Tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài trên 83km đi qua 4 huyện, thị xã của tỉnh Khánh Hòa, gồm Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh. Công trình có quy mô 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc tối đa 90km/giờ,
Dự án khởi công vào tháng 1/2023, tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.
Liên danh nhà thầu gồm Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng VN - Vinaconex, Công ty Cổ phần Lizen, thực hiện dự án.
Theo dự kiến, cao tốc này thông xe toàn tuyến dịp 30/4/2025. Đến nay, công trình thi công vượt tiến độ, đã rõ hình hài, lộ diện các trục đường.
Vừa qua, liên danh nhà thầu đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý Dự án 7 chỉ đạo các đơn vị liên quan làm thủ tục cần thiết để khai thác đoạn cao tốc khoảng 70km (đoạn nối từ điểm cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đến nút giao huyện Vạn Ninh) trước ngày 10/1. Đề xuất trên được đồng ý giúp kết nối liên thông với đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Những ngày này, hàng trăm nhân lực và máy móc được huy động, cấp tập thi công để sớm hoàn thành. Công nhân đang gia cố taluy tại điểm cuối cao tốc qua huyện Diên Khánh, dài 23km, do Tập đoàn Sơn Hải thực hiện.
Kỹ sư Nguyễn Thanh Đông - quản lý công trình cao tốc Vân Phong - Nha Trang của Tập đoàn Sơn Hải, cho biết dọc tuyến do đơn vị thi công cơ bản hoàn thành, đang thực hiện những công đoạn cuối cùng để đưa vào khai thác.
“Công nhân trải thảm bê tông nhựa lớp trên cùng, lắp đặt hộ lan và hoàn thiện sơn kẻ vạch đường”, ông Đông nói.
Nhìn trên cao, tuyến cao tốc qua huyện Diên Khánh đã hoàn thiện. Từng đoàn xe hối hả thi công tại công trường.
Tuyến cao tốc đã trải thảm nhựa qua huyện Diên Khánh, sẵn sàng đưa vào hoạt động.
Toàn tuyến có 34 cây cầu. Đến nay nhà thầu đã thi công lắp dầm 34/34 cầu (đạt 100%), hoàn thành bản mặt cầu bê tông cốt thép.
Trong ảnh là cầu Khánh Bình dài nhất cao tốc Vân Phong - Nha Trang, dài gần 700m, quy mô 4 làn xe, rộng 17,5m, đi qua thung lũng núi nằm trong vùng địa hình phức tạp, hoàn thành. Tổng mức đầu tư của hạng mục này là hơn 200 tỷ đồng.
Một đoạn cao tốc qua khu vực địa hình đồi núi hiểm trở.
Ông Chu Văn Mùi, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02 (Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex) cho hay, khó nhất khi thi công dự án này là nhiều khu vực có địa hình phức tạp, khi thi công phải vượt núi, băng rừng.
“Nhờ huy động nguồn lực tối đa, bao gồm hơn 300 công nhân, cùng với khoảng 180 phương tiện máy móc cơ giới, tiến độ công trình vẫn đảm bảo đúng kế hoạch đề ra", ông Mùi nói.
Công nhân thi công lắp đặt hộ lan mềm.
Dọc cao tốc qua thị xã Ninh Hòa do Công ty Cổ phần Lizen thực hiện đã rõ hình hài. Nhiều vị trí hoàn thành thảm nhựa.
Nhà thầu huy động hàng trăm nhân sự chia làm 3 ca, 4 kíp cùng máy móc, phương tiện để thi công, sớm đưa tuyến cao tốc vào hoạt động.
Ông Trần Quý (kỹ sư Công ty Cổ phần Lizen) chia sẻ, công việc cấp tập, nhà thầu huy động hàng trăm nhân sự chia làm 3 ca, 4 kíp cùng máy móc, phương tiện để thi công, sớm đưa tuyến cao tốc vào hoạt động.
Công nhân ăn trưa, nghỉ ngơi tại công trường để làm việc, nhằm đảm bảo tiến độ.
Nhiều đoạn đã thảm nhựa, làm cầu vượt, lắp biển báo…, được lắp đặt trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Vân Phong – Nha Trang khi đưa vào khai thác, ô tô có thể chạy trên cao tốc liền mạch hơn 450km từ TP Hồ Chí Minh đến hầm Đèo Cả (khu vực giáp ranh 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa), sau đó đi theo Quốc lộ 1 tiếp tục di chuyển ra các tỉnh phía Bắc.
Công trình giúp kết nối các trung tâm kinh tế - chính trị. Đặc biệt là thông suốt tuyến đường đến với khu kinh tế Vân Phong, các cảng Bắc Vân Phong, Nam Vân Phong; các khu công nghiệp trọng điểm như Ninh Thủy, Suối Dầu, Dốc Đá Trắng… qua tỉnh Khánh Hòa.