Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nộp phạt trực tuyến tiết kiệm thời gian cho người vi phạm giao thông

Quang Đông

Thứ ba, 01/03/2022 - 18:27

(Thanh tra) - Ngày 1/3, các đội chuyên môn của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã đồng loạt tiến hành áp dụng công nghệ trong quy trình xử lý, nộp phạt trực tuyến trong lĩnh vực vi phạm giao thông.

Lực lượng CSGT hướng dẫn người vi phạm cách thức nộp phạt online trên Cổng DVCQG. Ảnh: BA

Tạo thuận lợi cho người vi phạm hành chính nộp phạt

Theo ghi nhận của phóng viên, các đội CSGT địa bàn TP Hà Nội đều nắm vững nghiệp vụ, tình huống xử lý, các bước hướng dẫn người dân… và cài đặt ứng dụng Công Dịch vụ công quốc gia (Cổng DCVQG) trên điện thoại thông minh để thuận lợi cho người vi phạm hành chính nộp phạt.

Từ 6 giờ sáng ngày 1/3, tại các nút giao thông trên toàn, các tổ công tác CSGT đã sẵn sàng triển khai xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức điền thông tin qua hệ thống Cổng DVCQG.

Tại chốt điểm tuần tra điều tiết giao thông trên đường Kim Mã, anh N.V.L. (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng phương tiện và thông báo lỗi: “Vi phạm sử dụng xe máy không có gương chiếu hậu và chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm”.

Sau khi lực lượng CSGT đã tiến hành lập biên bản gửi thông tin dữ liệu về hệ thống, và hướng dẫn cách thức nộp phạt theo 9 bước qua Cổng DVCQG, anh N.V.L tiếp tục di chuyển, không ảnh hưởng đến thời gian công việc.

Đại úy Nguyễn Minh Thắng, Đội CSGT số 2 làm nhiệm vụ tại ngã tư Trần Phú - Điện Biên Phủ cho biết, người dân khi được hướng dẫn xử phạt qua dịch vụ công đều hợp tác và khẳng định đây là hướng đi đúng, rất tiện lợi cho công dân. Nhiều người cho biết, đã nắm thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng nên việc xử lý cũng nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Khi được Đại úy Nguyễn Minh Thắng, Đội CSGT số 2 hướng dẫn các bước nộp phạt qua Cổng DVCQG, anh L.V.B. (ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) và anh N.B.L. (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) đều ủng hộ hình thức xử phạt số hóa này và bày tỏ sẽ chia sẻ tiện ích này để người thân và bạn bè được biết khi cần.

Theo Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, trong bối cảnh công nghệ phát triển và dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đi lại để nộp phạt, tiếp xúc trực tiếp là không cần thiết. Hướng tới xử phạt và giải quyết các thủ tục hành chính được nâng lên mức độ 3 và 4, thì với các lỗi vi phạm trên đường sẽ được CSGT lấy thông tin người vi phạm, sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống dịch vụ công.

Hình thức này cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, không cần phải đến tận nơi (địa phương) vi phạm để nộp phạt. Phòng CSGT đã hướng dẫn cụ thể 9 bước xử lý trên điện thoại cho người dân biết và thực hiện.

Chi tiết 9 bước để nộp phạt trực tuyến trên Cổng DVCQG

Để người dân thực hiện được hình thức nộp phạt trên, Phòng CSGT hướng dẫn người vi phạm cần đăng nhập tại Cổng DVCQG theo địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html, sau đó thực hiện 9 bước theo hướng dẫn.

Bước 1: CSGT nhập biên bản vi phạm hành chính vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm, hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt, số quyết định này thực hiện theo quy định của Chính phủ và sẽ là số duy nhất để người vi phạm có thể truy cập, tra cứu thông tin vi phạm của mình.

Bước 2: Các nội dung được trích xuất từ quyết định xử phạt đưa lên Cổng DVCQG, gồm: Số quyết định xử phạt vi phạm hành chính; tên cơ quan ra quyết định xử phạt; thông tin của người vi phạm (họ tên, số giấy phép lái xe, số điện thoại do người vi phạm cung cấp, số tiền nộp phạt); kho bạc (ngân hàng) thu tiền xử phạt; hành vi vi phạm; thời gian vi phạm; địa điểm vi phạm; hình thức xử phạt bổ sung (thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe).

Bước 3: Thông tin về quyết định xử phạt do cơ quan CSGT cung cấp sẽ được Cổng DVCQG chuyển đến người vi phạm qua tin nhắn điện thoại (do người vi phạm cung cấp).

Bước 4: Kho bạc Nhà nước (ngân hàng) sẽ kết nối với Cổng DVCQG để tiến hành thủ tục nộp phạt cho người vi phạm, đồng thời phản hồi lại thông tin đã hoàn thành việc nộp phạt về Cổng DVCQG.

Bước 5: Bưu điện sẽ kết nối với Cổng DVCQG để thực hiện việc chuyển phát giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký để nhận tại nhà sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt.

Bước 6: Thông qua Cổng DVCQG, người vi phạm có thể hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt.

Bước 7: Công DVCQG phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ tại nhà do cơ quan CSGT đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt về Cục CSGT (Bộ Công an).

Bước 8: Cục CSGT phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt về các điểm xử lý vi phạm của công an địa phương.

Bước 9: Cơ quan CSGT qua dịch vụ bưu điện sẽ gửi giấy tờ đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký qua Công DVCQG để nhận lại.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm