Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 26/12/2016 - 19:07
(Thanh tra) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, để chống ùn tắc giao thông trong dịp Tết, Hà Nội phải huy động hàng loạt lực lượng xuống đường giờ cao điểm…
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ ngày 1/1/2017, tuyến buýt nhanh Hà Nội sẽ chính thức hoạt động. Ảnh: TN
Ngày 26/12, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017 trên địa bàn TP.
Còn 41 điểm ùn tắc giao thông giảm
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng, giai đoạn 2008 - 2016, TP đã triển khai, hoàn thành và đưa vào sử dụng 10 cầu vượt kết cấu thép lắp ghép tại các nút giao. TP cũng hoàn thành dứt điểm và đưa vào khai thác hơn 80 công trình giao thông quan trọng, với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng...
Với những nỗ lực trên, bộ mặt giao thông Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét. Đặc biệt, ùn tắc giao thông giảm hàng năm, từ 124 điểm (năm 2010) đến nay chỉ còn chỉ còn 41 điểm. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Năm 2016, toàn TP xảy ra 1.552 vụ, làm 594 người chết, 1.306 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2015: giảm 144 vụ, tương đương 8,5%, giảm 8 người chết, tương đương 1,3%, giảm 125 người bị thương, tương đương 8,7%).
Tuy nhiên, UBND TP cũng chỉ rõ, tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, đặc biệt vào các dịp cuối năm. Vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị và xe buýt nhanh vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng; việc triển khai các dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe còn chậm; xuất hiện nhiều điểm đỗ trái phép…
Có 1.400 cảnh sát giao thông vẫn thiếu…
Biểu dương và ghi nhận những nỗ lực của Hà Nội, nhưng Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, TP vẫn đang đứng trước thách thức về ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Điều đó, đòi hỏi, TP cần quan tâm quy hoạch hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh xã hội hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành giao thông.
Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm giao thông, tổ chức giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, giải toả lòng đường, vỉa hè; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân, tạo thói quen sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Đặc biệt, gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông…
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ, "ở nước ngoài, khi ùn người ta xếp hàng trật tự, đi lại bình thường, còn mình thì sẵn sàng leo lên vỉa hè ngay lập tức, tranh nhau đi. Xe máy chèn vào lấn lên đi, chồng chéo… dẫn đến ùn tắc”.
Cho nên, trong dịp Tết, Hà Nội đã chỉ đạo Công an TP tăng cường lực lượng từ cấp phường đến các quận, huyện, tổ dân phố, cảnh sát trật tự và cơ động, học viên các trường cảnh sát xuống đường vào giờ cao điểm, bảm đảm không để ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Sở Giao thông Vận tải cũng huy động toàn bộ lực lượng thanh tra phân luồng, điều tiết giao thông vào những khung giờ cao điểm trong ngày.
Người đứng đầu UBND TP thông tin thêm, lực lượng đảm bảo an toàn giao thông của Hà Nội vẫn thiếu so với nhu cầu thực tế. “Bắc Kinh (Trung Quốc) dân số gấp 3 lần Hà Nội, số cảnh sát giao thông trên 9.500 người và 8.000 dân phòng. Trong khi đó, Hà Nội có 1.400 cảnh sát giao thông. Cảnh sát giao thông TP Luân Đôn (Anh) 45.000 người, gấp 3 lần Hà Nội”, ông Chung dẫn chứng.
Kỳ vọng vào tuyến buýt nhanh
Cũng theo ông Chung, Hà Nội sẽ tiếp tục siết chặt việc xe tải đi vào TP, phân lại luồng tuyến toàn bộ xe khách liên tỉnh. Các quận, huyện phải giám sát chặt chẽ tất cả các dự án đào đường, vỉa hè, đảm bảo thi công trong đêm, sáng ra phải gọn ghẽ, không để đống cát đất trên vỉa hè; xe vận tải chở vật liệu phải xử lý nghiêm, chỉ được hoạt động sau 21 giờ và trước 6 giờ sáng.
Cùng với đó, từ 2/1/2017, TP sẽ điều chuyển hàng loạt tuyến xe khách liên tỉnh; bố trí các tuyến xe buýt kết nối giữa các bến xe liên tỉnh và các điểm vào nội đô.
“Hiện có rất nhiều ý kiến trái chiều về tuyến buýt nhanh (BRT) Hà Nội từ người dân về các chuyên gia. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn đang triển khai BRT theo đúng chủ trương, mục tiêu đề ra. Ngân hàng Thế giới cũng giám sát rất sát sao dự án này”, Chủ tịch Chung nói và cho biết, “sẽ cùng các chuyên gia tiếp tục quan sát và kịp thời chấn chỉnh những bất cập phát sinh. Hà Nội rất kỳ vọng vào tuyến buýt này”.
Thảo Nguyên
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.
Thu Nga
21:26 11/12/2024(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.
Trần Kiên
20:41 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
14:37 11/12/2024Văn Thanh
13:59 11/12/2024Phương Anh
TC
TC
Kim Thành
Bùi Bình
Cao Sơn
Lâm Ánh
Thu Huyền
Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank