Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

12 năm tù cho nguyên cán bộ công an dùng thẻ ngành giả để lừa đảo

Q. Đông

Thứ hai, 07/12/2020 - 22:13

(Thanh tra) - Ngày 7/12, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1990, nguyên cán bộ Công an phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Bị cáo Nghĩa từng phục vụ trong ngành Công an lĩnh án 12 năm tù cho hành vi phạm tội của mình. Ảnh: TN

Cáo trạng cũng như diễn biến phiên tòa cho thấy, năm 2015, Nguyễn Đức Nghĩa là cán bộ Công an phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm nhưng chưa được cấp Giấy chứng minh Công an nhân dân (CAND). Do cần tiền chi tiêu, Nghĩa đã hỏi vay tiền một người bạn quen biết qua các mối quan hệ xã hội tên là Phương.

Phương nói có một người bạn tên là Hằng sẽ cho Nghĩa vay tiền nhưng phải đặt Giấy chứng minh CAND. Thấy Nghĩa chưa được cấp Giấy chứng minh CAND, Phương nói có thể giúp Nghĩa làm thẻ ngành với giá 2 triệu đồng. Nghĩa đồng ý và đưa ảnh thẻ cùng các thông tin cá nhân cho Phương.

Khi có được thẻ ngành giả, Nghĩa mang cầm cố với người tên Hằng để vay 40 triệu đồng. Đến đầu năm 2016, Nghĩa đã trả Hằng số tiền trên. Sau đó, Phương vẫn giữ thẻ ngành giả của Nghĩa. Về phía cá nhân Nghĩa thì cũng không lấy lại chiếc thẻ ngành giả này.

Tháng 8/2016, Phương điện thoại nhờ Nguyễn Đức Nghĩa đứng tên thuê hộ Phương một xe ô tô tự lái tại Công ty TNHH Ngô Minh (trụ sở tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) để mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ.

Nghĩa đồng ý, sau đó cùng Phương dùng thẻ ngành giả đã làm trước đó để thuê xe ô tô nhãn hiệu Toyota Camry. Sau khi nhận xe, Nghĩa giao xe cho Phương để mang đi cầm cố lấy tiền chi tiêu vào mục đích cá nhân.

Hết hạn thuê xe, Phương và Nghĩa thỏa thuận với Công ty Ngô Minh trả tiền thuê và xin gia hạn thuê xe để che giấu việc đã cầm cố xe ô tô. Đến giữa tháng 10/2016, Phương và Nghĩa không trả tiền nữa nên Công ty Ngô Minh đã làm đơn tố giác Nghĩa chiếm đoạt chiếc xe trên.

Quá trình điều tra, Công an quận Cầu Giấy xác định, Nghĩa sử dụng Giấy chứng minh CAND giả để thuê xe ô tô của Công ty Ngô Minh, sau đó cầm cố, không trả lại xe và bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Ngày 28/6/2019, Công an quận Cầu Giấy đã khởi tố vụ án và ra quyết định truy nã Nguyễn Đức Nghĩa. Đến ngày 9/1/2020, Nghĩa đến Công an quận Cầu Giấy đầu thú. Vụ án được chuyển lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, cảnh sát đã đến nơi được xác định là chỗ ở của Phương nhưng qua xác minh cho thấy người phụ nữ tên Phương dùng một chứng minh thư không có thực để thuê nhà. Chủ căn chung cư cũng không biết lai lịch của Phương. Cảnh sát cũng chưa xác định được Phương đã cầm cố chiếc Toyota Camry cho ai nên tách hồ sơ để điều tra xử lý Phương sau.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Đức Nghĩa 9 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 3 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", tổng hợp hình phạt là 12 năm tù.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm