Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ tư, 16/07/2025 - 18:55
(Thanh tra) - Theo dự thảo Nghị quyết, Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ 1/1/2026, trước khi cấm lưu thông trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ 1/1/2026? Ảnh: TH
Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn thành phố.
Đáng chú ý, theo dự thảo Nghị quyết, Hà Nội sẽ hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên).
Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.
Thành phố hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3-5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm cho các đơn vị dịch vụ công ích; đơn vị vận tải hành khách (trừ xe buýt) và vận tải hàng hóa; doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ.
Đặc biệt, miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày Nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.
Đáng chú ý, dự thảo Nghị quyết cũng đề xuất lộ trình thí điểm và mở rộng vùng cấm phương tiện cá nhân chạy xăng/diesel.
Theo đó, thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ ngày 1/1/2026 đến 30/6/2026.
Cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, trong Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028.
Hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng/diesel trong Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028; mở rộng ra Vành đai 3 từ ngày 1/1/2030.
Từ năm 2035 - 2050, thành phố Hà Nội hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ.
Cụ thể, hạn chế trong Vành đai 1 từ năm 2035, trong Vành đai 2 từ năm 2040, trong Vành đai 3 từ năm 2045 và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050.
Hà Nội cũng sẽ thu phí lưu thông và điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ sẽ áp dụng theo lộ trình nêu trên đối với xe phát thải gây ô nhiễm.
Để thực hiện mục tiêu trên, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, phải có tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại công trình hiện hữu có trụ sạc trước cuối năm 2026; tối thiểu 30% chỗ đỗ tại dự án mới phải có trụ sạc.
Các dự án đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng sẽ được ngân sách hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu.
Dự án bến xe, bãi đỗ có từ 30% chỗ đỗ gắn trụ sạc được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng; 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu.
Hà Nội cũng sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp trạm nạp hydrogen, nhiên liệu sạch.
Đáng chú ý, thành phố khuyến khích mạnh mẽ các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP (đối tác công - tư).
Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033.
Thành phố cũng cam kết đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, kỹ thuật để kết nối hiệu quả với các dự án trạm năng lượng sạch.
Song song với các chính sách nêu trên, Sở Xây dựng sẽ bổ sung các quy trình, thủ tục cụ thể để các đối tượng được hưởng ưu đãi, hỗ trợ, tránh tình trạng chính sách ban hành ra nhưng không được thực hiện hiệu quả.
Sau khi Nghị quyết được ban hành, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch chi tiết phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan liên quan để triển khai các chính sách, bao gồm: Chính sách tài chính, phí - lệ phí; quản lý và loại bỏ phương tiện cũ; giám sát, xử lý vi phạm và chính sách hỗ trợ phát triển và khuyến khích đầu tư trạm sạc…
Dự thảo hiện đang được hoàn thiện để báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9/2025.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có quyết định phê duyệt dự án xây dựng 7 cống ngăn mặn, chống triều cường bảo vệ sản xuất vùng nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổng mức đầu tư là hơn 277,38 tỷ đồng (chi phí xây dựng là hơn 143,7 tỷ đồng)…
Chu Tuấn
(Thanh tra) - Đây là khoản viện trợ của Tổ chức CRS tại Việt Nam nhằm giúp đỡ người dân tỉnh Cao Bằng bị ảnh hưởng bởi thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Trần Kiên
Đan Quế
Ngọc Trâm
PV
Chu Tuấn
Hữu Anh
Chu Tuấn
Hương Giang
Hương Trà
Nguyệt Thu
Dương Nguyễn
Uyên Phương
Chính Bình
Chính Bình
Chính Bình