, khi ra khơi đánh bắt may mắn đi không xa thì máy móc hư hỏng nhưng chỉ việc thuê mướn để kéo tàu về đã tốn kém cả trăm triệu. Mặt khác, nếu bà con đánh bắt ngoài khơi dài ngày, có sản lượng rồi mà tàu bị hư hỏng dọc đường thì tổn thất còn lớn và nặng nề hơn.

Tôi cho rằng cách thức làm ăn như thế này cần phải lên án mạnh mẽ.

“Xử lý đến nơi, đến chốn”

+ Chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép vừa để phát triển kinh tế, vừa giúp “bám biển” nên có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhưng khi triển khai thực hiện lại xảy ra tình trạng này?

Đây là chủ trương lớn, QH phải đưa ra bằng nghị quyết. Chủ trương này cần có sự tham gia của người dân cùng bám biển theo nghĩa rộng hơn, bám biển lâu dài, bám xa chứ không phải bám biển ven bờ.

Ý nghĩa của chủ trương này rất rõ và được sự đồng tình rất cao của các ĐBQH.

Khi đi giám sát về việc thực hiện chủ trương này, tôi thấy rất tiếc. Việc triển khai đã bị chậm 1 bước đến thời điểm này xảy ra sự việc tại Bình Định lại cho thấy thêm 1 điểm không chắc, hư hao, làm thiếu trách nhiệm.

Tôi rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc xem có yếu tố phá hoại không. Nghĩa là, phá hoại chủ trương bằng cách làm gãy gánh chủ trương này dọc đường để người dân nãn lòng, phá vỡ chủ trương “bám biển”.

Bộ NN&PTNT và các bộ chức năng nên có khảo sát tổng thể, đánh giá trữ lượng về nguồn lợi thủy sản như thế nào để khi các phương tiện đánh bắt xa bờ, người ta biết ngư trường nào có nhiều sản lượng hải sản để đánh bắt và thu được lợi nhuận để không chỉ “bám biển” mà còn đem lại thu nhập cho ngư dân.

+ Hiện Bộ NN&PTNT và Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã lập đoàn kiểm tra và có kết luận bước đầu. Vậy QH, cụ thể là Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường có vào cuộc giám sát việc này?

Vừa qua, chúng tôi đã đi khảo sát việc triển khai thực hiện chủ trương này. Bản thân tôi đã tham gia kiểm tra việc đóng tàu. Trước kỳ họp QH này, đoàn của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đã đi làm việc và khảo sát ở nhiều tỉnh, thành.

Hôm rồi, tôi đi cùng với Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đã đi Ninh Thuận xuống dưới tàu, xuống cả boong tàu. Khi chúng tôi đến bà con phấn khởi lắm, bà con cũng nói hiệu quả của chủ trương này, tàu vỏ sắt đóng có chất lượng, bà con thấy an tâm hơn, duy tu bảo dưỡng ít hơn và bà con đi rất an tâm.

Cùng với đó, dịch vụ hậu cần nghề cá cũng rất tốt. Những nơi chúng tôi khảo sát không xảy ra tình trạng như Bình Định.

Qua sự việc vừa qua tôi cho rằng các cơ quan cần tiếp tục vào cuộc, ở tỉnh cũng như Bộ NN&PTNT nên sớm có kết luận, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý đến nơi, đến chốn.

+ Xin cảm ơn ông!

Thảo Nguyên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm