Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 19/07/2017 - 11:00
(Thanh tra) - Hà Nội đang xem xét việc đóng cửa 4 bến xe (Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm, Mỹ Đình) để chuyển thành các bãi đỗ xe công cộng, trung chuyển…
Bến xe Giáp Bát dự kiến sẽ đóng cửa từ năm 2020. Ảnh: Internet
TP Hà Nội vừa hoàn thành việc lấy ý kiến các đơn vị liên quan cho “quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Theo quy hoạch, các bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm và Mỹ Đình được chuyển thành các bãi đỗ xe công cộng và bãi trung chuyển. Trong đó, Bến xe Giáp Bát, Gia Lâm sẽ đóng cửa từ năm 2020. Hai bến còn lại dừng hoạt động từ năm 2030.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, TP sẽ xây dựng mới 6 bến xe khách liên tỉnh gồm: Nội Bài (xã Phú Cường, Sóc Sơn: 10ha), Đông Anh (xã Uy Nỗ, Đông Anh: 5,3 ha); Cổ Bi (xã Cổ Bi, Gia Lâm: 10ha); Phùng (thị trấn Phùng, Đan Phượng: 15ha); Phía Tây (Hoài Đức: 5ha); Phía Nam (xã Ngọc Hồi, Thanh Trì: 11 ha) và duy trì hoạt động bến xe Yên Nghĩa.
TP Hà Nội cũng đưa ra nguyên tắc xây dựng bến xe khách liên tỉnh mới nằm trên các trục hướng tâm cửa ngõ và vành đai giao thông liên vùng (vành đai 4), theo các hướng vận chuyển hành khách Đông, Tây, Nam, Bắc.
Theo đơn vị xây dựng quy hoạch cho hay, năm 2003 Hà Nội đã lập Quy hoạch Mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng đến 2020. Tuy nhiên, do buông lỏng giám sát nên quỹ đất dành cho giao thông tĩnh theo quy hoạch bị sử dụng vào nhiều mục đích khác, dẫn đến không khả thi thực hiện.
Bất cập trong quy hoạch làm TP thiếu hệ thống bến bãi xe khách, xe tải, trung tâm tiếp vận phục vụ hàng hóa liên tỉnh. Các phương tiện vận tải lưu đậu trên lòng đường, chở hàng kích thước lớn vào trung tâm gây mất an toàn giao thông, ách tắc và khó quản lý.
Bến xe khách tại các vị trí tốt đều quá tải khiến việc tổ chức giao thông, phân luồng vận tải hành khách liên tỉnh gặp nhiều khó khăn, tổ chức đón trả khách ra vào bến chưa hợp lý, kết nối hệ thống giao thông bên ngoài chưa đồng bộ.
Tốc độ tăng trưởng phương tiện (ôtô, xe máy) cũng tăng nhanh, bình quân trên 15%/năm với xe máy và 7 - 8%/năm đối với ôtô tạo ra áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe...).
Dự kiến, quy hoạch sẽ được bổ sung, hoàn thiện và ban hành trong năm 2017.
Thảo Nguyên
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng nay (12/12), Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 24.
Trần Lê
10:32 12/12/2024(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.
Thu Nga
21:26 11/12/2024Trần Kiên
20:41 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
14:37 11/12/2024PV
Trần Lê
Trần Quý
Kim Thành
Đông Hà + Thanh Hoa
Cảnh Nhật
Phương Anh
TC
TC
Kim Thành
Bùi Bình
Cao Sơn