Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 08/01/2019 - 06:35
(Thanh tra)- Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ công và sự phục vụ của Trung tâm hành chính công (TTHCC). Kết quả cho thấy, vẫn còn việc người dân phải đi lại nhiều lần khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
So với các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh có mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ y tế công thấp nhất. Ảnh: HH
Còn phải… chi phí thêm
Khảo sát tiến hành ghi nhận và phân tích phản hồi của người dân đối với dịch vụ công tại TTHCC tỉnh và TTHCC 8 đơn vị cấp huyện là: Thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn và các huyện Gia Bình, Tiên Du, Yên Phong, Quế Võ, Thuận Thành, Lương Tài.
Mục đích là để có cơ sở cải thiện chất lượng phục vụ người dân, tổ chức của các cơ quan Nhà nước tại TTHCC.
Kết quả khảo sát cho thấy, vẫn còn ý kiến phản ánh của người dân về việc máy lấy số thứ tự và máy đánh giá mức độ hài lòng của TTHCC đôi khi không hoạt động và không sử dụng được. Ở các TTHCC cấp huyện, khu vực để xe cho người dân, tổ chức tới làm việc còn chưa có, để lộn xộn; đối với TTHCC tỉnh còn hẹp, chật.
Đáng lưu ý, khi được hỏi “cơ quan trả kết quả cho ông/bà có đúng hẹn không?” có đến 87,67% người tham gia khảo sát lựa chọn đúng hẹn, 4,65% trả lời sớm hẹn và 7,67% trả lời trễ hẹn.
Nhìn chung, các câu hỏi liên quan đến thái độ, tác phong của cán bộ trong TTHCC trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đều được người dân, tổ chức đánh giá hài lòng cao.
Tuy nhiên, khi tiến hành khảo sát đối với câu hỏi: “Trong trường hợp sai sót, có thư xin lỗi tới người dân, tổ chức” thì tỷ lệ đánh giá lựa chọn "không hài lòng" và "rất không hài lòng" ở mức độ rất cao, với tỷ lệ lần lượt là 41,67% và 6,48%.
Mặc dù khả năng đáp ứng công việc của cán bộ tại TTHCC có mức độ đánh giá "hài lòng" được lựa chọn trên 90%. Song, vẫn còn trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc. Tiến hành khảo sát ngẫu nhiên 1.102 người, chỉ có 52 người trả lời phải đi 1 lần; 879 người phải đi 2 lần; 10 người phải đi 5 lần; 1 người phải đi 6 lần. Cá biệt, có 1 người phải đi lại tới 10 lần để giải quyết TTHC.
Đáng nói, vẫn còn 25/1.229 người tham gia khảo sát trả lời, phải chi thêm chi phí khác ngoài lệ phí theo quy định để giải quyết TTHC.
Lý giải về nguyên nhân việc chi thêm chi phí khác, có 52,63% số người được khảo sát cho biết là do ý định chủ quan muốn nhận kết quả nhanh trước hẹn; 26,32% do ý định chủ quan vì công việc khó giải quyết; 15,79% do cán bộ tiếp nhận gợi ý và 5,26% với lý do khác.
Phân tích kết quả khảo sát theo nhóm lĩnh vực dịch vụ hành chính công (đất đai, hộ tịch, đăng ký kinh doanh, môi trường, bảo hiểm, an toàn vệ sinh thực phẩm), nghiên cứu đưa ra đánh giá chung rằng, các chỉ tiêu liên quan tới chất lượng dịch vụ công cung cấp tại các TTHCC cấp huyện có mức độ hài lòng cao (trên 90%). Cao nhất ở dịch vụ công liên quan tới lĩnh vực môi trường (98,96%) và thấp nhất ở lĩnh vực hộ tịch (90,38%).
Hài lòng về chất lượng dịch vụ y tế công
Công bố bảng xếp hạng khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ y tế công tại các bệnh viện công lập (gồm: Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh, các bệnh viện đa khoa cấp huyện Gia Bình, Tiên Du, Yên Phong, Từ Sơn, Thuận Thành, Quế Võ, Lương Tài) cho thấy, nhìn chung, đối tượng khảo sát đánh giá các chỉ tiêu liên quan tới chất lượng dịch vụ y tế công cung cấp bởi các bệnh viện công lập ở mức đánh giá rất hài lòng/hài lòng có tỷ trọng bình quân 90,92%, mức rất tốt. Bệnh viện Đa khoa tỉnh có tỷ lệ hài lòng cao nhất hơn 94%, Bệnh viện Sản - Nhi có tỷ lệ hài lòng thấp nhất hơn 76%.
Theo kết quả quy điểm các chỉ tiêu đánh giá theo phương pháp quy điểm thang đo 10, điểm số tổng hợp cao nhất tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ với 69,93 điểm; tiếp đến là Bệnh viện Đa khoa huyện Tiên Du với 69,22 điểm; Bệnh viện Đa khoa tỉnh với 69,19 điểm; Bệnh viện Sản - Nhi là đơn vị khảo sát có số điểm thấp nhất, với 62,24 điểm.
Bên cạnh đó, xếp hạng các TTHCC cấp huyện theo phương pháp quy điểm 8 trục nội dung (mức độ tin cậy, phương tiện hữu hình, sự đảm bảo, mức độ đáp ứng, sự cảm thông; kết quả cung ứng dịch vụ công; tiếp nhận, xử các ý kiến góp ý; những yếu tố cản trở): TTHCC thị xã Từ Sơn dẫn đầu với 75,07 điểm, tiếp đến là TTHCC thành phố Bắc Ninh, đứng cuối bảng là TTHCC huyện Lương Tài.
Xếp hạng các đơn vị sở, ngành có giao dịch TTHC tại TTHCC tỉnh theo phương pháp quy điểm 8 trục nội dung, kết quả cho thấy, đứng đầu là Sở Giáo dục và Đào tạo, tiếp đến lần lượt là các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý An toàn thực phẩm, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Y tế, Sở Xây dựng, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, đứng cuối bảng là Sở Giao thông vận tải.
Hải Hà
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Việt Nam được Liên hiệp quốc coi là một trong những quốc gia đi đầu trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.
T.Thanh
13:44 12/12/2024(Thanh tra) - Hà Nội sẽ hạn chế hoặc cấm lưu thông với nhiều phương tiện chạy bằng xăng dầu gây ô nhiễm cao vào vùng phát thải thấp. Thí điểm trước tiên ở 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.
Hải Hà
12:08 12/12/2024Trần Lê
10:32 12/12/2024Thu Nga
21:26 11/12/2024Trần Kiên
20:41 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024N. Phó
Thu Huyền
Hương Giang
Trần Quý
Ngọc Phó
Hải Hà
TK
T.Thanh
Phương Anh
Cảnh Nhật
Văn Thanh