Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ hai, 08/12/2025 - 21:29
(Thanh tra) - Hà Nội triển khai hàng loạt giải pháp để giải “bài toán” giảm ùn tắc giao thông, trong đó lấy đường sắt và giao thông thông minh làm trụ cột...
Ùn tắc giao thông trên đoạn cầu Tó, Thanh Trì, Hà Nội. Ảnh: HH
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND, chính thức khởi động giai đoạn quyết liệt nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, kéo dài từ 2026 - 2030 và những năm tiếp theo.
Kế hoạch huy động mọi nguồn lực, áp dụng đồng bộ các giải pháp từ hạ tầng đến công nghệ tiên tiến, với mục tiêu cuối cùng là xây dựng một hệ thống giao thông đô thị Hà Nội đồng bộ, hiện đại và thông minh.
Tổng mức đầu tư cho các giải pháp cốt lõi ước tính lên đến gần 1.500 nghìn tỷ đồng, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của TP Hà Nội trong việc giải quyết bài toán giao thông nan giải.
Một trong những nguyên tắc xuyên suốt được TP nhấn mạnh là phải thực hiện song song việc tăng cung và giảm cầu một cách đồng bộ và khoa học. Để tăng cung, TP đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt tối thiểu 14 - 16% và đất dành cho giao thông tĩnh đạt tối thiểu 1%.
Trọng tâm của giai đoạn này là đầu tư xây dựng hạ tầng quy mô lớn. Đường sắt đô thị, được xác định là trục chủ đạo.
Mục tiêu là hoàn thành 5 tuyến (số 2, 2A, 3, 5) với chiều dài 100km trong giai đoạn 2026 - 2030, sau đó mở rộng lên 8 tuyến với 301km trong giai đoạn 2031 - 2035.
Tổng mức đầu tư cho hệ thống này ước tính gần 993.395 tỷ đồng, huy động từ ngân sách, trái phiếu, ODA và các nguồn vốn khác.
Song song với đó, TP cũng đặt mục tiêu hoàn thành khép kín các tuyến vành đai từ 1 đến 4 và tập trung đầu tư 9 cầu qua sông Hồng, sông Đuống, bao gồm Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Giang Biên, Lệ Chi và Vân Phúc.
Theo UBND TP Hà Nội, việc phát triển vận tải hành khách công cộng, lấy đường sắt đô thị và xe buýt xanh làm nòng cốt, được kỳ vọng đáp ứng 30 - 35% nhu cầu đi lại của người dân.
Kế hoạch cũng bao gồm việc mở mới tối thiểu 20 - 24 tuyến xe buýt xanh và đầu tư tổng kinh phí 13.586 tỷ đồng để phát triển mạng lưới này, hướng tới đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu vào năm 2030 và 40% vào năm 2035.
Đặc biệt, chiến lược sẽ kết hợp phát triển TOD (phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng) dọc theo hai bên các tuyến giao thông công cộng.
Bên cạnh giải pháp hạ tầng dài hạn, TP Hà Nội xác định, giao thông thông minh là giải pháp đột phá, dài hạn.
Một trong những nhóm giải pháp trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông, với tổng kinh phí 18.054 tỷ đồng.
Cụ thể, trong nhóm giải pháp trước mắt, công nghệ AI sẽ được ứng dụng để điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông theo thời gian thực, điều tiết lưu lượng và tổ chức giao thông tại 50 nút giao trọng điểm nhằm tăng năng lực thông hành.
Ngoài ra, TP cũng điều chỉnh tổ chức giao thông hợp lý tại các khu vực mật độ giao thông cao như cổng trường học, bệnh viện…
Cùng với đó, điều chỉnh giảm các pha rẽ trái để giảm xung đột, điều chỉnh lại chu kỳ pha của các hướng theo khung thời gian thực tế và điều chỉnh bổ sung hệ thống đèn tín hiệu.
Đặc biệt, công tác thi công trên đường bộ đang khai thác sẽ được kiểm soát chặt chẽ, giới hạn phạm vi rào chắn theo từng giai đoạn để hạn chế tối đa ùn tắc...
TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 là xóa bỏ các điểm ùn tắc nghiêm trọng và giảm ít nhất 30 - 40% số điểm ùn tắc hiện có.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hà Nội triển khai hàng loạt giải pháp để giải “bài toán” giảm ùn tắc giao thông, trong đó lấy đường sắt và giao thông thông minh làm trụ cột...
Hải Hà
(Thanh tra) - Chiều ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ trao giải cuộc Cuộc thi “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025”.
Lê Phương
Đan Quế
Văn Thanh
Cảnh Nhật
Hải Hà
Thái Minh
Lê Phương
Thư Ký
T.Vân
Trung Hà
Văn Thanh
Thư Ký
Trí Vũ
Thanh Hoa
Nhóm PV