Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi:

Ai dám chắc sẽ không còn cảnh bị bong tróc, sụt lún?

Cập nhật: 30/10/2018 06:30

(Thanh tra)- Sau sự cố hư hỏng trên tuyến cao tốc Túy Loan - Tam Kỳ, chỉ mới khánh thành và đưa vào hoạt động từ ngày 2/9/2018 đến nay, tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi đã xuất hiện hiện tượng nước mưa dột xuống hầm chui dân sinh, mặt đường tại một số điểm bị bong tróc lớp nhựa...

Ai dám chắc sẽ không còn cảnh bị bong tróc, sụt lún?
Công nhân đang xử lý việc thấm nước tại hầm chui VD09b

Theo phản ánh của người dân xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, sau khi trời mưa lớn trong những ngày qua, tại 2 cầu chui đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ĐN - QN), thuộc địa phận thôn Phú Lễ 1 và Phú Lễ 2 xuất hiệnnước thấm dột trên cầu xuống chảy lai láng dưới hầm cầu, gây ảnh hưởng giao thông đi lại của người dân. Trong đó, nhiều vệt nước mưa hiện rõ từ tường bê tông trôi xuống tại cầu VD09b và hầm chui dân sinh (Km106+730), thuộc gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công.

Theo lãnh đạo Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên nhân của việc thấm nước tại cầu VD09b là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện nên tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước chưa đảm bảo kín khít. Về việc thấm nước tại hầm chui dân sinh (Km106+730), qua kiểm tra cho thấy băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Trước đó, lãnh đạo VEC cũng như Ban quản lý Dự án  (BQL DA) đường cao tốc ĐN - QN đã yêu cầu nhà thầu hoàn thiện nhưng chưa kịp thi công xong.

Ngày 22/10, sau khi nhận được phản ánh của nhân dân, UBND huyện Bình Sơn đã lập đoàn kiểm tra về hiện tượng thấm dột tại 2 cầu chui trên đường cao tốc ĐN - QN, đoạn qua xã Bình Trung và chứng kiến một số công nhân dựng giàn giáo khắc phục những vết thấm dột dưới dạ cầu VD09b, tiến hành tháo gỡ những tấm ván, bẹ chuối dưới dạ cầu VD09b.

Ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, phản ánh của người dân là có cơ sở, huyện sẽ có báo cáo gửi cấp trên. Đồng thời, có văn bản yêu cầu chủ đầu tư cần có giải pháp khắc phục ngay tình trạng thấm dột này, đảm bảo tài sản, tính mạng cho người dân khi lưu thông...

“Đại diện đơn vị thi công cho biết vị trí phễu thu chưa khít nên nước thấm xuống dưới. Qua kiểm tra còn ghi nhận tình trạng thấm nước giữa thân cầu ngay vị trí dải phân cách. Cái này chúng tôi sẽ đề nghị đơn vị thi công khắc phục, không để ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân" - ông Yên nói.

Đoàn kiểm tra của huyện Bình Sơn cũng đã chứng kiến một số địa điểm mặt đường của hầm chui bị bong tróc, hư hỏng. Cụ thể, tại vị trí phía Tây - Nam xuất hiện ổ gà sâu gần bằng lóng tay người lớn, một số vị trí hư hỏng khác vừa được đơn vị thi công vá xong. Tại vị trí phía Bắc, có nơi phần nhựa phủ mặt đường bị bong tróc lòi lớp đá dăm...

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng rào bảo vệ đoạn đường cao tốc này chỉ lắp đặt sơ sài, nhiều vị trí không được bắt vít vững chắc với chân đế trụ. BQL DA đường cao tốc ĐN - QN sẽ buộc nhà thầu thi công hoàn thành vào cuối tháng 10 này.

Mặt đường khu vực hầm chui VD09b xuất hiện “ổ gà”

 

Nói về chất lượng thi công đường cao tốc đoạn đi tỉnh Quảng Ngãi, Báo Thanh tra từng có nhiều bài phản ánh. Vào ngày 30/6/2015, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) các công trình xây dựng đã có Thông báo số 151/TTHĐNTNN về kết quả kiểm tra DA đường cao tốc ĐN - QN, trong đó yêu cầu VEC chấn chỉnh các dạng vi phạm.

Sau đó, vào ngày 11/7/2016, VEC đã ra Văn bản số 2281/VEC-QLTC về thực hiện ý kiến của HĐNTNN về kết quả kiểm tra DA đường cao tốc ĐN - QN, trong đó nghiêm khắc cảnh cáo tư vấn, giám sát và nhà thầu thi công gói thầu A3, A4, A5. Riêng nhà thầu phụ Cty Thái Bình Dương thi công đất đắp nền đường tại các vị trí Km100+530, Km0+180 (Ram A nút giao thông Dung Quất), nhà thầu phụ Cty Khởi Minh thi công đất đắp nền đường tại vị trí Km130+700, Km130+000, Km130+000; do trong quá trình thi công vẫn để xảy ra tình trạng vật liệu mang đến công trường lẫn cục bộ rễ cây, lẫn đá; đồng thời vật liệu chưa được sàng lọc, kiểm soát từ mỏ đất trước khi vận chuyển ra công trình.

VEC còn buộc xử lý ngay một số hạng mục liên quan đến chất lượng công trình như: Đối với đất đắp nền đường Ram A nút giao thông Dung Quất thuộc gói thầu số 3, nhà thầu phải bóc toàn bộ khối lượng thi công không đảm bảo do vật liệu xen lẫn rễ cây, đá và thi công lại. Nếu tiếp tục xảy ra tình trạng này, VEC sẽ điều chuyển khối lượng và không cho tham gia bất kỳ hạng mục nào của DA. Yêu cầu phải thay thế nhân sự quản lý chất lượng bằng người khác.

Tương tự, VEC buộc nhà thầu phụ Công ty Khởi Minh đào bóc toàn bộ khối lượng vật liệu thi công không đảm bảo...

Đối với công tác thi công cầu VD09a và cầu VD09b do nhà thầu phụ INCICO thi công, yêu cầu kiểm tra và có biện pháp xử lý các vị trí bê tông bịt đầu dầm không đảm bảo chất lượng...

BQL DA đường cao tốc ĐN - QN có trách nhiệm rà soát lại năng lực, trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân trực tiếp tham gia giám sát, thi công để chủ động xử lý thay thế ngay nếu không đáp ứng được yêu cầu...

Như vậy, về chất lượng thi công DA đường cao tốc ĐN - QN đã từng xảy ra nhiều vi phạm và đã được cảnh báo từ lâu, nhưng vẫn để xảy ra hư hỏng trong thời gian qua.

Vậy, ai dám chắc chắn rằng DA đường cao tốc ĐN - QN với tổng số vốn gần 34,5 ngàn tỷ đồng sẽ không tiếp diễn các dạng hư hỏng khác; nhất là khi miền Trung đang vào mùa mưa lũ?

Ngọc Phó

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica