Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Đắk Lắk: Công chức xã miền núi, vùng dân tộc thiểu số có trình độ từ trung cấp trở lên

Quỳnh Vy

Thứ tư, 27/10/2021 - 23:08

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định quy định cụ thể tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với công chức làm việc tại các xã miền núi, vùng cao, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, về phạm vi điều chỉnh: Quy định cụ thể tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với công chức làm việc tại các xã miền núi, vùng cao, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Các nội dung liên quan đến tiêu chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ không quy định tại quyết định này được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đối tượng áp dụng là những người được tuyển dụng, giao giữ một trong các chức danh công chức xã làm việc tại UBND các xã miền núi, vùng cao, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh gồm các chức danh: Chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự; văn phòng - thống kê; địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường; tài chính - kế toán; tư pháp - hộ tịch; văn hóa - xã hội.

Cơ quan, tổ chức liên quan đến quản lý, sử dụng, tuyển dụng, tiếp nhận công chức xã gồm: Sở Nội vụ; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã: Miền núi, vùng cao, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Các đối tượng đề cập ở trên làm việc tại các xã miền núi, vùng cao, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk giao UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện quyết định này trên địa bàn. Đánh giá việc thực hiện và kiến nghị đề xuất điều chỉnh tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh qua Sở Nội vụ.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện quyết định này. Tổng hợp, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Các sở, ban, ngành của tỉnh, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quyết định này. Theo dõi, đánh giá việc thực hiện và kiến nghị đề xuất điều chỉnh tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực.

Ở khía cạnh liên quan, trước đó, ngày 26/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định về số lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 06/5/2021 và thay thế Quyết định số 34/2010/QĐ-UBND ngày 16/11/2010 của UBND tỉnh về việc giao số lượng cán bộ, công chức cho các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã và thành phố nêu rõ: Số lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công nhận phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn, cụ thể như sau:

1. Số lượng cán bộ, công chức:

a) Xã, phường, thị trấn loại 1: Tối đa 23 người;

b) Xã, phường, thị trấn loại 2: Tối đa 21 người;

c) Xã, phường, thị trấn loại 3: Tối đa 19 người.

Đối với các xã, thị trấn bố trí trưởng công an xã, thị trấn là công an chính quy thì số lượng cán bộ, công chức giảm 01 người.

2. Số lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn quy định như trên bao gồm cả cán bộ, công chức được luân chuyển, điều động, biệt phái về xã, phường, thị trấn. Riêng trường hợp luân chuyển về đảm nhiệm chức vụ phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn thì thực hiện theo Nghị định số 08/2016/NĐ-CP ngày 25/01/2016 của Chính phủ về số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND; Nghị định số 69/2020/NĐ-CP ngày 24/6/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2016/NĐ-CP ngày 25/01/2016 của Chính phủ.

3. Bố trí số lượng công chức xã, phường, thị trấn:

a) Bố trí 01 người đảm nhiệm chức danh chỉ huy trưởng quân sự.

b) Đối với chức danh công chức xã, phường, thị trấn còn lại, bố trí không quá 02 người/chức danh. Riêng cấp xã loại 1, chức danh địa chính - xây dựng - đô thị và Môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã), bố trí không quá 03 người. Tổng số cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn không vượt số lượng quy định đã nêu ở trên.

Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định việc bố trí kiêm nhiệm các chức danh công chức xã, phường, thị trấn để đảm bảo các lĩnh vực công tác ở địa phương đều có cán bộ, công chức đảm nhiệm. Việc kiêm nhiệm chức danh công chức xã, phường, thị trấn thực hiện như sau:

1. Cán bộ xã, phường, thị trấn kiêm nhiệm chức danh công chức xã, phường, thị trấn thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Thông tư số 13/2019/TT-BNV.

2. Công chức xã, phường, thị trấn kiêm nhiệm chức danh công chức xã, phường, thị trấn khi công chức xã, phường, thị trấn đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn của chức danh kiêm nhiệm quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, Nghị định số 34/2019/NĐ-CP và Thông tư số 13/2019/TT-BNV.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm