Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 23/09/2024 - 13:47
(Thanh tra) - Theo quyết định của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), dự án khắc phục hậu quả thiên tai tại cầu Phong Châu (Phú Thọ) sẽ được triển khai theo lệnh khẩn cấp với kinh phí tạm tính 9,13 tỷ đồng (ngân sách Nhà nước).
Hiện trường vụ sập cầu Phong Châu ngày 9/9 vừa qua. Ảnh: BGT
Nguồn kinh phí này được chi cho công tác trục vớt xác cầu và phương tiện giao thông bị chìm đắm, đồng thời chi cho việc phân luồng, bảo đảm giao thông, bố trí người chốt trực.
Cục Đường bộ Việt Nam giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ làm đơn vị thực hiện dự án, làm thủ tục chỉ định nhà thầu thi công, quản lý tiến độ, chất lượng dự án.
Về phương án thi công trục vớt, thứ nhất, các phương tiện bị chìm nằm ngoài nhịp giàn thép sẽ được trục vớt ngay, đưa về gần bờ và được nâng nhấc vào bãi tập kết bằng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn.
Với các phương tiện bị kẹt trong giàn thép, không thể trục vớt ngay, đơn vị thi công sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc giàn thép lên khỏi mặt nước, cắt từng nhịp. Tàu lai dắt sẽ đưa từng nhịp giàn thép vào bờ và dùng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt vào khu vực bãi tập kết. Quá trình cắt các nhịp dàn thép, đơn vị thi công cũng đồng thời đưa phương tiện kẹt bên trong ra ngoài và kéo vào bờ.
Với nhịp giàn thép và phương tiện bị bồi lấp sâu dưới lớp cát, phù sa, đơn vị thi công sẽ sử dụng vòi xối, hút để loại bỏ lớp cát, phù sa bồi lấp trước khi trục vớt.
Đối với bê tông mặt cầu, trụ cầu, cọc, bệ mố chìm dưới nước, nhà thầu sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc lên mặt nước. Phần bê tông nhô lên đến đâu, máy xúc lắp đầu đục bê tông đặt trên tàu sẽ phá dỡ đến đó.
Đối với phần trụ cầu T7 bị đổ không thể phá dỡ, lai dắt nên Cục Đường bộ Việt Nam chưa tính toán kinh phí xử lý. Trước mắt, nhà chức trách sẽ thả phao cảnh báo an toàn giao thông thủy, chờ khi nước rút sẽ khảo sát tìm hướng phá dỡ.
Trước đó, sáng 9/9, do ảnh hưởng của cơ bão số 3, cầu Phong Châu trên quốc lộ 32 địa bàn tỉnh Phú Thọ bất ngờ đổ sập xuống sông Hồng khi trên cầu có nhiều người và phương tiện đang di chuyển. Đến nay, lực lượng chức năng mới tìm được 3 thi thể nạn nhân.
UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Trung ương hỗ trợ công trình xử lý khẩn cấp khắc phục ảnh hưởng cơn bão số 3.
Trong đó, để tạo điều kiện giúp địa phương khẩn trương khắc phục, đảm bảo lưu thông thông suốt trên quốc lộ 32C, đáp ứng yêu cầu chống lũ, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản Nhân dân và các công trình hạ tầng quốc gia, UBND tỉnh Phú Thọ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Phú Thọ triển khai xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến quốc lộ 32C với chiều dài 430 m, chiều rộng 21,5 m; tổng mức đầu tư 865 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đặt mục tiêu đến năm 2026 cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết hoặc mâu thuẫn, chồng chéo hoặc quy định chung chung, không cụ thể, không rõ ràng; bãi bỏ 100% điều kiện đầu tư kinh doanh của các ngành, nghề không thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư.
Thái Hải
(Thanh tra) - Ngày 16/4, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Hoà Bình đã tổ chức hội nghị nhằm thống nhất phương án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh.
Trần Kiên
Thu Huyền
Nguyễn Điểm
Nam Dũng
Kim Thành
Kim Thành
Thái Hải
Thanh Hoa
Kim Thành
Trung Hà
Trần Kiên
Văn Thanh
Văn Thanh
PV
PV
Văn Thanh
Nam Dũng