Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 26/07/2011 - 08:51
(Thanh tra)- 2 tàu vận tải sông được bán đấu giá công khai. Bên mua, bên bán thể hiện pháp nhân rõ ràng, nhưng cả 2 con tàu đã không thực hiện được chức năng vận tải như mong muốn. Có nhiều doanh nghiệp, tổ chức cùng tham gia vào số phận của 2 con tàu khiến cả 2 phương tiện vận tải này phải neo buộc dài ngày và đang đứng trước nguy cơ trở thành… phế liệu!
2 tàu vận tải sông được Cty KSTB mua hợp pháp qua Trung tâm DVĐG Hải Dương đang phải neo buộc dài ngày tại một bến tàu ở Việt Trì (Phú Thọ). Ảnh TT
Ông Bùi Huy Tam, Giám đốc Cty Cổ phần Khoáng sản Tây Bắc (Cty KSTB) cho chúng tôi xem xấp giấy tờ liên quan đến 2 con tàu vận tải sông mà Cty ông mua từ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Hải Dương (Trung tâm DVĐG Hải Dương) vào tháng 12/2010 với giá 4.322.000.000 đồng. Tiền nộp đủ, việc mua bán diễn ra hợp pháp, nhưng khi kéo tàu về bến để sửa chữa, ông Tam mới biết mình chỉ mua được “xác”, còn “phần hồn” - tức giấy tờ của 2 tàu này (trọng tải mỗi tàu 1.212 tấn) đang do một ngân hàng (NH) ở Hải Dương nắm giữ.
Theo tường trình của ông Tam: Cty KSTB mua 2 tàu vận tải sông của Trung tâm DVĐG Hải Dương. Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 66, ngày 1/12/2010 thể hiện tên đơn vị bán đấu giá là Trung tâm DVĐG Hải Dương; tên đơn vị có tài sản bán đấu giá là NH Thương mại Cổ phần Công thương - Chi nhánh Hải Dương (VietinBank Hải Dương); tên doanh nghiệp mua tàu là Cty KSTB; nguồn gốc tài sản (2 con tàu) thuộc quyền sở hữu của Cty TNHH Một thành viên Kiên Dương (Cty Kiên Dương), là tài sản thế chấp cho VietinBank Hải Dương. Cả 2 con tàu được bán theo hiện trạng chưa đăng ký sở hữu tài sản, chưa được cấp giấy đăng ký phương tiện thủy nội địa.
Nộp đủ tiền mua tàu, Cty KSTB đưa về cảng của Cty Cổ phần Công nghiệp Tàu thủy Sông Lô (Cty Sông Lô) tại Việt Trì, Phú Thọ và ký 2 hợp đồng kinh tế (số 02, 03 ngày 9/3/2011) để sửa chữa, hoàn thiện 2 chiếc tàu.
Ngày 14/2/2011, Cty KSTB gửi công văn đến Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng (ĐKHH) đề nghị tiến hành thủ tục đăng kiểm theo quy định. Tuy nhiên, ngày 15/3/2011, Chi cục ĐKHH có Công văn số 27/CCHH trả lời: “Sau khi xem xét thông số kỹ thuật 2 tàu mà quý Cty đã mua, đối chiếu với hồ sơ lưu của những tàu thuộc sở hữu của Cty Kiên Dương mà Chi cục ĐKHH đã tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật trong quá trình đóng mới tại Hải Dương, chúng tôi thấy có 2 tàu là Thanh Hà 01 và Thanh Hà 02 có thông số kỹ thuật giống như 2 tàu mà quý Cty đã mua, đã được Chi cục ĐKHH hoàn thành công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật và cấp đủ hồ sơ đăng kiểm theo quy định để 2 tàu đi vào hoạt động…”.
Tiếp theo công văn trả lời của Chi cục ĐKHH, ngày 16/3/2011, đại diện Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh Phú Thọ và Phòng Quan hệ khách hàng II - NH Đầu tư & Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Hải Dương (BIDV Hải Dương) đã đến làm việc với Cty KSTB, đề nghị cung cấp các hồ sơ liên quan đến việc mua bán 2 con tàu mà Cty trúng thầu mua tại Trung tâm DVĐG Hải Dương. Tại buổi làm việc, đại diện các bên liên quan cũng cho biết, kết quả “kiểm tra thực tế các thông số kỹ thuật của 2 chiếc tàu mà Cty KSTB đã mua trùng với các thông số kỹ thuật, giấy tờ đăng kiểm gốc do BIDV Hải Dương đang giữ”.
Những diễn biến nêu trên đặt Cty KSTB vào hoàn cảnh trớ trêu: Bỏ ra trên 4 tỷ đồng, đấu giá công khai, hợp pháp, mua tàu về làm phương tiện vận chuyển, nhưng thực tế chỉ “sở hữu” được 2 xác tàu bằng sắt.
Theo ông Bùi Huy Tam, 2 con tàu mà Cty ông mua nằm trong dự án đóng mới 6 tàu của Cty Kiên Dương. BIDV và VietinBank, mỗi bên cho Cty Kiên Dương vay để đóng mới 3 tàu. Thực tế đến thời điểm này, Cty Kiên Dương cũng chỉ mới hạ thủy được 3/6 tàu, trong đó có 1 chiếc đã bị BIDV thu giữ, 2 chiếc còn lại (Thanh Hà 01 và Thanh Hà 02) do VietinBank giữ. "Hiện trên bãi của Cty Kiên Dương có 3 tàu chưa hạ thủy, VietinBank đã phát mãi 1 chiếc, còn lại 2 chiếc (thông số kỹ thuật như nhau). Vì lý do này mà 2 NH tranh chấp nhau", ông Tam nói.
Ông Tam bức xúc: "Tranh chấp thực tế thuộc về 2 NH (BIDV và VietinBank). Cty KSTB mua 2 tàu hợp pháp qua Trung tâm DVĐG Hải Dương, vì thế Cty sở hữu hợp pháp 2 con tàu đã mua, không thể vì tranh chấp cho vay nợ giữa các NH mà đặt Cty vào hoàn cảnh giống như người đi mua hàng lậu".
Nguyên nhân nào khiến 2 con tàu vận tải sông đang bị 2 NH tranh chấp (bên giữ giấy tờ, bên giữ phương tiện) lại có thể được phát mãi công khai qua Trung tâm DVĐG Hải Dương)?... Liên quan đến vụ việc này đang có nhiều chi tiết “khó hiểu” cần phải được làm rõ. PV Báo Thanh tra sẽ trở lại vụ việc khi có thêm thông tin.
Thanh Tùng
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều ngày 11/12, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp báo thông tin về việc cưỡng chế thi hành án đối với Công ty TNHH Tây Đô (Cty Tây Đô) có địa chỉ ở số 49 Hạc Thành, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa. Cty Tây Đô là chủ đầu tư dự án Trường Tiểu học và THCS dân lập Thanh Hóa tại Khu đô thị mới Đông Hương, TP Thanh Hóa.
Trần Lê
20:21 11/12/2024(Thanh tra) - Cho rằng người khác trồng ngô chặn lối mòn mình thường đi, người phụ nữ 55 tuổi ở Cao Bằng đã dùng tay nhổ 25 cây ngô và bị khởi tố về tội “Huỷ hoại tài sản”.
Trung Hà
15:34 11/12/2024Văn Thanh
14:45 11/12/2024Trần Quý
13:02 11/12/2024TK
13:26 10/12/2024PV
11:33 10/12/2024Phương Anh
TC
TC
Kim Thành
Bùi Bình
Cao Sơn
Lâm Ánh
Thu Huyền
Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank