Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Gốc” sai, tất cả sai theo!

Chủ nhật, 23/09/2012 - 13:57

(Thanh tra) - Trong bài “Khu công nghiệp ngoài luồng?!” trên Báo Thanh tra ngày 9/7/2012, chúng tôi nêu rõ dấu hiệu làm trái của cấp có thẩm quyền khi triển khai Dự án (DA) Khu công nghiệp (KCN) Tân Kim mở rộng và Khu tái định cư (KTĐC) Tân Phước. Tuy nhiên, trong buổi tiếp xúc mới đây, lãnh đạo tỉnh Long An cho rằng, việc thực hiện 2 DA này là đúng luật (?).

Phối cảnh cảng Tân Kim này (vòng tròn) được dùng cho cả KTĐC Tân Phước (ngay mặt sau pano) và KCN Tân Kim!_Ảnh Mạc Hồng Kỳ

>>Giải quyết khiếu nại hay trấn áp?
>>
Dự án đầu Ngô, mình Sở !
>>Khu công nghiệp... “ngoài luồng”?!

KCN… “chui”?!


Theo lãnh đạo tỉnh, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển các KCN trên địa bàn đến năm 2020, tỉnh có mời đoàn cán bộ TW gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch - Đầu tư vào khảo sát. Và, “theo góp ý” của đoàn, tỉnh đã nhập KCN Tân Phước vào KCN Tân Kim, do đó KCN Tân Kim mở rộng chính là KCN Tân Phước “xưa kia”(?). Cũng theo lãnh đạo tỉnh, “hiện nay toàn bộ các trình tự, thủ tục quy định đối với KCN này đều được Ban Quản lý Khu kinh tế áp dụng theo đúng Nghị định 29/2008 NĐ-CP”(!)…

Cứ cho là việc ghép 2 KCN Tân Phước và Tân Kim lại làm một là đúng sự thật thì liệu việc triển khai KCN Tân Phước (dưới cái tên Tân Kim mở rộng, diện tích 51 ha) có tuân thủ Quyết định (QĐ) 1.107/QĐ-TTg ngày 21/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ “V/v phê duyệt các KCN Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020” cũng như Nghị định 29/2008 NĐ-CP?

Xin được nhắc lại, theo khoản 2, điều 1, QĐ 1.107 thì “việc mở rộng các KCN hiện có chỉ được thực hiện khi tổng diện tích đất công nghiệp của KCN đó đã được cho thuê ít nhất 60% và đã xây dựng xong công trình xử lý nước thải tập trung”. Trong khi, KCN Tân Kim (104 ha) phải đến giữa năm 2009 mới khởi công xây dựng nhà máy xử lý nước thải và cuối năm đó mới đi vào hoạt động (hiện tại, KCN này cũng chỉ được vài nhà đầu tư thuê đất, còn lại cỏ mọc hoang tàn…)!

Lãnh đạo tỉnh cũng cho hay, KCN Tân Kim mở rộng “hoàn toàn độc lập và có trước Nghị định 29/2008 NĐ-CP”. Đây là một kết luận hoàn toàn trùng với nhận định trước đó của chúng tôi. Bởi, DA KCN Tân Phước (tên “cúng cơm” của KCN Tân Kim mở rộng) và KCN Tân Kim là 2 DA chẳng hề “bà con dòng họ” mà hoàn toàn tách biệt cả về vị trí địa lý cũng như chủ đầu tư! Thực chất, đây là DA đầu tư mới được “manh nha” ngay từ năm 2003, cùng lúc với DA KTĐC Tân Phước và đầu 2005, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi 70 ha lúa của hàng trăm hộ nông dân để giao cho Cty Việt Thương thực hiện (theo đó, Việt Thương đã tiến hành thương lượng, đền bù cho hơn 10 hộ dân để san lấp mặt bằng)…

Như vậy, một khi đã là DA mới, độc lập thì KCN Tân Phước (núp danh Tân Kim mở rộng) liệu đã được Thủ tướng phê duyệt và liệu có chấp hành nghiêm chỉnh Nghị định 29/2008 NĐ-CP (khoản 1, điều 5 quy định: Thành lập KCN mới phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển KCN đã được phê duyệt và tổng diện tích đất công nghiệp của các KCN trên địa bàn đã cho các DA đăng ký đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư thuê đất tối thiểu phải đạt 60%)?
 
Chính quyền cố tình nhầm lẫn?

“Thực tế, tại Long An không phải không có những KCN tỉnh “khai sinh”. Và, cũng tại địa phương này không phải chưa bao giờ xuất hiện những báo cáo “vống” tỷ lệ lấp đầy của các KCN… Vì sao?”
Như đã phân tích trong bài trước, KCN Tân Kim mở rộng là “cha đẻ” của KTĐC Tân Phước. Và, khi cha đã không “quang minh” thì con bao giờ “chính đại”? Hay nói cách khác, gốc đã sai thì mọi vấn đề tiếp nối cũng sai!

Tuy nhiên, trong bài này chúng tôi vẫn đề cập đến việc, Công văn 592, ngày 13/10/2011 của UBND huyện Cần Giuộc gửi Báo Thanh tra, cho rằng: “DA KTĐC Tân Phước Nhà nước thu hồi đất là đúng”(!). Để minh chứng, UBND huyện đưa ra khoản 2, điều 41 Luật Đất đai 2003. Thế nhưng, “tiếc thay”, điều 41 của luật này lại không hề nói đến trường hợp nào Nhà nước thu hồi đất mà chỉ quy định “việc thu hồi đất và quản lý quỹ đất đã thu hồi”!

Tương tự UBND huyện, UBND tỉnh cũng “bị nhầm” khi dựa vào khoản 2, điều 34, NĐ 84/CP và Thông tư 06 của Bộ TN-MT để quả quyết: Trong các DA phát triển kinh tế mà Nhà nước thu hồi đất có cả DA xây nhà ở để bán, xây nhà ở tái định cư, xây nhà ở công vụ… nhà đầu tư không phải thỏa thuận với dân. Có lẽ, trước khi khẳng định như thế, UBND tỉnh Long An đã chỉ đọc “lớt phớt” Thông tư. Bởi, văn bản hướng dẫn Nghị định 84/CP này của Bộ TN&MT nêu rất rõ: DA xây nhà ở để bán chỉ được triển khai trong “khu đô thị hiện có”, tuyệt nhiên không phải vùng ruộng lúa, nông thôn!

Một lần nữa, chúng tôi khẳng định, cho đến nay chưa có văn bản nào của cấp có thẩm quyền quy định chính quyền lấy đất của dân rồi giao cho doanh nghiệp phân lô bán ra thị trường với “đích đến” là những khoản lợi nhuận kếch xù.

Ai cũng biết, tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực quản lý đất đai, nguồn tài nguyên cực kỳ quý giá, từ lâu vốn được liệt vào diện hàng đầu, nhức nhối (70% khiếu nại thuộc về ruộng đất). Bởi thế, với những khuất tất như đã nói ở trên thì việc nghi ngờ, phía sau những DA bất động sản tại Tân Kim, thấp thoáng những đám mây màu xám, là tất yếu?

Giang Thy – Ngọc Thắm

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quảng Nam: Kiểm tra việc huy động vốn của chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Cầu Hưng - Lai Nghi

Quảng Nam: Kiểm tra việc huy động vốn của chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Cầu Hưng - Lai Nghi

(Thanh tra) - Ngày 13/12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng đã ký văn bản về việc kiểm tra việc huy động vốn tại Dự án (DA) Khu dân cư và dịch vụ (KDC&DV) Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1), thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, do Công ty Cổ phần Đầu tư nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt (Cty Sài Gòn Thành Đạt) làm chủ đầu tư.

P. B

16:05 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm