Theo dõi Báo Thanh tra trên
(Thanh tra) - Chiều tối 1/8, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức buổi Họp báo định kỳ để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 7 năm 2025, sau khi UBND tỉnh vừa tổ chức thành công Hội nghị sơ kết, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 năm 2025.
Toàn cảnh buổi họp báo chiều tối nay (1/8). Ảnh: CTV
Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười cho biết: “Hiện nay, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lâm Đồng đang nỗ lực phấn đấu để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
Để thực hiện được mục tiêu phát triển đó, báo chí cách mạng Việt Nam có vai trò, vị trí rất quan trọng trên mặt trận tư tưởng, là cầu nối truyền tải, thông tin giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng rất cần sự đồng hành, chia sẻ và hành động của các cơ quan báo chí để thực hiện được mục tiêu chung”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: CTV
Trong 7 tháng đầu năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng phát triển ổn định, sản xuất nông nghiệp bảo đảm tiến độ và kế hoạch đề ra; hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định.
Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thực hiện đến ngày 31/7 là 18.764 tỷ đồng, bằng 70% dự toán Trung ương, bằng 66% dự toán địa phương. Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp có khởi sắc, 7 tháng đầu năm có 1.726 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 19,1% về số lượng, tăng 2,3% về vốn đăng ký; số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng 10,1% so với cùng kỳ.
Về lĩnh vực du lịch tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, Lâm Đồng là điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn; trong tháng 7, tỉnh đã đón 2 triệu lượt khách, tăng 6,4%, lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, đạt gần 14,2 triệu lượt khách (tăng 18,1%), riêng khách quốc tế tăng ấn tượng 49,1%.
Chương trình Xóa nhà tạm, nhà dột nát do Thủ tướng Chính phủ phát động phấn đấu sẽ hoàn thành theo kế hoạch; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững; các hoạt động văn hóa, an sinh xã hội tiếp tục được chú trọng…
Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, thách thức như tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn trung bình chung của cả nước, đến 30/7 đạt 23,2% kế hoạch. Một số công trình trọng điểm chưa thể triển khai thi công do còn vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và giải thể tăng so với cùng kỳ (tương ứng là 16% và 37,2%).
Tại buổi họp báo, Văn phòng UBND tỉnh cũng đã cung cấp một số nội dung liên quan đến kết quả hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng từ ngày 1 - 29/7.
Cụ thể, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập 12 đoàn công tác để trực tiếp nắm bắt tình hình hoạt động, hỗ trợ địa phương cấp xã giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thời gian đầu tổ chức hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp đối với 35 xã, phường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng…
Thời gian qua, UBND tỉnh đã thực hiện giải quyết chế độ, chính sách cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP đối với 2.003 trường hợp với kinh phí 1.276.279 triệu đồng; 146 trường hợp cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; 7 trường hợp cán bộ không tái cử, tái bổ nhiệm và thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng.

Lãnh đạo UBND các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh tham dự buổi họp báo. Ảnh: CTV
Hiện nay, các xã, phường, đặc khu đang gặp nhiều khó khăn trong việc bổ nhiệm, phân công công tác đối với công chức và triển khai thực hiện nhiệm vụ khi vận hành chính quyền cấp xã, cụ thể:
Theo Đề án nhân sự đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tại một số địa phương cấp xã, số lượng công chức còn thiếu so với nhu cầu thực tế; một số công chức trước đây thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở cấp xã với công việc cụ thể: Văn hóa xã hội, tư pháp, địa chính xây dựng… khi thực hiện chính quyền 2 cấp, cấp xã phải tiếp nhận 1.065 nhiệm vụ (kể cả nhiệm vụ từ cấp huyện về) nên việc triển khai thực hiện công việc chuyên môn còn nhiều lúng túng, chưa đạt chất lượng, hiệu quả không cao.
Nhân sự bố trí cho một số địa phương cấp xã chưa có trình độ chuyên môn phù hợp, kinh nghiệm công tác các lĩnh vực thiết yếu nhất là lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ thông tin, tài nguyên môi trường, xây dựng, giao thông, tài chính, kế toán...;
Đồng thời công chức chuyên môn của các xã, phường, đặc khu chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính mới do đó, gặp lúng túng, khó khăn khi tham mưu.
Xuất phát từ những khó khăn nêu trên, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành cử công chức, viên chức có kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ hỗ trợ các địa phương với tổng số trên 250 công chức, viên chức.
Theo đánh giá, nhờ có sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nên hệ thống chính trị của địa phương 124 xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã triển khai ổn định theo đúng các Đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Từ 1/7, khi chính thức đi vào hoạt động đến nay, các địa phương đều vận hành hệ thống chính trị theo đúng hướng dẫn; đảm bảo tình hình an ninh chính trị từng địa bàn; khẩn trương tập trung các nguồn lực, giải pháp để xây dựng kế hoạch đạt các mục tiêu kinh tế, xã hội theo yêu cầu.
Thực hiện chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, các sở ngành thường xuyên nắm bắt khó khăn, vướng mắc của địa phương cấp xã, kịp thời hướng dẫn bằng nhiều hình thức; thường xuyên tổ chức các đoàn công tác trực tiếp tại các địa phương. Đặc biệt, công tác tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, đồng bào thiểu số, khó khăn để hướng dẫn hỗ trợ; kịp thời ghi nhận những vướng mắc khó khăn vượt thẩm quyền để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, cấp có thẩm quyền cho ý kiến chỉ đạo.
Thực hiện yêu cầu báo cáo định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười tại Hội nghị lần thứ nhất của tập thể UBND tỉnh Lâm Đồng, sau 5 kỳ báo cáo, qua theo dõi việc thực hiện chế độ báo cáo của các địa phương, Sở Nội vụ nhận thấy các địa phương đã thực hiện báo cáo định kỳ gửi về Sở Nội vụ.
Tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương thực hiện chưa đảm bảo, có trường hợp không báo cáo theo chỉ đạo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khăn, vướng mắc địa phương không báo cáo kịp thời để tổng hợp xử lý .
Cụ thể, có 16 địa phương không thực hiện báo cáo cả 5 kỳ gồm các phường: Xuân Hương - Đà Lạt, Xuân Trường - Đà Lạt, Mũi Né, Phú Thuỷ, Đông Gia Nghĩa; các xã: Đam Rông 3, Hòa Bắc, Bảo Thuận, Phan Sơn, Tân Lập, Suối Kiết, Thuận An, Đức An, Trường Xuân, Kiến Đức, Quảng Trực.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra. Ngoài ra, PVcomBank cũng thực hiện nhiều giải pháp cơ cấu nợ, giãn/hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện tinh thần đồng hành cùng người dân tại các địa phương vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế sau thiên tai.
Mai Lê
(Thanh tra) - Để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trong một số khu vực nội đô vào những khung giờ nhất định. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, định hình lại thói quen đi lại và phong cách sống của hàng triệu người dân Thủ đô.
Hải Hà
T. Minh
Văn Thanh
Văn Thanh
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài
Hương Giang
Trần Kiên
Đan Quế