Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội: "Hàng rào sắt" có phát huy hiệu quả?

Hải Hà

Thứ sáu, 11/07/2025 - 14:38

(Thanh tra) - Hà Nội vừa áp dụng phân làn bằng “hàng rào sắt” trên tuyến đường huyết mạch Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc và nâng cao ý thức tuân thủ giao thông. Thế nhưng, phương án này đang gây ra những ý kiến trái chiều về hiệu quả thực tế và nguy cơ tiềm ẩn đối với an toàn giao thông đô thị.

"Hàng rào sắt" trên đường Phạm Văn Đồng có phát huy hiệu quả khi vẫn còn xe máy đi "lạc" vào làn ô tô. Ảnh: HH

Còn những lo ngại

Những “hàng rào sắt” kiên cố mọc giữa lòng đường giờ đây đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên một số tuyến đường lớn của Hà Nội. Mục đích ban đầu là tạo ra sự phân tách giữa làn ô tô và xe máy, hạn chế tình trạng lấn làn, vượt ẩu, từ đó giảm thiểu xung đột và cải thiện tốc độ lưu thông.

Trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, từ ngày 4/7, Sở Xây dựng Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông phân làn cho các phương tiện. Phạm vi phân làn là từ nút giao đường Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt đến nút giao vào Khu đô thị Ciputra (cả hai chiều đường). Hai làn đường được phân cách bằng những “hàng rào sắt” và cọc kiên cố.

Còn tại đường Võ Chí Công được phân làn từ ngày 9/7, trong đó 3 làn sát dải phân cách giữa dành cho ô tô, 2 làn còn lại tổ chức giao thông hỗn hợp. Theo thông báo của Sở Xây dựng, đường Võ Chí Công được phân làn từ ngõ 80 đến trước đường dẫn lên cầu Nhật Tân và ngược lại, tổng chiều dài khoảng 4km. Làn đường dành riêng cho ô tô sẽ được phân cách với làn hỗn hợp bằng “hàng rào sắt”.

“Hàng rào sắt” mọc trên đường Phạm Văn Đồng để phân làn ô tô và xe máy, nhưng theo nghi nhận của PV vào ngày 10/7, vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn ô tô. Ảnh: HH

Phương án phân làn tại 2 tuyến đường huyết mạch trên vừa được áp dụng và đang gây ra những ý kiến trái chiều. Nhiều người dân tham gia giao thông bày tỏ sự lo ngại. "Việc dựng dải phân cách bằng rào sắt có phần gây nguy hiểm cho các phương tiện, đặc biệt là xe máy. Ban đêm tầm nhìn hạn chế, nếu không chú ý rất dễ va chạm", anh Trần Văn Dũng (phường Xuân Đỉnh), thường xuyên đi lại trên tuyến đường Phạm Văn Đồng chia sẻ.

Hàng ngày di chuyển trên tuyến đường Phạm Văn Đồng để đi làm, chị Lê Thị Tình (ở phường Hà Đông) bày tỏ, việc dựng dải phân cách phân làn bằng rào sắt có phần gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Theo chị, cơ quan chức năng có thể lắp dải phân cách bằng chất liệu khác để giảm thiểu rủi ro nếu chẳng may người tham gia giao thông xảy ra va chạm với hàng rào.

Cần giải pháp bền vững

Là chuyên gia lĩnh vực giao thông đô thị, TS Phan Lê Bình chia sẻ, ông đồng tình với chủ trương tách làn để nâng cao an toàn và hình thành văn hóa giao thông trật tự. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, nếu vẫn cho ô tô di chuyển trong làn hỗn hợp thì việc phân làn sẽ không phát huy hiệu quả như kỳ vọng.

Theo ông Bình, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc là do tổ chức giao thông chưa hợp lý. Ông cho rằng: “Việc cấm xe máy đi vào làn ô tô là cần thiết. Nhưng nếu để ô tô đi lẫn vào làn của xe máy thì xe máy sẽ không còn đường để đi. Đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra ùn tắc”.

Theo ghi nhận của PV vào ngày 10/7, vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn ô tô trên đường Võ Chí Công. Ảnh: HH

Tại Hà Nội, xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của đại đa số người dân. Vì vậy, theo ông Bình, nếu không có chính sách bảo vệ không gian di chuyển hợp lý cho xe máy, hệ quả sẽ rất khó lường.

Ông kiến nghị, thành phố cần quy định làn xe máy riêng biệt, nghiêm cấm ô tô đi lẫn vào, trừ khi chuẩn bị rẽ phải. Đồng thời, cần chấm dứt tình trạng ô tô dừng, đỗ dọc đường gây cản trở giao thông.

Trước băn khoăn về việc nếu chỉ thực hiện phân làn ở vài tuyến đường thì khó đạt hiệu quả trong việc nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết: Nếu không bắt đầu từ hôm nay thì không có ngày mai. Quá trình phân làn, nếu có điều gì còn bất cập, Sở Xây dựng sẽ tiếp thu để điều chỉnh.

“Sở Xây dựng cũng nắm bắt dư luận và biết còn những ý kiến trái chiều, ủng hộ cũng có, phản đối cũng có. Nhưng chúng tôi đã cố gắng làm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, để dần nâng cao ý thức của người dân. Trong tương lai, khi hình thành các tuyến đường mới thì ngay từ thiết kế sẽ tổ chức phân làn", vị lãnh đạo Sở nói và cho biết, sẽ lắp đặt đầy đủ hệ thống camera để xử lý vi phạm.

Theo chuyên gia, nếu vẫn cho ô tô di chuyển trong làn hỗn hợp thì việc phân làn sẽ không phát huy hiệu quả như kỳ vọng. Ảnh: HH

Về việc phân làn bằng “hàng rào sắt”, lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định, được thực hiện theo quy chuẩn và đã áp dụng từ lâu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng.

Còn nhớ, trước đó, vào tháng 8/2022, Sở Xây dựng Hà Nội (khi đó là Sở Giao thông Vận tải) đã thực hiện kế hoạch thí điểm phân làn, tổ chức lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi đoạn từ Ngã Tư Sở đến Vành đai 3 (dài 2,5 km).

Từ 5 làn đường mỗi chiều, dựng dải phân cách là “hàng rào sắt” di động và kết hợp rào sắt có mũi tên để ngăn đôi đường Nguyễn Trãi thực hiện phương án tách dòng ô tô, xe máy với 3 làn dành cho xe ô tô và 2 làn dành cho xe máy.

Sau 1 tháng triển khai, Sở Xây dựng đánh giá, đã đạt được kết quả bước đầu khi một bộ phận người tham gia giao thông có ý thức hơn đi đúng làn, phần đường, giảm xung đột, ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô và ngược lại, thậm chí có hiện tượng phương tiện đâm, va vào trụ, cột biển báo phân làn. Chỉ tính riêng trong 10 ngày đầu thực hiện từ ngày 6 - 16/8/2022 đã xảy ra 54 sự vụ xe va quệt vào cột biển báo.

“Hàng rào sắt” trên đường Võ Chí Công được dựng lên để phân làn từ ngày 9/7. Ảnh: HH

Và đến nay, sau 3 năm trôi qua, theo ghi nhận của PV, hiện toàn bộ hàng rào, cột biển báo phân làn xe trên đường Nguyễn Trãi đã được dỡ bỏ, phương tiện ô tô, xe máy đang di chuyển hỗn hợp và không theo làn.

Thiết nghĩ, việc Hà Nội tìm kiếm các giải pháp để giải quyết vấn đề ùn tắc là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, cách thức triển khai phải đảm bảo tính khoa học và đặc biệt là phải đặt yếu tố an toàn của người tham gia giao thông lên hàng đầu. Để làm được điều đó, Hà Nội cần tập trung vào một chiến lược tổng thể và bền vững hơn.

Chiến lược này nên bao gồm việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, phát triển mạnh mẽ mạng lưới vận tải công cộng chất lượng cao để giảm bớt phương tiện cá nhân, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều tiết giao thông, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm. Chỉ khi đó, Hà Nội mới có thể thực sự giảm thiểu ùn tắc, nâng cao an toàn giao thông và xây dựng được một hình ảnh đô thị văn minh, hiện đại.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Cần giải pháp đồng bộ

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Cần giải pháp đồng bộ

(Thanh tra) - Để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trong một số khu vực nội đô vào những khung giờ nhất định. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, định hình lại thói quen đi lại và phong cách sống của hàng triệu người dân Thủ đô.

Hải Hà

12:54 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm