Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bề mặt cầu Thăng Long rạn, lún hơn 10.000m2, Hà Nội chưa tiếp nhận

Thứ hai, 13/08/2018 - 20:19

(Thanh tra) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, mặt cầu Thăng Long bị rạn nứt và hằn lún hơn 10.000m2, cần phải có biện pháp sửa chữa tổng thể để bảo đảm an toàn giao thông, trước khi bàn giao cho TP quản lý.

Hiện trạng bề mặt cầu Thăng Long hiện nay

Đó là nội dung Sở báo cáo gửi UBND TP liên quan đến việc thực hiện quyết định của Bộ GTVT về điều chuyển hạng mục mặt cầu đường bộ tầng hai cầu Thăng Long.

Theo Sở GTVT, qua khảo sát mặt đường bê tông nhựa trên 5 dàn thép của cầu chính thấy có hiện tượng hằn lún, rạn nứt và được Cục Quản lý đường bộ I duy tu sửa chữa thường xuyên.

Thời điểm kiểm tra mới đây mặt đường bị rạn nứt khoảng 8.736m2; hằn lún 1.866m2; vạch sơn mòn, sơn tim đường bị mặt đường trồi lún gây biến dạng; 4/8 khe co dãn cầu bị hư hỏng và đậy tạm bằng tấm thép để đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc sửa chữa các hư hỏng mặt cầu, thảm bê tông nhựa trực tiếp trên mặt cầu thép tại 5 dàn thép của cầu chính việc đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ phức tạp, phải được nghiên cứu và sử dụng những công nghệ phù hợp.

Vì vậy, Sở này kiến nghị UBND TP Hà Nội đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo các các đơn vị của Bộ nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu tầng hai trên 5 liên dàn thép của cầu chính trước khi bàn giao cho TP Hà Nội quản lý.

Trong thời gian chưa bàn giao, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I (thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam) và các đơn vị liên quan tiếp tục công tác duy tu, duy trì mặt cầu đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đó, năm 2009, Bộ GTVT đã sửa chữa lại mặt cầu Thăng Long bằng nhiều công nghệ như phun sơn chống gỉ trên bề mặt lớp bản thép; thi công lớp chống thấm; lớp bê tông nhựa polymer SMA dày 4cm; tưới nhựa dính bám 0,5kg/m2; lớp bê tông nhựa polymer SMA dày 3cm.

Theo Sở GTVT Hà Nội, công nghệ này chưa thực sự hiệu quả, cần có những nghiên cứu áp dụng công nghệ mới cho phù hợp với điều kiện khai thác hiện nay.

Tháng 7/2018, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Sở GTVT và các đơn vị có liên quan đã tổ chức kiểm tra hiện trạng hư hỏng mặt cầu đường bộ và thống nhất báo cáo Bộ GTVT để tiến hành sửa chữa, thảm lại mặt cầu trước khi bàn giao về UBND TP quản lý.

Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m.

- Phần cầu chính dài 1.688m, bao gồm 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m (mặt đường bê tông nhựa diện tích 27.852m2), còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2m.

Hiện tại phần trên tầng hai mặt cầu đường bộ chỉ dành cho ô tô lưu thông, được tổ chức xe lưu thông hai chiều không có dải phân cách giữa.

- Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài 1.428m, bề rộng mặt 16,5m. Mặt đường bê tông nhựa được tổ chức xe lưu thông hai chiều không dải phân cách giữa, gồm 4 làn xe (mỗi bên 2 làn xe, phân định bằng vạch sơn liền tim cầu).

Thảo Nguyên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm