Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Những điểm sạt lở sau mưa bão ở Thanh Hóa được khắc phục như thế nào?

Văn Thanh

Thứ tư, 20/11/2024 - 11:16

(Thanh tra) - Ông Hoàng Văn Tuyến, Phó Giám đốc Ban Quản lý bảo trì Công trình Giao thông và Điều hành hoạt động Vận tải hành khách công cộng Thanh Hóa (gọi tắt là Ban Bảo trì giao thông) cho biết, trong các cơn bão số 2, số 3 và số 4 trên địa bàn Thanh Hóa đã bị thiệt hại nặng nề, nhất là các tuyến Quốc lộ và tỉnh lộ, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Các điểm đổ thải ở các huyện miền núi gặp khó khăn do địa hình đồi núi phức tạp. Ảnh: Văn Thanh

Khắc phục sự cố các điểm sạt lở ở Quốc lộ sau bão

Theo thống kê, sau các cơn bão số 2 và số 3 khối lượng thiệt hại do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn đã gây thiệt hại trên 5 tuyến Quốc lộ 15, 15C, 16, 217, 47.

Trong đó, sạt lở taluy dương, sa bồi mặt đường, rãnh rọc, cống có 1.097 vị trí, khối lượng khoảng 85,460m3; sạt ta luy âm có 43 vị trí, chiều dài 1.061m, hư hỏng cống, tứ nón cầu có 13 vị trí; hư hỏng mặt đường 19 vị trí, với diện tích 1.877m2; hư rãnh chiều dài 1.324m.

Ngoài ra, khối lượng thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và các đợt mưa lớn trong tháng 9/2024 đã làm sạt lở ta luy dương, sa bồi mặt đường, rãnh dọc, cống có 332 vị trí, khối lượng khoảng 555.397m3; sạt lở ta luy âm 49 vị trí với chiều dài 908m; hư hỏng cống, tứ nón cầu 6 vị trí; hư hỏng mặt đường 3 vị trí diện tích 150m2; hư hỏng rãnh dọc chiều dài 198m.

Ông Hoàng Văn Tuyến, Phó Ban bảo trì giao thông (trái ảnh) trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra. Ảnh: Văn Thanh

Việc sự cố thiên tai xảy ra trên các tuyến Quốc lộ này là những tình huống bất khả kháng, không ai đoán trước được, do mưa bão đến bất ngờ, các điểm sạt lở, hư hỏng xảy ra trong quá trình mưa bão, do đó đã gây khó khăn cho lực lượng chúc năng thực hiện các giải pháp thông đường, xử lý đất đá sạt trượt khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, đảm bảo giao thông.

Hiện, Ban Bảo trì giao thông đã có các văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải chấp thuận giải pháp khối lượng đảm bảo giao thông trên các tuyến Quốc lộ. Tiến độ thi công 3/5 tuyến Quốc lộ 15C, 47, 217 đã cơ bản hoàn thành, còn lại 2/5 tuyến đang triển khai thi công gồm Quốc lộ 15C, 16 tiến độ thi công đạt 92%.

Đối với 3/5 tuyến đã hoàn thành ngoài hiện trường, Ban Bảo trì giao thông đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế và các bên liên quan chuẩn bị hồ sơ khắc phục hậu quả thiên tai theo đúng quy định.

Trên địa bàn tỉnh có 13/13 vị trí được Cục Đường bộ Việt Nam ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp với tổng kinh phí 15,28 tỷ đồng, thời gian hoàn thành trong năm 2024 – 2025. Các đơn vị tư vấn đã nộp hồ sơ thiết kế 13/13 vị trí, còn lại vị trí trên Quốc lộ 217 đang điều chỉnh hồ sơ thiết kế để phù hợp biện pháp tổ chức thi công tại hiện trường. Hiện đang thi công 7 vị trí, đã hoàn thành 1 vị trí, chưa thi công 3 vị trí, tiến độ thi công đạt 17%.

Ban Bảo trì giao thông cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng công bố tình huống khẩn cấp ở các vị trí sạt lở, gây nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông do bão số 3 và bão số 4 gây ra.

Ngoài ra, Ban Bảo trì giao thông đã phối hợp với các đơn vị sửa chữa đột xuất trên các tuyến Quốc lộ và đề xuất sửa chữa, khắc phục xử lý các vị trí do ảnh hưởng của bão lũ với tổng kinh phí khoảng 55,92 tỷ đồng.

Ngoài Quốc lộ, tỉnh lộ cũng bị thiệt hại nặng

Ngoài các tuyến Quốc lộ, các tuyến đường tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng bị thiệt hại nặng, trong đó sạt taluy dương, sa bồi 775 vị trí, khối lượng 47.504m3; sạt taluy âm 21 vị trí, chiều dài 426m; hư hỏng mặt đường 15 vị trí, diện tích 21.300m2; hư hỏng cống, tứ nón cầu  17 vị trí, hư hỏng rãnh dọc chiều dài 555m.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, phê duyệt danh mục công trình sửa chữa đột xuất, công trình xử lý ùn tắc, đảm bảo giao thông trên các tuyến Tỉnh lộ. Khối lượng đã thực hiện khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, đảm bảo giao thông trên 13 tuyến đường, với kinh phí thực hiện khoảng 4,865 tỷ đồng, tiến độ thi công đạt 65%.

Đối với 13 tuyến đã hoàn thành ngoài hiện trường, Ban Bảo trì đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế và các bên liên quan chuẩn bị hồ sơ khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông theo đúng quy định. Các công trình khẩn cấp, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, các vị trí thiệt hại ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp trên 10 tuyến đường, với tổng kinh phí 10,76 tỷ đồng …

Một điểm sạt lở sau mưa bão ở huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Po Ly Mường Lát

Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa cho biết: Để xử lý ổn định các điểm sạt mái taluy dương ở các điểm sạt lở, máy và người tham gia sạt lở sẽ không an toàn nên phải đề xuất các phương án xử lý triệt để. Đối với các vị trí đổ thải, do các điểm sạt lở, sạt trượt nằm ở các huyện miền núi nên vị trí đổ thải rất khó khăn nên đơn vị thi công và chủ đầu tư phải phối hợp chính quyền địa phương để tìm vị trí thích hợp. Do khối lượng đổ thải lớn nên không chỉ ở Thanh Hóa mà cả các tỉnh phía Bắc đều vướng về các điểm đổ thải.

“Hằng năm, đơn vị đã tổ chức các cán bộ ở các đơn vị theo dõi, trực bão, năm nay các điểm sạt trượt chủ yếu là mới nên việc khắc phục cũng khó khăn, tuy nhiên bằng sự nỗ lực của đơn vị và các cấp chính quyền và Cục đường bộ Việt Nam đã thông các tuyến đường, đảm bảo giao thông cho người dân đia lại, giao thương hàng hóa. Đặc biệt, giá bốc đất bị sạt lở quá thấp đã làm ảnh hưởng đến tiến độ làm việc của các đơn vị thi công không hiệu quả. Do đó, đơn vị đã có đề xuất với cấp có thẩm quyền nâng giá cho việc bốc đất sạt lở để đảm bảo xử lý các điểm sạt lở được dứt điểm, đảm bảo an toàn”, ông Phạm Văn Tuấn nói.  

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nguyên nhân nào khiến 55.404 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến?

Nguyên nhân nào khiến 55.404 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến?

(Thanh tra) - Theo số liệu tổng hợp của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) 10 tháng năm 2024 có 55.404 chuyến bay bị chậm giờ cất cánh và bị hủy chuyến. Trong đó có 54.563 chuyến bay bị chậm giờ cất cánh và 841 chuyến bay bị hủy.

Trần Quý

13:02 20/11/2024
Những điểm sạt lở sau mưa bão ở Thanh Hóa được khắc phục như thế nào?

Những điểm sạt lở sau mưa bão ở Thanh Hóa được khắc phục như thế nào?

(Thanh tra) - Ông Hoàng Văn Tuyến, Phó Giám đốc Ban Quản lý bảo trì Công trình Giao thông và Điều hành hoạt động Vận tải hành khách công cộng Thanh Hóa (gọi tắt là Ban Bảo trì giao thông) cho biết, trong các cơn bão số 2, số 3 và số 4 trên địa bàn Thanh Hóa đã bị thiệt hại nặng nề, nhất là các tuyến Quốc lộ và tỉnh lộ, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Văn Thanh

11:16 20/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm