Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ ba, 08/07/2025 - 15:19
(Thanh tra) - Trong giai đoạn 2021–2025, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Lai Châu đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp. Với quyết tâm chính trị cao và sự chỉ đạo quyết liệt, toàn diện từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các chỉ tiêu trọng yếu trong kế hoạch CCHC đều cơ bản hoàn thành và vượt mục tiêu.
Người dân giao dịch tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Phong Thổ. Ảnh: Vương Trang
Theo báo cáo sơ kết 5 năm, tỉnh đã hoàn thành 37/41 chỉ tiêu (đạt 90,24%) trong Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021–2030 và 17/21 chỉ tiêu (đạt 80,95%) theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước. Đây là minh chứng cho nỗ lực đồng bộ và liên tục của hệ thống chính quyền các cấp tỉnh Lai Châu trong việc đổi mới, hoàn thiện thể chế và nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.
Một trong những điểm sáng nổi bật là việc tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp hợp lý các cơ quan, đơn vị theo hướng hiệu quả, rõ chức năng, phân định nhiệm vụ, tăng cường phối hợp. Tính đến tháng 3/2025, tỉnh đã đạt kết quả tích cực trong tinh giản biên chế: Giảm 4,38% biên chế công chức và 8,85% biên chế viên chức hưởng lương ngân sách so với năm 2021. Đồng thời, Lai Châu đã hoàn thành việc phê duyệt vị trí việc làm, mô tả công việc và khung năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.
Không chỉ tinh gọn, tỉnh còn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, đặc biệt quan tâm phát hiện và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, có trọng tâm là cán bộ nữ và cán bộ dân tộc thiểu số. Chất lượng đội ngũ từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ trong bối cảnh chuyển đổi số và CCHC toàn diện.
Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) có chuyển biến rõ nét so với các giai đoạn trước. Trung bình thời gian giải quyết TTHC được cắt giảm 39,2% so với quy định; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 98% ở cả 3 cấp. Đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ được thực hiện trực tuyến toàn trình tăng mạnh từ 39,75% (năm 2021) lên 78,60% (tính đến ngày 31/3/2025). Mức độ hài lòng của người dân trong tiếp nhận và giải quyết TTHC đạt 100%, phản ánh nỗ lực cải thiện chất lượng phục vụ hành chính.
Đáng chú ý, các cơ sở dữ liệu và hệ thống công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ, hiện đại: nền tảng Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC), nền tảng lưu trữ điện tử, giám sát an ninh mạng (SOC) và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) đã đi vào vận hành hiệu quả góp phần thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử và chính quyền số.
Tỉnh đã triển khai hiệu quả công tác theo dõi, đánh giá và xếp hạng CCHC, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đây được xem là công cụ quản lý quan trọng, giúp UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh kịp thời điều chỉnh chính sách, khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng điều hành.
Chất lượng xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên đáng kể. Việc rà soát, kiểm tra và xử lý kịp thời những văn bản hết hiệu lực, văn bản không phù hợp với quy định cấp trên đã góp phần đảm bảo tính minh bạch, thống nhất trong hệ thống pháp luật của địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của tỉnh vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục. Một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ cải cách; việc kiểm tra, đánh giá còn hình thức; chưa phát huy được nhiều sáng kiến hay, giải pháp mới. Tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế; trình độ, năng lực chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu. Việc công bố TTHC nội bộ còn thiếu đầy đủ, và tỷ lệ tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn rất thấp (mới đạt trên 10%).
Chỉ số CCHC (PAR INDEX) của tỉnh chưa ổn định; chỉ số SIPAS tuy có cải thiện (năm 2024 đạt 81,51%) nhưng vẫn xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Vẫn còn 4 chỉ tiêu CCHC trong giai đoạn 2021–2025 chưa đạt yêu cầu, cho thấy dư địa cải thiện vẫn còn lớn.
Với những kết quả, kinh nghiệm đã đạt được trong 5 năm qua, UBND tỉnh Lai Châu xác định giai đoạn 2026–2030 sẽ là bước phát triển mới trong CCHC với trọng tâm là: Tiếp tục hoàn thiện thể chế; đổi mới toàn diện TTHC; tinh gọn tổ chức bộ máy đi đôi với nâng cao chất lượng đội ngũ; cải cách chế độ công vụ, tài chính công; đẩy mạnh xây dựng chính quyền số và phát triển nền hành chính điện tử hiện đại, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Cải cách hành chính không chỉ là nhiệm vụ mang tính kỹ thuật mà là động lực để phát triển bền vững. Tin tưởng rằng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của Nhân dân, Lai Châu sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là một địa phương đi đầu trong cải cách, hội nhập, hướng tới nền hành chính tinh gọn, hiệu quả, hiện đại vì sự phát triển toàn diện và bền vững.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Cuộc vận động Nhân dân hiến đất làm đường, chỉnh trang hạ tầng ở xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa đang tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ. Không chỉ đổi thay diện mạo nông thôn, mà còn thắp lên niềm tin, khát vọng phát triển và tinh thần “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong mỗi người dân.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Phong trào Nhân dân xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa tự nguyện hiến hơn 20.800m² đất để mở rộng, nâng cấp 36 tuyến đường đã trở thành điểm sáng nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa. Dưới sự lãnh đạo quyết liệt, sâu sát của Đảng ủy xã và sự đồng lòng của 963 hộ dân, những “con đường lòng dân” đang mở ra diện mạo mới cho địa phương, tạo nền tảng để Lưu Vệ phấn đấu trở thành xã nông thôn mới hiện đại, hướng tới đô thị văn minh.
Văn Thanh
Yến Nhi
Trí Vũ
Quang Dân
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ