* Nhiều người đã ngạc nhiên khi biết ông làm phim về Facebook. Tại sao ông lại bị cuốn hút vào câu chuyện này?

- David Fincher: Con người, câu chuyện, các tình huống và cuối cùng là khái niệm về đạo đức kinh doanh trong thế giới cũ so với yếu tố đạo đức trong thời đại thông tin là những yếu tố đã thu hút tôi.

Zuckerberg hấp dẫn, thông minh và rất cố chấp. Nhưng đây là Zuckerberg trong kịch bản của Aaron Sorkin bởi vì tôi phải nhấn mạnh rằng tôi chưa gặp Zuckerberg mà chỉ quan sát anh ấy từ xa. Với Mạng xã hội, tôi muốn tạo ra một bộ phim kiểu John Hughes (tác giả Ở nhà một mình) của thế kỷ 21.

* Ông có đồng cảm với nhân vật Mark Zuckerberg?

- Tôi đồng cảm với hầu hết các nhân vật trong phim. Tuy nhiên, là một đạo diễn, tôi cho rằng việc đồng cảm với nhân vật của mình không phải là một yêu cầu cốt lõi để làm phim.

* Ông có nghĩ rằng Zuckerberg thật sự không phải là một nhân vật dễ dàng xây dựng được?

- Tôi yêu mến các nhân vật của mình. Tôi thích Jake LaMotta. Tôi thích Travis Bickle và thậm chí là Rupert Pupkin. Tôi thích tuýp nhân vật không thay đổi, giống như trùm báo chí Charles Foster Kane (trong bộ phim tiểu sử giả tưởng Công dân Kane). Ông ấy vẫn vậy từ lúc tám tuổi đến khi 76 tuổi. Zuckerberg không phải một anh hùng, cũng không hẳn là một nhân vật phản diện. Anh ấy rất phức tạp.

* Mạng xã hội nói về con đường mà công nghệ thay đổi mối quan hệ con người. Ông có phải là một nhà làm phim bị ám ảnh bởi công nghệ?

- Không phải ám ảnh mà là sự xem xét. Tôi nghĩ rằng thật ngớ ngẩn khi không biết lợi dụng công nghệ trong một lĩnh vực thuộc về truyền thông.
 
 
Jessie Eisenberg vào vai Mark Zuckerberg trong The Social Network - Ảnh: Altfg
 
 
* Ông làm sao để cân bằng giữa việc tôn trọng một câu chuyện có thật với việc sáng tạo ra một câu chuyện hấp dẫn, đặc biệt là khi thời gian đã trôi qua và những nhân vật vẫn còn tồn tại?

- Tôi không để các nhân vật đi từ thế giới của họ đến thế giới trong phim theo một đường thẳng. Tôi cũng không thực hiện bộ phim nếu tôi không có sự tôn trọng và ngưỡng mộ thành tích của cả Zuckerberg và Parker. Đương nhiên là tôi không biết họ đã nói với nhau điều gì, khi nào... Tôi tập trung vào những lập luận khiến khán giả tin rằng điều đó có thật.
 
* Ông từng nói rằng ông sợ người xem sẽ thưởng thức Mạng xã hội một cách hời hợt?

- Chắc chắn rồi. Chúng ta đang nói nhiều về những quan niệm lớn. Việc phải cắt giảm thời lượng bộ phim đã khiến tôi có một chút lo lắng. Đối với tôi, đó là một vị thuốc đắng và bạn cần có một muỗng đường để có thể nuốt trôi nó. Nhưng tôi không mong khán giả sẽ dùng đường để thưởng thức phần cuối của phim.

* Đây là bộ phim được nhắc đến nhiều nhất của ông. Ông đã làm như thế nào để có được những hình ảnh đặc sắc và giàu ý nghĩa?

- Là một đạo diễn, tôi có hai trách nhiệm. Trước hết là thái độ khách quan và thứ hai là khoảng cách thích hợp giữa tôi và nhân vật.

90% đạo diễn có được chi phí và thiết bị thích hợp để tạo ra bối cảnh phù hợp. Trong phim, chúng tôi đã làm chủ được thời gian, hành động và ánh sáng. Khán giả chỉ có thể nhìn thấy những gì chúng tôi mang đến cho họ và tôi kiểm soát được tất cả những gì họ nghe và nhìn thấy.

Tôi hy vọng rằng những yếu tố này sẽ truyền cảm hứng cho người xem. Giống như nhà làm phim Louis B Mayer đã nói: “Một bộ phim thương mại muốn thành công thì điều duy nhất là phải ở lại trong lòng của khán giả”. Đó cũng là những gì mà một đạo diễn mong muốn đạt được.

* Ông có thể nói về bộ phim sắp tới The Girl With Dragon Tattoo (Cô gái có hình xăm rồng)chuyển thể từ tác phẩm của Stieg Larsson?

- Đây không phải là một bộ phim làm lại. Steven Zaillian đã viết kịch bản dựa trên quyển sách của Steig và đã chọn một số chi tiết đắt trong đó. Nhưng bộ phim này không phải là cuốn sách. Tôi đến Thụy Điển thực hiện bộ phim này bởi vì tôi muốn làm một bộ phim Thụy Điển.
 
(Theo Tuoitre)