Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tập trung đáp ứng nhu cầu vận tải Bắc Nam

Thứ tư, 21/11/2012 - 06:48

(Thanh tra)- Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch Giao thông đường bộ đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó, những nghiên cứu điều chỉnh lớn nhất là tập trung nâng cấp quốc lộ 1 lên 4 làn xe và đầu tư cho 2 khu vực kinh tế trọng điểm, đồng thời giãn tiến độ đường cao tốc Bắc Nam.

Quốc lộ 1 sẽ được mở rộng lên 4 làn xe

Theo đánh giá của Bộ GTVT, mục tiêu hoàn thành vào cấp toàn bộ các tuyến quốc lộ trước năm 2020 như quy hoạch năm 2009 đề ra là khó khả thi. Quy hoạch mới sẽ phải điều chỉnh chậm lại (hiện còn 6.000km quốc lộ chưa vào cấp); công tác tư vấn phải xác định rõ tuyến nào nâng cấp vào giai đoạn nào, quy mô cụ thể ra sao. Ngoài quốc lộ 1, đề nghị tập trung cho các quốc lộ: 14, 18, 19, 20, 91, 50, 51.

Các dự án (D.A) đường cao tốc, khả năng đến 2015 sẽ chỉ hoàn thành được khoảng 600km. Ngoài ra, mục tiêu 3.000km cao tốc vào giai đoạn 2020 là hoàn toàn không khả thi, thậm chí hoàn thành 2.000km vào năm 2020 cũng rất khó khăn, nên có khả năng sẽ phải điều chỉnh lại quy hoạch mạng đường cao tốc. D.A đường cao tốc Bắc Nam, trong tình hình hiện nay, sẽ bị chậm lại, khả năng trước năm 2020 sẽ chỉ hoàn thành một số đoạn có lưu lượng vận tải lớn. Một số tuyến như: Trung Lương - Cần Thơ, Ninh Bình - Bãi Vọt nên đưa vào Quy hoạch thực hiện trước năm 2020.

Các D.A ưu tiên đầu tư của ngành Đường bộ cơ bản sẽ phải chậm lại, nhiều D.A trong kế hoạch trước năm 2020 sẽ phải điều chỉnh lại sau năm 2020. Danh sách cụ thể sẽ được đơn vị tư vấn xác định và cuối tháng 11 Dự thảo phải hoàn thành để xin ý kiến các bộ, ngành trước khi trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 12.    

Bộ GTVT cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch đường bộ lần này là điều chỉnh toàn diện, phải phù hợp với Chiến lược Phát triển GTVT và thể hiện được quyết tâm chính trị của ngành. Ngoài vốn ngân sách, vốn Chính phủ, cần xây dựng cơ chế để huy động nhiều nguồn vốn khác từ trong và ngoài nước để thực hiện; phải khắc phục được sự lãng phí, dàn trải và đặc biệt phải cơ cấu lại định hướng tỉ trọng đầu tư cho đường bộ… Cần rà soát lại toàn bộ D.A, trong đó tâp trung đáp ứng cho nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc Nam...


Nam San

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Người dùng cần làm gì để tránh bị khóa SIM di động?

Người dùng cần làm gì để tránh bị khóa SIM di động?

(Thanh tra) - Những ngày cuối năm 2024, thông tin về hàng triệu người dùng SIM di động tại Việt Nam có nguy cơ bị khóa hoặc mất số khiến không ít người hoang mang lo lắng. Vậy trong trường hợp nào, SIM sẽ bị khóa, số bị thu hồi và người dùng cần làm những gì để tránh rơi vào các trường hợp này?

Hoàng Nam

09:11 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm