Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Còn ý kiến trái chiều về bỏ đếm lùi đèn tín hiệu giao thông

Nhật Huyền

Thứ tư, 07/08/2024 - 21:31

(Thanh tra) - Thành phố Hồ Chí Minh đang thí điểm bỏ đếm lùi thời gian trên đèn giao thông tại một số nút giao nhằm hỗ trợ, linh hoạt tổ chức giao thông theo thực tế, giúp theo dõi hành vi và tạo thói quen để người đi đường chấp hành đèn tín hiệu. Tuy nhiên, việc này đang còn những ý kiến khác nhau.

Còn nhiều ý kiến trái chiều về việc bỏ đếm lùi đèn tín hiệu giao thông ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: NH

Thời gian gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh đã thí điểm bỏ đếm thời gian ngược trên đèn giao thông tại một số nút giao: Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định, Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8 (Quận 3 và Quận 1) và giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu (thành phố Thủ Đức).

Khi bỏ đếm thời gian ngược trên đèn giao thông, tại các giao lộ này, đèn tín hiệu giao thông chỉ hiển thị các màu xanh, vàng hoặc đỏ theo từng chu kỳ. Tùy thời điểm và lượng xe qua nút giao, chu kỳ đèn cũng sẽ linh hoạt điều chỉnh theo thời gian khác nhau.

Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, việc thí điểm bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu ở các giao lộ là một trong các giải pháp hỗ trợ, linh hoạt tổ chức giao thông theo thực tế, giúp theo dõi hành vi và tạo thói quen để người đi đường chấp hành đèn tín hiệu.

Tuy nhiên, việc bỏ đếm thời gian ngược trên đèn giao thông tại một số nút giao ở Thành phố Hồ Chí Minh đang có những ý kiến khác nhau.

Anh Nguyễn Mạnh Tường (ngụ quận Tân Phú) chia sẻ: “Theo tôi việc bỏ đếm lùi thời gian ở đèn tín hiệu giao thông là cần thiết, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Việc này sẽ hạn chế được tình trạng người tham gia giao thông vượt khi đèn còn vài giây, gây mất an toàn giao thông”.

Từ nhà đến công ty làm việc, hàng ngày phải đi qua nút giao Võ Văn Kiệt - Hồ Học Lãm, anh Đỗ Duy Hưng (ngụ Quận 12) cho biết, việc bỏ đếm ngược trên thời gian đèn giao thông là cần thiết, hạn chế được tình trạng vượt đèn đỏ khi chỉ còn vài giây. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cần tính toán chu kỳ đèn hợp lý để người tham gia giao thông đi qua hết giao lộ một cách an toàn.

“Ngày nào đến công ty làm việc tôi cũng phải đi qua ngã tư Hồ Học Lãm - Võ Văn Kiệt, nhưng vì nút giao này đường khá rộng, để đảm bảo an toàn, khi đèn xanh chỉ còn khoảng 1 - 2  giây là tôi đã giảm tốc độ và dừng xe để chờ đèn đỏ, tránh được trường hợp khi đến giữa ngã tư thì gặp phương tiện từ hướng khác đến. Những lúc như vậy thì các phương tiện đi phía sau bóp còi inh ỏi do bị cản trở”, anh Hưng nói.

Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, có ý kiến cho rằng, việc bỏ thời gian đếm lùi sẽ khiến người tham gia giao thông gặp khó khăn, không chủ động trong xử các tình huống vì không thể biết trước thời gian đèn tín hiệu còn bao lâu sẽ chuyển sang màu khác.

“Việc có bộ đếm giây ở đèn giao thông là cần thiết, giúp người tham gia giao thông chủ động hơn trong việc xử lý các tình huống. Một số trường hợp vượt đèn đỏ khi chỉ còn vài giây là do ý thức của người tham gia giao thông, không phải do bộ đếm ngược của đèn tín hiệu đèn giao thông”, anh Lê Văn Huân (ngụ Quận 6) cho biết.

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 1.200 chốt đèn tín hiệu giao thông, trong đó có 216 nút giao thông được lắp đặt tủ giao thông thông minh, kết nối về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị để theo dõi, giám sát và điều khiển từ xa.

Mới đây, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết, qua theo dõi tình hình giao thông trên hệ thống camera giám sát tại giao lộ có thí điểm tắt đèn đếm lùi, ghi nhận ít xảy ra các trường hợp va chạm trong thời gian chuyển pha tại các nút giao. Tại khu vực giao lộ, phương tiện lưu thông ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, tình trạng bấm kèn hối thúc giảm rõ rệt khi dừng chờ đèn đỏ.

Đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các số liệu được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ. Đồng thời, tham khảo kinh nghiệm của các nước và ý kiến của các chuyên gia giao thông để có tính toán thêm các phương án cảnh báo phù hợp nhất.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Điện Biên thực hiện đầy đủ, kịp thời, chu đáo các chính sách đối với người có công

Điện Biên thực hiện đầy đủ, kịp thời, chu đáo các chính sách đối với người có công

(Thanh tra) - Thời gian qua, các chế độ, chính sách đối với người có công, thân nhân người có công với cách mạng tại Điện Biên được chi trả kịp thời, đúng đối tượng; đời sống người có công, thân nhân người có công với cách mạng không ngừng được quan tâm hỗ trợ.

Trần Trung

17:51 22/11/2024
Nghệ An mở đợt cao điểm kiểm tra trên biển xử lý tàu cá "3 không"

Nghệ An mở đợt cao điểm kiểm tra trên biển xử lý tàu cá "3 không"

(Thanh tra) - Tỉnh Nghệ An vừa có văn bản chỉ đạo các ban, ngành chức năng mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, xử lý tàu cá “3 không”, tàu cá không đủ điều kiện tham gia hoạt động khai thác thủy sản trái phép, tàu cá đã xóa đăng ký nhưng vẫn còn hoạt động...

Văn Thanh

12:44 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm