Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Những kết quả sau khi Nghị định 168 đi vào cuộc sống

Trần Quý

Thứ ba, 21/01/2025 - 12:36

(Thanh tra) - Sau 20 ngày Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực, bộ mặt giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Ảnh: TQ

Nghị định 168/2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc triển khai Luật TTATGT đường bộ tại Việt Nam. Đây là nghị định rất quan trọng trong việc góp phần xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), lập lại kỷ cương trong giao thông, xây dựng văn hóa giao thông hiện đại.

Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ dư luận xã hội bày tỏ ý kiến cực đoan cho rằng nghị định này ban hành gấp gáp; mức phạt cao, là nguyên nhân gây nên tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông tại các đô thị, đặc biệt là ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an, sau khi thực hiện nhiều quy định mới theo Nghị định 168/2024, tình hình TNGT đã có những chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2024 và thời gian trước liền kề.

Theo ghi nhận của PV, sau khi Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, bộ mặt giao thông trên cả nước, đặc biệt là tại các đô thị lớn, đông người như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có nhiều chuyển biến tích cực, các lỗi vi phạm TTATGT, số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm so với cùng kỳ năm 2024 và thời gian trước liền kề.

Người tham gia giao thông tuân thủ Luật TTATGT đường bộ. Ảnh: TQ

Từ ngày 1 - 14/1/2025, toàn quốc xảy ra 681 vụ TNGT (gồm 677 vụ trên đường bộ, 3 vụ đường sắt, 1 vụ đường thủy) làm chết 365 người và 453 nạn nhân bị thương. So với cùng kỳ của năm 2024 giảm 355 vụ (-34,27%), giảm 47 người chết (-11,41), giảm 426 người bị thương (-34,24%). So với thời gian trước liền kề, TNGT giảm 347 vụ (-34,53%), giảm 94 người chết (-20,47%) , giảm 301 người bị thương (-39,92%).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trước khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, ngã 5 Ô Chợ Dừa thường bị xung đột giao thông bởi số người điều khiển phương tiện xe máy từ hướng Hoàng Cầu đi Khâm Thiên và hướng Hoàng Cầu đi phố Hàng Bột không đúng làn đường quy định. Theo phân luồng giao thông tại ngã 5 Ô Chợ Dừa, người điều khiển phương tiện giao thông từ hướng Hoàng Cầu đi Khâm Thiên và hướng Hoàng Cầu đi phố Hàng Bột phải đi thẳng ra đường Xã Đàn rồi quay lại ngã 5 Ô Chợ Dừa mới được rẽ vào phố Khâm Thiên và phố Hàng Bột, thế nhưng, một số người điều khiển phương tiện xe máy vẫn tự ý rẽ trái dẫn đến gây xung đột giao thông.

“Sau khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, số người điều khiển xe máy hướng Hoàng Cầu đi Khâm Thiên và hướng Hoàng Cầu đi phố Hàng Bột đã tuân thủ đi đúng làn giao thông quy định, không còn tình trạng người tham gia giao thông tự ý rẽ trái, nên không xảy ra xung đột giao thông như trước đây”, ông Hùng cho biết.

Trước khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, mỗi lúc tắc đường, vỉa hè trở thành đường giao thông cho phương tiện xe máy, thậm chí có lúc, có nơi có cả ô tô tham gia giao thông trên vỉa hè. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, người tham gia giao thông không còn đi trên vỉa hè mỗi khi tắc đường.

Không chỉ ban ngày, về đêm khi không có CSGT đứng chốt, người dân vẫn rất chấp hành việc dừng đèn tín hiệu giao thông. Ảnh: TQ

Anh Trần Hậu Đấu (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trước đây khi tham gia giao thông bằng xe máy, khi bị tắc đường, hoặc ùn ứ giao thông anh vẫn “tranh thủ” chạy lên vỉa hè, tuy nhiên từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, anh phải tuân thủ Luật TTATGT đường bộ.

Theo ghi nhận của PV, từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, tình trạng người tham gia giao thông cho xe máy đi trên vỉa hè đã giảm hẳn; số người dừng chờ đèn tín hiệu giao thông đúng quy định, ít có trường hợp dừng xe dẫm vạch, đè vạch giao thông.

Một cán bộ thuộc Phòng CSGT TP Hà Nội phụ trách nút giao thông ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh – Huỳnh Thúc Kháng cho biết, Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông. Hiện rất ít người tham gia giao thông dừng chờ đèn tín hiệu vi phạm lỗi dẫm vạch, đặc biệt là không còn người tham gia giao thông cho xe máy chạy trên vỉa hè như trước đây.

Có thông tin cho rằng, Nghị định 168/2024 là nguyên nhân dẫn đến việc ùn tắc giao thông trong thời gian gần đây, đặc biệt là từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực. Tuy nhiên, trên thực tế không phải như phản ánh.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nguyên nhân của việc ùn ứ cục bộ trong thời gian gần đây là do vào thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại và chở hàng hóa phục vụ Tết tăng cao.

Bên cạnh đó, việc chấp hành luật giao thông của người dân nghiêm túc hơn, người dân không đi trên vỉa hè nên dòng phương tiện dưới lòng đường sẽ kéo dài hơn.

Bên cạnh những người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh Luật TTATGT đường bộ thì vẫn còn một số tài xế ngang nhiên cho xe ô tô chạy vào làn dừng khẩn cấp. Theo ghi nhận của PV, vào đầu giờ chiều ngày 18/1/2025 trên đường Vành đai 3 đoạn Linh Đàm (Hoàng Mai) hướng đi BigC, mặc dù mật độ giao thông không đông, nhưng vẫn có một số tài xế, đáng chú ý là có cả tài xế xe khách, xe tải cho xe chạy vào làn dừng khẩn cấp.

Xe khách biển kiểm soát 89B – 01250 ngang nhiên đi vào làn dừng khẩn cấp trên đường Vành đai 3. Ảnh: TQ

Xe bán tải biển kiểm soát 30L - 621.06 đi vào làn dừng khẩn cấp trên đường Vành đai 3. Ảnh: TQ

Một xe tải không rõ biển kiểm soát đi vào làn dừng khẩn cấp trên đường Vành đai 3. Ảnh: TQ

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Những kết quả sau khi Nghị định 168 đi vào cuộc sống

Những kết quả sau khi Nghị định 168 đi vào cuộc sống

(Thanh tra) - Sau 20 ngày Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực, bộ mặt giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trần Quý

12:36 21/01/2025
Trà Vinh: Nhiều gói nghi ma tuý trôi dạt vào bờ biển

Trà Vinh: Nhiều gói nghi ma tuý trôi dạt vào bờ biển

(Thanh tra) - Ngày 20/1, Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh cho biết, vừa phát hiện nhiều gói nghi là ma tuý trôi dạt vào bãi biển thuộc khu vực xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

PV

15:56 20/01/2025

Tin mới nhất

Xem thêm