Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ hai, 04/08/2025 - 15:06
(Thanh tra) - UBND phường Cửa Nam khẳng định, thông tin phường Cửa Nam là nơi đầu tiên “thí điểm cấm xe xăng” tại Hà Nội trước khi nhân rộng… là không chính xác.
Hà Nội cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 từ 1/7/2026. Ảnh minh họa: Lộc Liên
Chiều 4/8, UBND phường Cửa Nam đã có văn bản gửi các cơ quan báo chí, thông tin về việc thí điểm vùng phát thải thấp trên địa bàn phường.
Theo UBND phường Cửa Nam, thời gian gần đây, trên một số trang mạng thông tin điện tử có nội dung: “Phường Cửa Nam sẽ cấm xe chạy xăng trong khu vực mình và hỗ trợ người dân chuyển sang xe điện”; “Phường Cửa Nam là nơi đầu tiên thí điểm cấm xe xăng trước khi nhân rộng;…”.
Về việc này, UBND phường Cửa Nam cho biết: Ngày 24/7/2025, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội có buổi làm việc với phường Cửa Nam về một số nội dung, trong đó có nội dung thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 47/2024/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố, đồng thời nghiên cứu, lập Đề án vùng phát thải thấp trong Vành đai 1.
“Không có nội dung như một số trang mạng thông tin điện tử đưa tin”, UBND phường Cửa Nam khẳng định.
Cũng theo UBND phường Cửa Nam, đối với việc chuyển đổi phương tiện giao thông sạch, phường sẽ thực hiện theo Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường và theo chỉ đạo của thành phố.
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường (Chỉ thị số 20), UBND thành phố Hà Nội phải lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp (trong quý III/2025) và tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp.
Thành phố cũng cân đối, bố trí ngân sách địa phương, huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa và có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ rộng trên các tuyến, kết nối địa bàn trọng điểm, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên sử dụng xe buýt điện, tàu điện. Triển khai thực hiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Đáng chú ý, theo Chỉ thị 20, thành phố Hà Nội cần thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Đường Vành đai 1 là tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô. Hiện nay, có 6 phường nằm trọn vẹn trong khu vực đường Vành đai 1, gồm: Ba Đình, Ngọc Hà, Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hai Bà Trưng; 3 phường có một phần diện tích nằm trong khu vực, gồm: Tây Hồ, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ. Dân số trong khu vực vào khoảng 600.000 người. Hiện tại, người dân trong khu vực này sở hữu gần 450.000 xe máy.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - UBND tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới, tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Campuchia, góp phần thực hiện mục tiêu kim ngạch thương mại song phương của cả nước đạt 20 tỷ USD vào năm 2030.
Đan Quế
(Thanh tra) - Chiều 19/12/2025, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ khởi công Dự án “Khu chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi và đối tượng bảo trợ xã hội tỉnh Hà Tĩnh” với tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng.
Ngọc Trâm
Phương Hiếu
Văn Thanh
Việt Tùng
Lê Hữu Chính
Nhóm PV Vấn đề trong tuần
Trung Hà
Thanh Lương
Đan Quế
Ngọc Trâm
Phương Hiếu
Hương Trà
Dương Nguyễn
Văn Thanh
Văn Thanh
Thái Nam