Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên, do ông Trần Ngọc Bảo, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn. Thời gian làm việc trong 45 ngày, nếu chưa hoàn thành sẽ gia hạn thêm theo quy định. 

Trước đó, vào chiều 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác DA đường cao tốc ĐN - QN do Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư; thời kỳ thanh tra gồm các giai đoạn triển khai thực hiện DA. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung thành viên của đoàn thanh tra theo đề nghị của trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.

Sáng ngày 16/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại DA đường cao tốc ĐN - QN. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đây là công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực miền Trung; giảm tải cho Quốc lộ 1A, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, đoạn từ Km0+00 đến Km65+00, đã xảy ra hư hỏng mặt đường; gây bức xúc trong dư luận.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng... khẩn trương làm rõ nguyên nhân cả chủ quan, khách quan dẫn đến hư hỏng mặt đường bê tông nhựa; có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến các hư hỏng nêu trên, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. DA đường cao tốc ĐN - QN đang trong quá trình bảo hành nên trách nhiệm sửa chữa thuộc về đơn vị thi công, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ trong quá trình khai thác, kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Theo quan sát của chúng tôi, vào trưa ngày 17/10, hàng chục công nhân cùng các phương tiện, máy móc tập trung đoạn Km42 thuộc địa phận huyện Thăng Bình (Quảng Nam) để sửa chữa mặt đường và công tác sửa chữa hoàn chỉnh mặt đường đoạn Km0+00 -  Km65+00 cao tốc ĐN - QN đã hoàn thành vào chiều ngày 17/10. Hai nhà thầu thi công bị hư hỏngmặt đường nặng nhất là Cty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Tổng Cty Thành An (Bộ Quốc phòng). Tổng diện tích mặt đường bị bong tróc, sụt lún xảy ra tại gói thầu số 4 và 6 vào khoảng 70m2.

Như Báo Thanh tra đã nhiều lần phản ánh, việc thi công DA đường cao tốc ĐN - QN không đạt các quy định nghiêm ngặt đề ra, thậm chí có tình trạng tự thay đổi vật liệu xây dựng dẫn đến kết cấu công trình không đảm bảo chất lượng...

Đã thế, lãnh đạo VEC và Ban Quản lý DA đường cao tốc ĐN - QN lại không nhìn nhận thực tế và tiếp thu, mà lý giải và thông tin cho báo chí một cách sai lệch so với những gì đã diễn ra.

Theo nhận định của Hội Cầu đường Đà Nẵng, đường cao tốc ĐN - QN là công trình giao thông quốc gia đặc biệt quan trọng. Số tiền mà Nhà nước đầu tư cho DA này lên đến 34.500 tỷ đồng, nên việc hư hỏng như trên là không thể chấp nhận được. Nguyên nhân ban đầu được xác định là nhà thầu thi công ẩu, đơn vị giám sát không làm hết vai trò, trách nhiệm...

N.P