Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 05/03/2019 - 20:09
Giá vé giá tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Trao đổi với VietnamPlus vào chiều nay (ngày 5/3), ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, vào sáng cùng ngày, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã thống nhất giá vé và có Tờ trình Hội đồng Nhân dân thành phố vào tuần sau cho áp dụng chính sách miễn giảm giá vé với các đối tượng ưu tiên như xe buýt hiện nay khi đi tuyến tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.
Cụ thể, giá vé lượt thấp nhất là 8.000 đồng; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng. Giá vé này áp dụng trong thời gian thí điểm vận hành thương mại. Giá vé trên đã có bảo hiểm hành khách và các chi phí trung gian thanh toán nếu có và được thành phố trợ giá.
Trả lời về cơ sở cho việc tính toán giá vé lượt, ông Trường cho hay, giá vé tính theo công thức giá vé (đồng) là 7.000 + 600 x khoảng cách đi lại (km).
"Giá vé lượt thấp nhất cho một chặng là 7.600 đồng, nhưng tiền vé sẽ được làm tròn theo đơn vị nghìn đồng. Nếu hành khách trả tiền bằng thẻ nạp tiền trước thì sẽ bị trừ đúng số tiền như giá vé, hành khách trả tiền mặt sẽ tính giá vé làm tròn, tức là một chặng 7.600 đồng, dùng tiền mặt sẽ làm tròn lên 8.000 đồng," ông Trường lý giải thêm.
Theo ông Trường, trên thế giới hiện đang áp dụng 3 hình thức giá vé đối với các phương thức vận tải hành khách công cộng gồm giá vé đồng hạng; giá vé theo khu vực và giá vé theo chặng (cự ly). Việt Nam hiện đang áp dụng giá vé đồng hạng vì đơn giản, dễ thực hiện và khuyến khích những hành khách đi dài.
Đơn cử như xe buýt của Hà Nội hiện đang áp dụng giá vé đồng hạng với 3 mức giá đó là 7.000 đồng cho tuyến dưới 15km, 8.000 đồng cho tuyến từ 15-25km, 9.000 đồng với những tuyến dài trên 25km.
“Riêng với đường sắt đô thị của Hà Nội, lần đầu tiên ở Việt Nam áp dụng cơ chế giá vé theo cự ly nhưng vẫn kết hợp với những ưu điểm của hệ thống giá vé đồng hạng của xe buýt hiện nay,” vị Tổng giám đốc Hà Nội Metro chia sẻ.
Để khắc phục nhược điểm của vé tháng như xe buýt hiện nay, ông Trường cho biết, vé tháng tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ được tính bằng 30 ngày từ thời điểm mua, việc này nhằm khuyến khích người dân mua vé tháng tại bất kỳ thời điểm nào trong tháng.
"Công ty cũng đề xuất một hình thức vé mới là vé theo ngày (mua một lần đi cả ngày, không giới hạn số lượt) để thu hút khách tham quan, khách du lịch, nhất là trong giai đoạn đầu," ông Trường nói.
Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đề nghị Hội đồng Nhân dân thành phố miễn phí cho hành khách đi tuyến đường sắt này trong 15 ngày đầu.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi hết quý 1/2019 mới khai thác thương mại.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Theo Việt Hùng (Vietnam+)
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 22/12, Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của 150 đại biểu đại diện cho trên 7 nghìn đoàn viên công đoàn toàn tỉnh.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Trong bối cảnh hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm tra, giám sát, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Những kết quả đạt được không chỉ góp phần giữ ổn định thị trường, mà còn khẳng định vai trò “lá chắn” bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.
Văn Thanh
Văn Thanh
Hà Vân
Hương Giang
Bình Yên
T.Thanh
Bùi Bình
Thu Huyền
Trung Hà
Ngọc Trâm
Trung Hà
Thái Minh
Nam Dũng
Trần Kiên
Thúy Nhài