Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 13/11/2018 - 11:51
(Thanh tra)- Đó là khẳng định của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Long An sau khi tổ chức giám sát, nhằm làm rõ một số nội dung Báo Thanh tra phản ánh liên quan đến trường hợp của ông Lê Long Huỳnh bị Hợp tác xã Vận tải (HTX) Vĩnh Hưng ra quyết định thu hồi phù hiệu phương tiện 62M-1030.
Phương tiện 62M-1030 nhiều năm nay phải “trùm mền” vì bị HTX Vĩnh Hưng ra quyết định thu hồi phù hiệu. Ảnh: CN
Như Báo Thanh tra đã thông tin tại bài viết “Long An: Xã viên bức xúc vì bị HTX thu hồi phù hiệu”, phản ánh HTX Vĩnh Hưng mặc dù không có chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải, nhưng đơn vị này đã ra quyết định thu hồi phù hiệu đối với phương tiện 62M-1030 của ông Lê Long Huỳnh (ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh, Tân Trụ, Long An), khiến chủ phương tiện bức xúc khiếu nại kéo dài.
Sau khi Báo Thanh tra đăng tải bài viết, Thường trực HĐND tỉnh Long An đã phân công Ban Pháp chế tổ chức giám sát tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và HTX Vĩnh Hưng, liên quan đến những nội dung khiếu nại của ông Huỳnh về việc HTX Vĩnh Hưng ra quyết định thu hồi phù hiệu của phương tiện 62M-1030.
Ngày 16/10/2018, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Long An có Báo cáo kết quả giám sát số 543/BC-HĐND do Trưởng ban Lê Sơn Hà ký, cho rằng HTX Vĩnh Hưng ban hành Quyết định số 04/QĐ-HTX ngày 2/5/2015 về việc thu hồi phù hiệu tuyến cố định Vĩnh Hưng - Tân Trụ và ngừng cấp lệnh vận chuyển cho xe khách của ông Huỳnh (xe 62M-1030) là không đúng theo quy định tại Khoản 1, Điều 48 Thông tư 18/2013/TT-BGTVT ngày 6/8/2013 của Bộ GTVT.
Báo cáo nêu rõ: “Chỉ có những phương tiện vi phạm thì mới bị thu hồi phù hiệu và thẩm quyền thu hồi là của Sở GTVT. HTX Vĩnh Hưng ra quyết định thu hồi phù hiệu là không đúng quy định của pháp luật. Hiện nay chưa có văn bản nào quy định HTX vận tải có quyền ra quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu do Sở GTVT cấp”.
Liên quan đến nội dung khiếu nại của ông Huỳnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Long An cũng cho rằng, Sở GTVT không có chức năng giải quyết đơn, nhưng theo quy định tại Khoản 6, Điều 4 Thông tư 55/2013/TT-BGTVT của Bộ GTVT thì Sở GTVT lập kế hoạch và tổ chức thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ đường bộ theo thẩm quyền. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Sở GTVT không tổ chức thanh tra đối với HTX Vĩnh Hưng theo thẩm quyền…
Trước đó, ngày 10/3/2017, UBND tỉnh Long An có Văn bản số 961/UBND-TCD giao Sở GTVT chủ trì làm việc với HTX Vĩnh Hưng và các cơ quan có liên quan tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm vụ việc.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 29/3/2017, Sở GTVT chủ trì cùng đại diện UBND huyện Vĩnh Hưng, HTX Vĩnh Hưng, Liên minh HTX Long An… tổ chức đối thoại với ông Huỳnh. Tại buổi đối thoại, hầu hết các các đơn vị tham gia đều xác định việc bố trí chuyến là trách nhiệm của HTX Vĩnh Hưng và đề nghị giải quyết dứt điểm cho ông Huỳnh. Tuy nhiên, đến nay HTX Vĩnh Hưng vẫn không thực hiện bố trí tuyến phù hợp cho phương tiện 62M-1030.
Liên quan đến vụ việc, ngày 24/10/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần đã ký Văn bản số 5102/UBND-NCTCD, chỉ đạo Sở GTVT tiến hành rà soát và thực hiện quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh, nếu phát hiện sai sót phải chấn chỉnh kịp thời; cần thiết tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương thực hiện việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định trên địa bàn tỉnh.
Đối với những văn bản trước đây, Sở GTVT đã ban hành đối với trường hợp khiếu nại của ông Huỳnh chưa phù hợp thì thu hồi, điều chỉnh lại cho đúng với quy định. Đồng thời, kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với cán bộ, công chức tham mưu xử lý chưa đúng quy định pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh Long An cũng chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Hưng chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở GTVT tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về HTX; việc thực hiện các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh của HTX Vĩnh Hưng theo quy định của pháp luật…
Điều đang khiến dư luận quan tâm là kết quả giám sát đã chỉ ra việc HTX Vĩnh Hưng ban hành quyết định thu hồi phù hiệu đối với phương tiện 62M-1030 là không đúng quy định pháp luật, hậu quả là phương tiện phải “trùm mền” nhiều năm nay. Nhưng lại không thấy cơ quan có thẩm quyền liên quan đề cập đến hướng xử lý trong việc cấp lại phù hiệu để phương tiện 62M-1030 hoạt động?
Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Cảnh Nhật
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra. Ngoài ra, PVcomBank cũng thực hiện nhiều giải pháp cơ cấu nợ, giãn/hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện tinh thần đồng hành cùng người dân tại các địa phương vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế sau thiên tai.
Mai Lê
(Thanh tra) - Để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trong một số khu vực nội đô vào những khung giờ nhất định. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, định hình lại thói quen đi lại và phong cách sống của hàng triệu người dân Thủ đô.
Hải Hà
T. Minh
Văn Thanh
Văn Thanh
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà