Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kiên quyết xử lý nạn “xã hội đen” bảo kê xe quá tải

Thứ tư, 13/08/2014 - 06:52

(Thanh tra) - Ngày 11/8, Văn phòng Chính phủ truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xử lý nghiêm hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ.

Đã có 8 đối tượng bị bắt do đứng ra bảo kê xe quá tải trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Như Quỳnh

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng yêu cầu việc cương quyết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động cho xe quá tải, quá khổ. 

Không để tình trạng “cò mồi”, “xã hội đen” bảo kê hoặc đe dọa sự an toàn tại các trạm cân; phối hợp với các đơn vị liên quan lập các đội kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm đối với xe ô tô chở hàng quá trọng tải, kiên quyết xử lý theo pháp luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm. 

Cụm từ “xã hội đen”, hay hiện tượng “xã hội đen” được nhắc lại nhiều lần trong Thông báo Kết luận chỉ đạo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho thấy có những dấu hiệu xuất hiện “thế lực ngầm” thao túng, bảo kê cho việc xe quá khổ, quá tải vẫn ung dung vượt trạm cân, lưu thông trên các tuyến quốc lộ. 

Và khái niệm “xã hội đen” cũng là một trong những nội dung tranh luận “nảy lửa” giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng và Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) (C67) Bộ Công an Đại tá Trần Sơn Hà trong cuộc họp Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) vừa diễn ra. 

Tại cuộc họp của Ủy ban ATGT ngày 1/8, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nêu tình trạng "xã hội đen" dẫn đường cho xe quá tải và bảo kê, môi giới để vượt trạm cân. Cùng với đó, một bộ phận cảnh sát và thanh tra giao thông có hành vi tiếp tay, móc nối tạo ra tiêu cực, điển hình trên tuyến Nội Bài - Lào Cai. Ông đề xuất phải có giải pháp mạnh tay để chống tiêu cực, ngăn chặn tiêu cực từ lực lượng cảnh sát và thanh tra giao thông. 

"Thế lực ngầm" nào đang bảo kê, thao túng cho xe quá tải cày nát các cung đường. Ảnh: Hương Hồng 

Tuy nhiên, Đại tá Trần Sơn Hà lại cho rằng nói "xã hội đen” bảo kê xe quá tải là chưa chính xác, đó chỉ là cái nhìn một chiều của ngành giao thông. 

Cục trưởng C67 cũng đưa ra khái niệm: "Thế nào là xã hội đen? Xã hội đen là khống chế hoàn toàn chính quyền địa phương hoặc một đơn vị nào đó. Xã hội đen là tập thể và phải có tổ chức, chứ một đối tượng không thể gọi là xã hội đen được mà chỉ là cò mồi". Ông Hà cho rằng Bộ GTVT đưa vào văn bản báo cáo Chính phủ và dùng từ “xã hội đen” là chưa cần thiết! 

Riêng về lập luận thế nào là "xã hội đen" của Cục trưởng C67, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn: “Tôi không nắm rõ định nghĩa về xã hội đen của các anh, nhưng chuyện chỉ cần dán một phù hiệu lên xe là chạy vô tư mà không bị ai kiểm soát là xã hội gì? Phù hiệu không phải của Bộ GTVT, không phải của Bộ Công an, mà của một cá nhân dán lên xe là đi được, hành vi này nằm ngoài hệ thống pháp luật của Việt Nam”. 

"Đoàn gồm trăm cái xe được chụp ảnh lại, có biển số, có phù hiệu hẳn hoi mà các anh vẫn bảo không có, không biết gì? Xã hội đen hay không xã hội đen?", Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc. 

Một trong những vấn đề giao thông nhức nhối hiện nay đó là tình trạng đường hỏng quá nhiều. Đường hỏng thì mọi ngươì nghĩ ngay tới việc tham nhũng trong làm đường, sử dụng vật liệu không đúng chủng loại, đúng thiết kế … mà quên mất một điều là xe quá tải băm nát đường. 

Những chiếc xe chỉ được phép chở 10 tấn thì nay chất tải lên 60 - 70 tấn kẽo kẹt trên đường thì thử hỏi có con đường nào chịu được? Những ổ trâu, sóng trâu xuất hiện dày đặc trên quốc lộ 1A, hay tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thi công dang dở vừa trải thảm lót xong đã bị hàng trăm xe chở quá tải vượt barie, rào chắn băm nát hàng đêm thì chất lượng công trình làm sao có thể đảm bảo chất lượng? 

Vậy nếu không có “xã hội đen” hay các “thế lực ngầm” đứng ra bảo kê, thao túng thì liệu những đoàn xe quá tải có ung dung vượt qua các trạm kiểm soát, hay tình trạng “xe vua”, xe đầu gấu liệu có cơ hội để tồn tại lộng hành, phá nát các cung đường, cầu cống như hiện nay?

Bình An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm