Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng bị Sở Giao thông “bác”

Thứ năm, 19/07/2018 - 21:16

(Thanh tra) - Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, việc đầu tư dự án cáp treo vượt sông Hồng có chiều dài hơn 5km (từ Bến xe Long Biên tới Bến xe Gia Lâm) với tổng mức đầu tư khoảng 90 triệu USD trong giai đoạn này là chưa phù hợp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sở Giao thông Vận tải cho biết, vừa qua Sở đã làm việc với ông Benjamin Faucher-Delavigne, Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á Tập đoàn Poma về đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng.

Tập đoàn Poma đề xuất TP Hà Nội cho đầu tư tuyến cáp treo từ Bến Nứa (Bến xe Long Biên) tới Bến xe Gia Lâm bằng đường cáp treo vượt qua sông Hồng và có hướng chạy dọc cầu Long Biên.

Đề xuất nêu rõ, tuyến cáp treo là giải pháp bổ sung cho vận tải công cộng ở khu vực trên (không thay thế tuyến buýt, metro trong quy hoạch tổng thể đã phê duyệt).

Theo tính toán của Tập đoàn Poma, chiều dài tuyến vượt sông Hồng khoảng hơn 5km. Dự kiến có 3 nhà chờ khác nhau, với năng lực vận chuyển 4.000 người/giờ/chiều. Suất đầu tư tuyến cáp treo vào khoảng 10 đến 15 triệu Euro/1km. Thời gian thi công tuyến cáp này từ 18 - 24 tháng.

Sau khi xem xét, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, theo các đồ án quy hoạch như của TP từ nay đến năm 2050 đều không đề cập đến loại hình vận tải hành khách công cộng bằng cáp treo như nhà đầu tư đề xuất.

“Việc xem xét để tham mưu, định hướng một loại hình phương tiện vận tải hành khách công cộng mới, cần nghiên cứ một cách thận trọng và có thời gian nhất định để tham khảo, kiểm chứng.

Bên cạnh đó, suốt dọc hai bên vờ sông Hồng kể cả vũng bãi vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu để định hướng phát triển không gian phân khu đô thị sông Hồng. Việc đầu tư dự án cáp treo do Tập đoàn Poma đề xuất trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp”, Sở Giao thông Vận tải báo cáo UBND TP Hà Nội.

Xung quanh câu chuyện này, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, hình thức cáp treo chỉ phối biến ở địa hình miền núi, hiểm trở, chỉ phù hợp với hoạt động du lịch, không thể giảm ùn tắc giao thông trong đô thị. Chi phí quản lý, vận hành, bảo trì cao, dẫn đến giá vé cao hơn xe buýt nhiều lần, khó cạnh tranh được với các loại hình vận tải hành khách công cộng truyền thống.

Ngoài ra, hướng tuyến cáp treo do nhà đầu tư đề xuất, gần trùng với hướng tuyến của tuyến đường sắt đô thị số 1, gần cầu Long Biên và Chương Dương hiện nay, gây ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực; xây dựng cáp treo vận chuyển khách nếu không kết hợp du lịch bãi giữa sông Hồng thì dự án không khả thi…

Hương Giang

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.

Thu Nga

21:26 11/12/2024
Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.

Trần Kiên

20:41 11/12/2024

Tin mới nhất