Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 25/04/2012 - 19:24
(Thanh tra)- Nhiều đoạn đường dành riêng cho xe thô sơ, đường gom trên quốc lộ 5 từ Hà Nội - Hải Phòng đang bị biến thành trạm dừng nghỉ của xe tải, xe chở container, khiến người đi xe đạp, xe máy, đi bộ gặp nguy hiểm.
Mỗi ngày trên quốc lộ 5 có khoảng 33.000 lượng phương tiện cơ giới lưu thông qua, trong đó xe tải, xe chở container chiếm phần lớn. Đi thực tế cùng tổ công tác của Công an huyện Kim Thành và Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Hải Dương trên quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành, chúng tôi gặp nhiều trường hợp xe container, xe tải siêu trường, siêu trọng dừng đỗ trái phép, như tại km60, 65, 66, 75, 77…
Có đoạn, xe container đỗ thành hàng dài 200 - 300m, chiếm trọn phần đường dành cho xe thô sơ, cho dù đã có đường sơn vạch liền phân định làn đường, buộc người đi xe đạp phải lưu thông lấn sang làn đường dành cho xe cơ giới. Mỗi khi có tiếng còi ôtô phía sau, người đi xe đạp, xe máy đều phải dạt sát vào hàng xe tải đang đậu đỗ, gây mất an toàn giao thông.
Các lái xe thường tận dụng triệt để các khoảng đất hành lang để dừng đỗ xe, có khi đậu chắn ngang lối đường nhánh nối vào quốc lộ.
Một trong những cung đường điển hình là hơn 17km qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Cuối năm 2011, trước kiến nghị của HĐND huyện Kim Thành, UBND tỉnh và Sở Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm. Từ đầu năm 2012 đến nay, Công an huyện Kim Thành phối hợp với Trạm CSGT Hải Dương thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp xe tải dừng đỗ trái phép trên quốc lộ 5. Tuy nhiên, dù hoạt động xử lý đã được đẩy mạnh, nhưng vi phạm vẫn khá phổ biến.
Theo Trung tá Phạm Văn Lưu, Trạm trưởng Trạm CSGT Hải Dương, vi phạm dừng đỗ xảy ra nhiều nhất là tại các đoạn có nhà hàng, quán ăn nằm ven quốc lộ. Mặc dù gần 20 nhà hàng đã ký cam kết không tổ chức cho xe tải đậu đỗ sai quy định vào ăn uống, nhưng vi phạm vẫn xảy ra. Ví dụ, tại km77 chiều đường Hà Nội - Hải Phòng, thuộc địa bàn xã Kim Lương, huyện Kim Thành, ngay tại vị trí đường cong có một biển báo nhỏ mang tên “Nhà hàng Đức Hoan”, nằm đối diện bên kia đường. Khi thấy CSGT xuất hiện, hàng chục lái, phụ xe từ trong quán chạy ào ra, trèo qua dải phân cách định lên xe bỏ đi. Khi được hỏi, các lái xe đều viện lý do: “Biết đỗ xe tại đây là vi phạm pháp luật, nhưng vì đỗ chỗ khác lại không có quán ăn”, hoặc “lần đầu đi tuyến này, nên không biết có chỗ nào nghỉ để ăn uống”...
Trong 2 tháng đầu năm 2012, Công an huyện Kim Thành phối hợp với Trạm CSGT Hải Dương phát hiện, xử lý hơn 200 trường hợp phương tiện đậu đỗ sai quy định.
Theo ông Lưu, một trong những nguyên nhân khiến vi phạm trên khó giải quyết triệt để là do cả tuyến không có trạm dừng, nghỉ nào cho xe tải, trong khi mật độ phương tiện rất lớn. Do đó, để giải quyết triệt để tình trạng trên, bên cạnh việc duy trì công tác kiểm tra, xử lý nghiêm thì trên địa bàn huyện Kim Thành cần được đầu tư xây dựng trạm dừng, nghỉ nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi của lái, phụ xe trên tuyến quốc lộ 5.
Nam San
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 15/12, 40 ngôi nhà khang trang đã chính thức được khánh thành và bàn giao đến người dân Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, nơi đã phải chịu thảm họa lũ quét cách đây hơn ba tháng.
Nam Dũng
14:11 15/12/2024(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.
Vũ Linh
19:35 14/12/2024Bùi Bình
20:22 13/12/2024Trung Hà
19:50 13/12/2024Nguyễn Điểm
16:01 13/12/2024Vân Trang
14:15 13/12/2024Ngọc Giàu
T.Lương
Đông Hà
Cảnh Nhật
Thu Huyền
Đông Hà
Đông Hà
Nguyễn Điểm
Kim Thành
Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân